Trước việc một số báo đưa thông tin “sim VinaPhone bị nhập lậu” phát hiện tại Móng Cái - Quảng Ninh, đại diện nhà mạng khẳng định, đây là sim được phát hành trong lãnh thổ Việt Nam chứ không nhập lậu.

Theo công văn số 34/KS1 của Đội kiểm soát Hải quan số 1 - Cục Hải quan tỉnh Quảng ninh, ngày 29/1/2013, Đội đã giữ một lô gồm 8.450 sim điện thoại VinaPhone chưa rõ chủ sở hữu. Địa điểm thu giữ tại bến Z1, Phường Ka long, Móng cái, gần biên giới Việt - Trung.

Qua xác minh của VinaPhone, đây là SIM do VinaPhone phát hành tại Việt Nam. Số lượng SIM này không phải nhập lậu do được phát hành trong lãnh thổ Việt Nam, cơ quan Hải quan cũng không kết luận là nhập lậu. Hiện nay thuế xuất nhập khẩu SIM là 0% và SIM được phát hành với số lượng lớn trong nước nên có thể loại bỏ khả năng nhập lậu.


Cũng qua xác minh một số SIM trong số 8.450 SIM thì thấy các Sim này đã được đăng ký thông tin nhưng không đúng theo quy định hiện hành. Việc xử lý vi phạm quy định đăng ký thông tin được xử lý theo thông tư 04 của Bộ thông tin.

Đại diện VinaPhone cho biets, VinaPhone phát hành SIM theo các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất của các Hiệp hội di động thế giới, tuân thủ và được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan an ninh Việt nam. VinaPhone khẳng định hoàn toàn không có SIM VinaPhone từ bất cứ nguồn nào khác, và hoàn toàn không có Sim VinaPhone nhập lậu vào Việt Nam.

Việc vận chuyển SIM, thẻ điện thoại của tất cả các mạng di động, không chỉ VinaPhone, trong lãnh thổ Việt Nam được diễn ra phổ biến nhằm mục tiêu phát triển thông tin liên lạc, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

  • Lam Thảo