Balamurali Ambati trở thành bác sĩ trẻ nhất thế giới vào năm 1995 khi mới 17 tuổi. Hiện anh đang đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau: trợ lý giáo sư khoa Mắt và Khoa học giác mạc, giám đốc Viện Corneal thuộc ĐH Utah, Mỹ.

  {keywords}

Balamurali Ambati trở thành bác sĩ phẫu thuật mắt năm 17 tuổi

Cuộc đời anh được ví như đời thực của “Doogie Howser” – loạt chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ. Niềm đam mê của anh là nghiên cứu và tìm tòi những phương pháp điều trị mới. Ngay từ khi còn nhỏ, Ambati đã có những kỹ năng nổi bật trong một số lĩnh vực khoa học.

Ambati sinh ra trong một gia đình gia giáo. Bố anh là bác sĩ Rao nổi tiếng, mẹ anh là nhà toán học. Sinh ra đã là thần đồng, cậu bé Ambati biết tính toán từ năm lên 4. Năm 11 tuổi, cậu tốt nghiệp phổ thông. Năm 13 tuổi, cậu bé gốc Tamil tốt nghiệp ĐH New York và cuối cùng trở thành bác sĩ nhỏ tuổi nhất thế giới tới từ Trường Y khoa Mount Sinai năm 17 tuổi. Thành tích này đã được ghi nhận trong Cuốn Kỷ lục Guiness thế giới.

Trong khi đang theo học khoa Mắt ở ĐH Harvard, anh phát triển ý tưởng đảo ngược sự hình thành giác mạc. Ambati là một nhân cách cao quý trong giới y học và nổi tiếng với việc mang lại các dịch vụ y tế xuất sắc. Anh phổ biến kiến thức, điều trị thành công một số căn bệnh phức tạp, giới thiệu các ý tưởng và công nghệ sáng tạo nhằm tăng cường sức khỏe y tế trên toàn thế giới.

{keywords}

{keywords}

Thời sinh viên, Ambati từng giành được nhiều giải thưởng khoa học, trong đó có giải Tìm kiếm tài năng khoa học Westinghouse và Hội chợ Kỹ thuật và Khoa học quốc tế.

Năm 1995, anh nhận giải thưởng Raja-Lakshmi danh giá được trao tặng bởi Hiệp hội Sri Raja-Lakshmi, Chennai.

Năm 14 tuổi, anh là đồng tác giả một cuốn sách viết về bệnh AIDS. Ambati còn có nhiều đóng góp trong việc điều trị cận thị, viễn thị và loạn thi bằng kỹ thuật LASIK.

  • Nguyễn Thảo (Theo Successstories)