Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam tại Nam Sudan (BVDC 2.3) vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công một ca bệnh đột quỵ não nặng. Bệnh nhân là nam giới, 50 tuổi, nhân viên Liên Hợp Quốc người Nam Sudan. Khoảng 10h sáng ngày 11/4, người đàn ông được đồng nghiệp đưa vào BVDC 2.3 trong tình trạng yếu liệt nửa người bên phải, tỉnh táo, gọi hỏi đáp ứng được, huyết áp tăng rất cao. Người quen cho biết, 1 giờ trước khi nhập viện, người bệnh đột ngột yếu liệt và giảm cảm giác nửa người phải. 

Ngay khi tiếp nhận, bác sĩ Trần Đăng Khoa, Phó Giám đốc chuyên môn bệnh viện và bác sĩ Đặng Long Triêu, Trưởng khoa Khám bệnh đã trực tiếp xử trí cấp cứu, kiểm soát huyết áp và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết cho người bệnh. Các bác sĩ tiến hành siêu âm tại giường nhằm đánh giá đường kính bao dây thần kinh thị giác hậu nhãn cầu, tình trạng tăng áp lực trong não. Kết quả cho thấy có sự tăng áp lực nội sọ rõ rệt, dự đoán có hiện tượng chèn ép não. Bệnh nhân ngay lập tức được xử trí theo theo phác đồ chuẩn của đột quỵ não. 

Sau đó, người bệnh được chuyển khẩn cấp lên Bệnh viện dã chiến cấp 3 để tiếp cận sớm với điều trị chuyên khoa đột quỵ. Quy trình Di tản y tế MEDEVAC (sơ tán y tế khẩn cấp của Liên Hợp Quốc) gồm nhiều khâu khởi động nhanh chóng. Chỉ trong chưa đầy 1 giờ, chuyến bay đặc biệt chuyển bệnh nhân được chấp thuận. Đội Cấp cứu đường không AMET thuộc BVDC 2.3 gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng đã vận chuyển và bàn giao bệnh nhân an toàn tới Bệnh viện dã chiến cấp 3 ở thủ đô Kampala, nước Uganda. 

Các bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam cấp cứu cho người bệnh - Ảnh: Nguyễn Đảm

Đây là trường hợp đột quỵ thứ 3 mà BVDC 2.3 đã chẩn đoán, xử trí kịp thời, thành công và là ca bệnh thứ 2 áp dụng hiệu quả phương pháp siêu âm đường kính bao dây thần kinh thị giác hậu nhãn cầu để đánh giá tình trạng tăng áp lực nội sọ. Phương pháp này được đánh giá có thể hỗ trợ tích cực trong chẩn đoán, điều trị, tiên lượng đột quỵ não cấp trong điều kiện dã chiến, trang thiết bị y tế thô sơ.

Các cán bộ chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 chính thức lên đường đến Cộng hòa Nam Sudan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc vào ngày 23/3/2021. Đây là lần thứ 3 Việt Nam tổ chức bệnh viện dã chiến tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế. Trước khi lên đường, các bác sĩ đã trải qua thời gian huấn luyện tổng thể về tiếng Anh, chuyên môn quân y, chính trị, hậu cần kỹ thuật, kiến thức về gìn giữ hòa bình và kỹ năng sinh tồn.

Nguyễn Liên