23h45 ngày 12/7, Tiến sĩ bác sĩ Trương Nguyễn Hoài Linh, Khoa Ngoại lồng ngực Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) nhận tin báo động đỏ về trường hợp một thanh niên ngưng tim vì vết thương nghiêm trọng. Lập tức, bác sĩ chạy xe giữa khuya vào viện để kịp có mặt tại phòng mổ.

Bệnh nhân là anh T.Q.L. (27 tuổi) được bệnh viện tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất. Anh L. bị ngưng tim vì vết thương đâm thẳng vào "tam giác tim" - giữa bờ trái xương ức và núm vú trái.

Ê-kíp trực Khoa Cấp cứu lập tức tiến hành hồi sức tim phổi, sử dụng thêm thuốc vận mạch, kích hoạt báo động đỏ toàn viện. Trong tình huống khẩn cấp này, các bác sĩ bỏ qua các thủ tục và chuyển bệnh nhân đến phòng mổ, chuẩn bị sẵn sàng cho ca phẫu thuật.

Thanh niên 27 tuổi thoát chết sau vết đâm ở vùng tam giác tim. Ảnh: PM.

0h10 ngày 13/7, bác sĩ Linh và ê-kíp tiến hành mở ngực bệnh nhân. Tim bất ngờ ngừng đập thêm một lần nữa. Bác sĩ rạch màng tim, ghi nhận khoảng 1.000ml máu cục và máu loãng đã chèn ép khiến tim ngừng đập. Sau khi giải phóng màng tim để máu thoát ra ngoài, bác sĩ tiến hành xoa bóp tim.

“Chỉ vài nhịp sau, tim đập trở lại, tôi biết bệnh nhân sống rồi”, ông nói.

Theo bác sĩ Linh, người thanh niên bị một vết đâm khoảng 1,5cm ở mặt trước của thất phải, cạnh động mạch vành xuống trước trái (LAD). Nếu vết thương xê dịch gây đứt động mạch này, bệnh nhân sẽ tử vong trên đường cấp cứu, bác sĩ không còn cơ hội cứu chữa. 

Ca mổ kết thúc lúc 2h sáng. Đến 6h sáng cùng ngày, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tay chân cử động tốt và không biết mình vừa đối mặt với tử thần. Người thanh niên đang được theo dõi sức khỏe tại Khoa Ngoại lồng ngực của bệnh viện. Các bác sĩ kết luận ca mổ thành công tốt đẹp. 

Theo khai thác thông tin, bệnh nhân bị đâm bằng kéo khi đang ngồi nhậu. Nếu không bỏ qua các thủ tục để chuyển mổ ngay, người bệnh có thể tử vong hoặc hôn mê, di chứng cho ngưng tim kéo dài.