Thưa các đồng chí,

Qua nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, ý kiến phát biểu của các đồng chí tại các điểm cầu, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá cao sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả, đẩy lùi dịch bệnh theo hướng phong tỏa, kiềm chế tốc độ lây lan của dịch; giữ vững, mở rộng vùng an toàn và kiểm soát sự lây lan vùng nguy cơ cao, giảm dần số ca nhiễm mới; Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã thống nhất tiếp tục áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ thêm 2 tuần nữa, từ ngày 02/8/2021 đến ngày 16/8/2021.

Có thể nói, việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong đợt 2 này có nhiều thuận lợi hơn do chúng ta đã đúc kết được những kinh nghiệm qua quá trình triển khai từ đợt 1; các cơ quan, đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng hơn; ngươi dân đồng tình, hưởng ứng, nghiêm túc thực hiện việc giãn cách xã hội, từng bước thay đổi thói quen sinh hoạt, mua bán, kinh doanh,… để chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Từ khi thực hiện giãn cách xã hội đến nay, tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát, khi có phát sinh các trường hợp F0 trên địa bàn thì bằng các biện pháp nghiệp vụ, các đồng chí đã khẩn trương, quyết liệt, thần tốc phát hiện, truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch ngay; trong đó, có vai trò đóng góp rất quan trọng của đội ngũ y, bác sĩ và các lực lượng tuyến đầu đã và đang ngày đêm thực hiện các nhiệm vụ chốt chặn, truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị.

Trong thời gian tiến hành giãn cách, hàng hoá thiết yếu vẫn bảo đảm, giá cả ổn định, không có tình trạng khan hiếm hàng, tăng giá bất thường. Việc chi trả các chính sách hỗ trợ cho người lao động, lao động tự do được thực hiện tốt, đến nay chưa có phát sinh khiếu nại. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững.

Mặc dù lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành của tỉnh rất chủ động, tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp trong thời gian giãn cách xã hội để kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh; đồng thời, quản lý chặt địa bàn bên trong; khẩn trương truy vết, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời đối với các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Nhưng sau 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội trong đợt 2, số ca mắc của tỉnh vẫn tăng nhanh, xuất hiện những chùm lây nhiễm phức tạp, chưa rõ nguồn lây và tiếp tục phát sinh các ca nhiễm trong khu cách ly, khu phong toả.

Nguyên nhân chủ yếu là do:

- Một số người dân không chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách và phòng, chống dịch; trong đó, có cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa thực hiện tốt vai trò nêu gương, di chuyển nhiều nơi, nhiều địa bàn trong thời gian giãn cách xã hội, làm phát sinh các chùm lây nhiễm phức tạp tại các cơ sở y tế tuyến đầu của tỉnh, của huyện dẫn đến buộc phải phong toả, cách ly y tế đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện chuyên khoa sản Nhi, gây khó khăn rất lớn cho công tác khám, điều trị của người dân; ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh do 2 bệnh viện này tập trung hầu hết nhân lực y tế tuyến tỉnh.

- Việc thực hiện các quy trình tại các chốt kiểm soát, tổ xét nghiệm, tổ tiêm chủng và khâu tiếp nhận bệnh nhân đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế từng lúc, từng nơi chưa chặt chẽ, dẫn đến phát sinh các ca lây lan cho lực lượng tuyến đầu, các ca nhiễm tại các cơ sở y tế, làm lây lan ra cộng đồng.

- Việc bố trí, sắp xếp, phân công lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly chưa phù hợp, dẫn đến phát sinh các nguồn lây nhiễm ra ngoài cộng đồng (như ở Công an huyện Thạnh Trị).

Thưa các đồng chí,

Hiện nay, dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa được khống chế, số ca mắc chưa giảm; theo đó, nhiều tỉnh, thành phố tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện việc giãn cách xã hội.

Dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, hằng ngày vẫn có các ca mắc Covid-19; các chùm lây nhiễm mặc dù đã được phát hiện kịp thời nhưng chưa khống chế triệt để.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã cử nhiều đội công tác đặc biệt vào hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch Covid-19 hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong việc chuẩn bị mọi kịch bản, tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, nhất là về công tác truy vết, xét nghiệm, điều trị.

Hiện nay, chỉ còn 1 tuần nữa là hết thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong đợt 2; việc áp dụng Chỉ thị 16 sẽ không có kết quả như mong muốn nếu không làm thực chất, quyết liệt, không đạt được mục tiêu ban đầu đã đề ra là tận dụng thời gian giãn cách xã hội để nhanh nhất bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng, kiểm soát, chặn đứng nguồn lây, tăng số lượng vùng xanh trên địa bàn, sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa các hoạt động của đời sống xã hội sớm trở lại bình thường.

