Trước việc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế mời công an vào cuộc điều tra vụ một nhóm người trẻ dựng clip chế giễu kỳ thi THPT quốc gia, những ngày qua, nhiều ý kiến cho rằng nhóm thanh niên này đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính…

Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet chiều 7/7, Đại tá Nguyễn Văn Thanh – Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đây là những thông tin sai lệch của một nhóm người sử dụng mạng xã hội và gây ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình xác minh sự việc của cơ quan chức năng.

{keywords}

Một cán bộ Công an tỉnh TT – Huế đang trực tiếp điều tra vụ việc cho biết, sau khi nhận được văn bản đề nghị phối hợp điều tra, Công an tỉnh đã vào cuộc xác minh độc lập, chủ yếu theo những yêu cầu của ngành giáo dục.

Trước đó, Sở GD-ĐT tỉnh TT – Huế cũng xác nhận đây một clip mang tính giải trí, đùa cợt nhưng đã đi quá trớn, ảnh hưởng đến kỳ thi THPT cũng như các trường học phản ánh trong clip.

Sau hơn một ngày tìm hiểu, cơ quan điều tra đã bước đầu xác định được các cá nhân xuất hiện trong clip không phải là các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Trong đó, xác định một số em đang là học sinh lớp 11, có 2 em là sinh viên Trường CĐ Nghề du lịch và một em tên L. (sinh năm 1993, sinh viên vừa tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế Huế). L. cũng được xác định là người lên kịch bản và dàn dựng clip.

Theo Đại tá Thanh, sau khi xác định sự việc, cơ quan công an đã mời những người liên quan đến làm việc và tiến hành nhắc nhở, phân tích để các em hiểu chứ không có chuyện cơ quan chức năng tiến hành xử phạt hành chính 50 triệu đồng như một số thông tin trên mạng xã hội.

TS Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng xác nhận: Thông tin sở kỷ luật đuổi học những người trẻ tham gia clip là thông tin bịa đặt, không đúng.

  • Quang Thành

Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên -  Huế nên làm quen với chỉ trích

TS Nguyễn Đức Thành, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQG Hà Nội  nhìn nhận: "Trong xã hội có rất nhiều nhóm người cùng nhìn vào một vấn đề. Thái độ của một công dân văn minh trước hết là phải tôn trọng cách nhìn của họ. Cách phản ứng của những người thực hiện công quyền thể hiện sự mặc cảm và khả năng đón nhận  yếu ớt trước sự phản ứng đa dạng của xã hội với những gì mà họ đang làm".

Theo ông Thành, khi đây chỉ là trò nghịch mang tính giải trí của các bạn trẻ, hay thậm chí mang tính chất chế giễu đi chăng nữa thì hãy kệ các em; không cần sử dụng đến luật pháp hay cơ quan công quyền. Những điểm còn bất cập thì dư luận và đạo đức xã hội sẽ tự điều chỉnh.