Giành tấm vé dự Olympic khi mới 20 tuổi

Trong chương trình Vượt ngưỡng phát sóng ngày 30/7 vừa qua, khán giả có cơ hội lắng nghe câu chuyện của chàng cung thủ trẻ tuổi Nguyễn Hoàng Phi Vũ. Vũ chia sẻ, con đường “bén duyên” của anh tới bộ môn bắn cung rất tình cờ, là do ông của mình giới thiệu.

Thời gian bắt đầu tiếp xúc với tập luyện chuyên nghiệp, Phi Vũ cũng gặp nhiều khó khăn. “Khi tập bắn cung, em phải di chuyển xa nhà. Lúc đó còn bé nên em rất nhớ gia đình, bạn bè ở nhà. Khi bắt đầu tập luyện, em cũng thấy đau, mệt nhưng sau này dần dần đi theo các thầy, các anh chị thì cũng cảm thấy đỡ hơn”, Vũ tâm sự. 

Sự khổ luyện ấy đã mang đến những “trái ngọt” cho chàng trai “vàng” của Bắn cung Việt Nam khi còn rất trẻ, ấy là tấm vé góp mặt tại đấu trường Olympic - niềm khát khao của các vận động viên thể thao trên toàn thế giới. 

Theo đó, tại Giải vô địch Bắn cung châu Á 2019 nội dung cung 1 dây cự ly 70m, Phi Vũ đã giành Huy chương vàng nội dung bắn đôi nam/nữ. Kết quả này giúp Phi Vũ giành một suất tham gia Olympic 2020 tại Tokyo, Nhật Bản, trở thành VĐV đi vào lịch sử thể thao Việt Nam khi đưa bắn cung Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại đấu trường Olympic. Bên cạnh đó, chàng trai này cũng xuất sắc đạt được tấm Huy chương vàng tại SEA Games 30.

Chia sẻ về tâm trạng khi lần đầu góp mặt tại đấu trường Olympic, Vũ cho hay: “Lần đầu tiên tham dự vòng tranh vé tham gia Olympic và cũng là tấm huy chương quốc tế, cảm xúc của em khi ấy rất lẫn lộn, có phần choáng ngợp trước không khí của đấu trường lớn”.

Tại lần thi đấu này, Phi Vũ dừng bước ở vòng 1/32 nội dung cá nhân. Chàng VĐV trẻ tuổi bày tỏ sự tiếc nuối khi chưa làm tốt nhất có thể, vẫn cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn để đạt được điều mình mong muốn trong tương lai. 

Lỡ hẹn với SEA Games 32 

Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau đó, Phi Vũ lại lỡ hẹn với SEA Games ngay tại Việt Nam trong cuộc thi đấu nội bộ. Điều này không chỉ là cú sốc đối với Vũ mà còn là điều tiếc nuối đối với những người hâm mộ chàng trai này. 

“SEA Games 32 em không được tham gia, phải rút về địa phương chuẩn bị cho Giải Sông nước. Em cũng theo dõi đồng đội ở trên này thi đấu và cũng cổ vũ tinh thần cho mọi người. Mặc dù vô cùng tiếc nuối nhưng sau đó em cũng tự chấn chỉnh bản thân mình cần phải tập luyện nhiều hơn nữa để được tham dự cho lần sau”, Phi Vũ tâm sự. 

Chia sẻ rằng, việc không được góp mặt trong SEA Games 32 khiến mình rất buồn, tuy nhiên, Vũ cũng tự nhận thấy rằng đó là do bản thân mình làm chưa tốt, do vậy những người thi đấu tốt hơn được tham dự là điều xứng đáng. Bên cạnh cảm xúc tiếc nuối khi không được tham dự SEA Games, Vũ cũng vui mừng khi thấy nhiều bạn trẻ đã bắt đầu tìm hiểu và quan tâm đến bộ môn của mình. 

“Em cũng mong các bạn luôn luôn theo dõi và cổ vũ, động viên cho bọn em cũng như cho thể thao nước nhà”, Phi Vũ nói.

Vực dậy tinh thần sau vấp ngã, với niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn bắn cung, Phi Vũ cho hay sẽ quyết theo đuổi đến cùng, chinh phục những cột mốc mới.

“Bắn cung mang lại cho em nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, giúp em điềm tĩnh hơn, có sức khỏe về thể chất và tinh thần. Điều đầu tiên khi theo môn bắn cung là phải có đam mê, bởi nó sẽ không phải ngày 1, ngày 2 bắn được mà cả một quá trình. Do đó mình phải đam mê, yêu thích, theo đuổi đến cùng”, Vũ nhấn mạnh. 

Chia sẻ về con đường phía trước, Phi Vũ cho biết mục tiêu của anh là sẽ đạt được kết quả tốt trong các buổi kiểm tra và giành được kết quả tốt nhất trong các kì thi đấu quốc tế và trong nước. Giờ đây, phía trước Phi Vũ là những tia sáng khi mà ASIAD 19 đang đến rất gần, và đường đến Olympic Paris 2024 đang rộng mở.

Dù thành công hay thất bại thì cũng mang đến cho Phi Vũ những bài học quý giá. Đặt cho mình những mục tiêu để vươn đến thành công, Phi Vũ là gương mặt kỳ vọng cho bắn cung Việt Nam ở ASIAD 19 sắp tới, và biết đâu đó, lần thứ 2 giành vé tham dự Olympic lại đến với chàng trai này. 

Cùng đón xem các gương mặt tiếp theo trong hành trình “Vượt ngưỡng”, phát sóng 21h20 thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3.
Fanpage: https://www.facebook.com/TVAd01
 
Bích Đào