Do đó, để giữ vững thành quả đã đạt được, bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của người dân, ổn định tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề nghị các đồng chí tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; đã làm tốt thì cần phải làm tốt hơn nữa, đã trách nhiệm thì yêu cầu trách nhiệm hơn nữa, chặt chẽ rồi thì chặt chẽ hơn nữa; trong đó, cần tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, xác định nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là phải tập trung ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch; từng huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị phải kiểm soát chặt chẽ, xác định cụ thể nguồn lây bệnh; phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân, người chỉ huy, người phối hợp, bố trí đủ lực lượng cho các mặt công tác phòng, chống dịch, phấn đấu mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” trong thời gian ngắn nhất.

Đối với các hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch, giãn cách xã hội, chủ quan, lơ là cần phải được xử lý nghiêm, nhất là đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khi để lây lan ca mắc Covid trong cộng đồng.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định của Chỉ thị 16; việc giãn cách phải thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn; phải “chặt trong, chắc ngoài”; quán triệt và thực hiện nghiêm phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu ở đấy”.

Quản lý tốt các trường hợp F1, không để phát sinh lây nhiễm chéo trong các khu cách ly. Tại các khu vực phong tỏa phải tăng cường kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt quy định giãn cách, không để người dân trong khu phong tỏa tiếp xúc với nhau, theo nguyên tắc “nhà cách ly với nhà, người cách ly với người”.

Đối với người cách ly tại nhà phải giám sát chặt chẽ, quy định rõ trách nhiệm của địa phương, Tổ phòng, chống Covid cộng đồng.

Thứ ba, tiến hành xét nghiệm trên diện rộng đối với các khu vực phong toả, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, người có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng để kịp thời phát hiện, phân loại, đưa các trường hợp F0 vào cơ sở thu dung, điều trị; tổ chức tốt việc điều phối, lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất, tiện lợi nhất.

Đối với các chùm lây nhiễm phức tạp hiện nay (tại 2 bệnh viện, phường 6 thành phố Sóc Trăng, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, xã Tân Thạnh huyện Long Phú, xã Thuận Hưng huyện Mỹ Tú,…) cần tiếp tục rà soát, truy vết tất cả những trường hợp có liên quan, tiếp xúc gần, không để sót các F0, F1, F2 ngoài cộng đồng, không để bùng phát dịch trên diện rộng; phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch; chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách, giờ giới nghiêm, hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết.

Kêu gọi mọi người dân chia sẻ, thông cảm trước những khó khăn, phức tạp trong công tác phòng, chống dịch, tích cực hưởng ứng, tham gia phòng, chống dịch vì sức khoẻ của chính mình, vì cộng đồng, để từng người, từng nhà cùng góp sức, chung sức, đồng lòng với các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể tỉnh trong việc phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Phải tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể về các biểu hiện, triệu chứng nếu bị nhiễm Covid-19 để người dân hiểu, kịp thời khai báo nếu nghi nhiễm; đồng thời, phối hợp với các nhà thuốc để nắm thông tin, tình hình những người đến mua thuốc khi có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19.

Thứ năm, tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 nhanh, an toàn, hiệu quả cho cả người được tiêm và người tiêm; tổ chức nhiều điểm tiêm, tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn.

Bộ Y tế cũng đã cho chủ trương nếu tỉnh, thành phố nào thực hiện việc tiêm vắc xin chậm trễ, không bảo đảm tiến độ thì sẽ điều phối vắc xin cho các tỉnh, thành phố khác; đồng thời sẽ tạm dừng việc phân bổ vắc xin cho đơn vị trong các đợt tiếp theo. Do vậy, đề nghị ngành Y tế hết sức quan tâm, đẩy nhanh tiến độ tiếm vắc xin.

Thứ sáu, lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ chốt chặn; tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện đi qua tỉnh, các tuyến đường bộ, đường thuỷ trong tỉnh, bảo đảm lưu thông hàng hóa trên cơ sở tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, không để mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn nhưng vẫn duy trì, không để đứt gãy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hoá, nông sản.

Thứ bảy, tập trung nâng cao năng lực truy vết, năng lực cách ly, năng lực điều trị; chủ động chuẩn bị các vật tư y tế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch và điều trị hiệu quả.

Chỉ đạo các lực lượng tuyến đầu tập trung thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, nhất là tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát dịch bệnh tại các chốt kiểm dịch, quy trình xét nghiệm, giám sát việc vận hành các khu cách ly, điều trị,… Chăm lo đầy đủ điều kiện sinh hoạt, điều kiện phục vụ công tác, nhất là thực hiện tốt việc phòng tránh lây nhiễm đối với lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Thứ tám, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt các phương châm “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”; các doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định của ngành y tế; định kỳ tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm cho công nhân; kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp không bảo đảm công tác phòng dịch, không để dịch bệnh lây lan tại doanh nghiệp, khu công nghiệp của tỉnh.

Tin tưởng rằng, với những kinh nghiệm trong thời gian qua, sự quyết tâm, trách nhiệm, chủ động của các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, sự đồng thuận của người dân, trong thời gian tới tỉnh Sóc Trăng sẽ khống chế được tốc độ lây lan, giảm ca mắc mới, tiến tới kiểm soát được dịch bệnh, đưa tỉnh về trạng thái bình thường mới, góp phần cùng cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19./.