Hôm nay tròn 12 ngày bé V.S.P., 12 tháng tuổi ở Phonxay, Xam Neua, Hua Phan, Lào được điều trị tại Việt Nam. Hiện sức khoẻ của bé đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện.

Bé P. từng bị ho, khó thở suốt 1 tháng, sau đó được đưa đến BV Trẻ em Viêng Chăn (Lào) điều trị.

Tuy nhiên 2 tuần sau điều trị, sức khỏe của cháu vẫn không tiến triển, phải chuyển thở oxy gọng mũi và đặt dẫn lưu màng phổi.

Sang tuần thứ 3, tình trạng khó thở của bệnh nhi tăng lên, dẫn lưu ra khí liên tục, X-quang ngực có bóng khí lớn ở phổi phải, đè đẩy tim và trung thất sang bên đối diện.

Trước diễn biến ngày càng xấu của bệnh nhi, ngày 21/4, các bác sĩ Bệnh viện trẻ em Viêng Chăn đã hội chẩn từ xa với các bác sĩ tại BV Nhi Trung ương.

{keywords}

Người nhà bệnh nhi tặng hoa, cảm ơn các bác sĩ ngày bé P. ra viện

 

TS.BS Nguyễn Văn Linh, Phó giám đốc Trung tâm phẫu thuật Nội soi trẻ em, BV Nhi Trung ương cho biết, sau hội chẩn, bác sĩ kết luận bé có khối nang phổi khổng lồ thùy trên phổi phải, chèn ép trung thất và phổi trái, chỉ định mổ cấp cứu.

Tuy nhiên làm sao chuyển trẻ sang Việt Nam khi sức khoẻ bé đang rất kém và cả 2 nước đang thực hiện giãn cách xã hội chống Covid-19?

Sau nhiều lần cân nhắc, trước tính mạng của người bệnh, các bác sĩ BV Nhi Trung ương vẫn quyết định vận chuyển cháu bé về Việt Nam điều trị.

Với sự phối hợp của Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ngày 3/5, bệnh nhi được vận chuyển đến cửa khẩu Cầu Treo sau khi đã được làm xét nghiệm Covid-19 kết quả âm tính cho bệnh nhân và bố mẹ đi kèm.

Tại đó, BV Nhi Trung ương đã bố trí sẵn một chiếc xe cấp cứu, sẵn sàng vận chuyển bệnh nhân về Hà Nội theo lịch trình và sự giám sát chặt chẽ về quy trình cách ly của Bộ Y tế.

Sau khi nhập viện, tình trạng khó thở của bệnh nhân tăng lên, dẫn lưu ra khí liên tục, SpO2 tụt. Cháu bé được chuyển ngay lên khoa Hồi sức ngoại chỉ định đặt ống nội khí quản, thở máy.

Khi chụp cắt lớp lồng ngực của bệnh nhi, các bác sĩ nhận thấy có hình ảnh nang khí lớn thùy trên phổi phải. Bé gái tiếp tục được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi phẫu thuật, kết quả âm tính.

Ngày 5/5, bé gái được phẫu thuật cắt nang phổi. Sau đó, bệnh nhi được hồi sức tại khoa Hồi sức tích cực rồi chuyển đến khoa Quốc tế để chăm sóc, phục hồi sức khoẻ.

TS Linh cho biết, nang phổi bẩm sinh là bệnh lý dị dạng đường thở do sự phát triển bất thường của mầm khí phế quản trong bào thai, tạo nên những nang trong lồng ngực hoặc trong phổi, tùy kích thước của nang có thể gây khó thở ở trẻ mới sinh.

Cấu trúc nang có thể dạng đặc hoặc lỏng. Tỉ lệ mắc bệnh lý bẩm sinh này chiếm 1/5.000 trẻ sinh ra và xuất hiện ở trẻ nam nhiều hơn trẻ nữ.

Triệu chứng bệnh giống với các bệnh lý hô hấp khác như ho khò khè, khó thở, sốt… do đó, rất dễ bị bỏ quên hoặc chẩn đoán nhầm.

Bệnh thường chỉ được phát hiện khi trẻ bị viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần và phát hiện nhờ chụp X-quang phổi, chẩn đoán xác định bằng chụp cắt lớp điện toán.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra biến chứng như áp-xe phổi (khi bội nhiễm), tràn khí màng phổi (khi nang khí vỡ), thậm chí tử vong.

Dị dạng nang phổi bẩm sinh có thể được phát hiện sớm trong thời kỳ bào thai nhờ kỹ thuật siêu âm hoặc MRI, phát hiện được trước tuần thứ 20.

Do đó, trong giai đoạn trước sinh, người mẹ cần khám và siêu âm định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý ở phổi nói chung và bệnh nang phổi bẩm sinh nói riêng, từ đó, có phương án điều trị ngay sau sinh.

TS Linh khuyến cáo, khi phát hiện con mình có các triệu chứng ho, khò khè kéo dài, viêm phổi thường xuyên tái phát cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế có chuyên môn cao để bác sĩ kiểm tra và chỉ định điều trị kịp thời.

Thúy Hạnh

3 bệnh nhân ghép phổi còn sống ở Việt Nam là ai?

3 bệnh nhân ghép phổi còn sống ở Việt Nam là ai?

- Đến nay Việt Nam đã thực hiện 6 ca ghép phổi tại 4 cơ sở y tế, trong đó 3 bệnh nhân đang sống khỏe mạnh.