HTML clipboard

- Với hành vi kê khống 1.168 đơn thuốc để chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng tiền Bảo hiểm y tế (BHYT), bị cáo Lưu Tố Lan – bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) bị đề nghị tuyên phạt mức án 20 năm tù.

Ngày 22/4, phiên tòa xét xử vụ án “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” liên quan đến việc "rút ruột" tiền BHYT xảy ra ở Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục được mở với phần xét hỏi và tranh luận.

Kết thúc phần thẩm vấn, phát biểu quan điểm về vụ án vị đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, các bị cáo đã chiếm đoạt tài sản với số lượng rất lớn, gây thiệt hại cho Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành y tế với nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm.

Các bị cáo tại phiên tòa
Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Lưu Tố Lan mức án 20 năm tù; Lưu Thị Liễu, Huỳnh Quốc Thái mỗi bị cáo 9 đến 10 năm tù; bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba, Nguyễn Thị Mai mỗi bị cáo 8 đến 9 năm tù; 7 bị cáo còn lại bị đề nghị tuyên phạt từ 2 đến 5 năm tù cùng về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, hầu hết các bị cáo đều cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội. Riêng bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba (nhân viên khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Tân Bình) tỏ ra quanh co, chối tội, bị cáo không thừa nhận bản thân đã nhận việc mình được chia tiền hưởng lợi bất chính.

Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sợ vụ án và lời khai của các bị cáo và những người liên quan, Viện kiểm sát nhận định có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Thị Thu Ba đã đưa 53 thẻ BHYT và giấy chuyển viện khống của bệnh viện Tân Bình cho Lưu Tố Lan kê 330 đơn thuốc khống, gây thiệt hại số tiền hơn 950 triệu đồng.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Mai – nhân viên khoa Dược Bệnh viện Chợ Rẫy, bị cáo này cho rằng mình chỉ sai phạm trong việc giải quyết cấp phát thuốc nhanh cho những bệnh nhân của Lan và có nhận tiền bồi dưỡng (200.000 đồng/đơn thuốc, hưởng lợi tổng cộng 119 triệu đồng) nhưng không biết đó là những đơn thuốc khống.

Tuy nhiên, theo Viện kiểm sát lời khai trên của bị cáo là không có căn cứ, có đầy đủ cơ sở kết luận bị cáo đã cấu kết với bị cáo Lan để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau phần đề nghị mức án của Viện kiểm sát, các luật sư đã tham gia bào chữa tại tòa.

Ngày 27/4, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án đối với các bị cáo.

Mai Phượng