- Ngoại trừ giải Nữ diễn viên chính, bộ ba diễn viên được đề cử của phim Anh The King's Speech đều giành giải BAFTA năm nay.

"The King's Speech" giành 14 đề cử Oscar của Anh

Hai tuần trước lễ trao giải Oscar, Viện hàn lâm điện ảnh Anh đã chọn ra những bộ phim và diễn viên xuất sắc nhất. Lễ trao giải BAFTA, vốn được coi là Oscar của Anh vừa diễn ra đêm 13/2 tại Nhà hát hoàng gia ở London (Anh) với chiến thắng áp đảo của phim và diễn viên Anh. Thay vì chọn cặp diễn viên phụ được đề cử của phim The Fighter, giải BAFTA năm nay quyết định trao giải Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho bộ đôi diễn viên chưa từng được xướng danh ở mùa giải năm nay.

Cảnh trong phim The King's Speech.
BAFTA năm nay thực sự là năm của The King's Speech. Dẫn đầu cuộc đua với 14 đề cử, bộ phim này cũng giành nhiều giải thưởng nhất năm nay với 7 hạng mục. Không có gì lạ khi bộ phim Anh, làm về một vị vua của Anh là The King's Speech giành những giải thưởng quan trọng nhất như: Phim hay nhất,  Phim Anh hay nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất... Ngoại trừ giải Nữ diễn viên chính về tay ngôi sao người Mỹ gốc Israel, Natalie Portman với Black Swan, cả ba giải thưởng diễn xuất còn lại đều rơi vào tay dàn diễn viên của The King's Speech.

Ngôi sao người Anh Colin Firth tiếp tục chuỗi chiến thắng bất bại với giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai Vua Gorge VI trong bộ phim này. Năm ngoái Colin Firth cũng giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong A Single Man. Anh cũng là ngôi sao người Anh hiếm hoi trong lịch sử giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất 2 năm liên tiếp. Người gần đây nhất có được kỳ tích này là Rod Steiger. Anh đăng quang ở giải BAFTA các năm 1967 và 1968 với The Pawnbroker In the Heat of the Night.

Colin Firth tiếp tục chuỗi chiến thắng bất bại với giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Helena Bonham Carter, nữ diễn viên người Anh từng quen thuộc với khán giả VN qua vai Nữ hoàng Đỏ trong bộ phim "Alice ở xứ sở thần tiên" lần đầu giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong phim The King's Speech. Trước đó, tại hàng chục giải thưởng điện ảnh do người Mỹ trao, Helena Bonham Carter không một lần được nhắc tới. Nữ hoàng Elizabeth trên màn ảnh hết sức ngạc nhiên vì lần này vận may lại mỉm cười với mình. "Tôi thường thất bại. Cảm giác giành chiến thắng rất lạ".

Ngôi sao kỳ cựu Geoffrey Rush lần tiên đánh bại Christian Bale của The Fighter để giật giành Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong The King's Speech. Bộ phim này tuy giành nhiều giải quan trọng nhất tại BAFTA năm nay nhưng lại bị lọt tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất về tay David Fincher của The Social Network. Bộ phim này còn giành thêm giải Kịch bản chuyển thể và Biên tập xuất sắc nhất.

Các hạng mục khác cũng không có nhiều bất ngờ. Toy Story 3 giành giải Phim hoạt hình hay nhất. Inception lập hat-trick với các giải thưởng nghiêng về kỹ thuật gồm: Âm thanh, Hiệu quả hình ảnh và Thiết kế sản xuất. Tom Hardy, ngôi sao của Inception giành giải Ngôi sao mới nổi xuất sắc nhất. Trong khi đó True Grit chỉ đăng quang ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất. Và không bộ phim nào khác ngoài Alice in Wonderland xứng đáng giành các giải và Hoá trang, làm tóc và Phục trang đẹp nhất. 

Nữ hoàng Elizabeth trên màn ảnh hết sức ngạc nhiên vì lần này vận may lại mỉm cười với mình.

Vậy là giải thưởng điện ảnh quan trọng cuối cùng trước Oscar đã được trao. Mọi con mắt lại đang đổ dồn vào lễ trao giải Oscar sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa. Năm ngoái, "The Hurt Locker", bộ phim giành 6 giải BAFTA trong đó có Phim hay nhất sau đó cũng đã đăng quang tại Oscar. Liệu những cái tên được xướng lên tại lễ trao giải BAFTA hôm nay có được lặp lại tại nhà hát Kodak vào ngày 28/2 tới. Hãy chờ xem!

Kết quả giải BAFTA 2011

Phim hay nhất

The King's Speech

Đạo diễn xuất sắc nhất
David Fincher - The Social Network

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
Colin Firth - The King's Speech

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
Natalie Portman - Black Swan

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
Geoffrey Rush - The King's Speech

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
Helena Bonham Carter - The King's Speech

Phim Anh xuất sắc nhất
The King's Speech

Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất
The Girl with the Dragon Tattoo - Thuỵ Điển 

Phim hoạt hình hay nhất
Toy Story 3

Kịch bản gốc xuất sắc nhất
The King's Speech

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất
The Social Network

Quay phim xuất sắc nhất
True Grit

Âm thanh hay nhất
Inception

Hiệu quả hình ảnh xuất sắc nhất
Inception

Phục trang đẹp nhất
Alice in Wonderland

Hoá trang và làm tóc đẹp nhất
Alice in Wonderland

Giải thưởng ngôi sao mới nổi (do công chúng bình chọn)
Tom Hardy

Hạnh Phương