Kính thưa quý vị khách quý, cùng toàn thể các vị đại biểu,

Nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động thông tin tín dụng trong việc hạn chế rủi ro tín dụng của các TCTD, góp phần đảm bảo an toàn và phát triển bền vững hệ thống ngân hàng, ngày 27/02/1999 Thống đốc NHNN đã ban hành quyết định thành lập Trung tâm Thông tin tín dụng - nay là Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Thông tin tín dụng thuộc Vụ Tín dụng NHNN.

Sau 20 năm xây dựng và trưởng thành, với ý chí quyết tâm mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo của các thế hệ lãnh đạo, viên chức và người lao động, CIC đã từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động từ một đơn vị sự nghiệp phải bao cấp sang đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính và chủ động trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; các chỉ tiêu hoạt động đạt tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm, giúp CIC có điều kiện thực hiện tốt lộ trình giảm giá dịch vụ, góp phần giúp các TCTD giảm chi phí hoạt động và lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ ngày càng phát triển vượt bậc và chất lượng dịch vụ không ngừng được cải thiện; thông tin tín dụng quốc gia của CIC có quy mô lớn và có chiều sâu với kho lưu trữ dữ liệu thông tin tín dụng của trên 40 triệu khách hàng vay; hoạt động trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới từng bước được mở rộng theo xu hướng hội nhập… Những kết quả tích cực này đã góp phần quan trọng giúp NHNN thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, đặc biệt là trong điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và thanh tra, giám sát ngân hàng, xử lý nợ xấu; giúp các TCTD hạn chế rủi ro tín dụng, từ đó đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững.

Với những kết quả tích cực mà CIC đã đạt được, uy tín và hình ảnh của CIC trong nước và quốc tế ngày càng được khẳng định; vị thế của CIC trong Mạng lưới các tổ chức thông tin tín dụng quốc tế ngày càng được nâng cao. Bởi vậy, Ngân hàng Thế giới đã đánh giá độ phủ và chiều sâu thông tin tín dụng của Việt Nam liên tục được cải thiện từ năm 2009 đến nay.

Ghi nhận những kết quả quan trọng mà CIC đã đạt được, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Ngân hàng đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân thuộc CIC. Đặc biệt, CIC vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý Huân chương Lao động hạng Nhất đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Thay mặt Ban cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, tôi biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động của CIC đã đạt được trong 20 năm qua.

Thưa các quý vị đại biểu,

Trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng, tình hình thế giới biến động phức tạp, khó lường và ngành Ngân hàng đang tập trung cao độ cho công tác tái cơ cấu, xử lý nợ xấu với cơ hội và thách thức đan xen, trong đó nguy cơ gây bất ổn và rủi ro dẫn đến mất an toàn hoạt động ngân hàng luôn tiềm ẩn, đòi hỏi ngành Ngân hàng, trong đó có CIC, phải nỗ lực phát huy hơn nữa bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần chủ động, sáng tạo, tính liên kết hệ thống nhằm tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, kiên định mục tiêu đổi mới và phát triển để điều hành hiệu quả chính sách tiền tệ, ngân hàng và xây dựng hệ thống các TCTD Việt Nam hoạt động an toàn, lành mạnh, hiệu quả, góp phần tích cực ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trên cơ sở mục tiêu chung đó, để tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia và hỗ trợ đắc lực hơn cho công tác quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước và phát triển hệ thống các TCTD an toàn, bền vững, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, xây dựng mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình phát triển trong giai đoạn tới phù hợp với Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030 và xu thế phát triển chung của hoạt động thông tin tín dụng để CIC thực sự trở thành Trung tâm Thông tin tín dụng công hiện đại, hoạt động có hiệu quả trong khu vực và trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ ngân hàng công bằng, minh bạch.

Thứ hai, Tiếp tục cải thiện chỉ số chiều sâu và độ phủ thông tin tín dụng để phấn đấu nằm trong nhóm các nước dẫn đầu khu vực ASEAN và Châu Á theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng và cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Thứ ba, phát huy tốt vai trò là đơn vị sự nghiệp công lập của Ngành, coi nhiệm vụ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và hoạch định chính sách của NHNN là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ các TCTD trong hoạt động kinh doanh, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro theo quy định của NHNN.

Thứ tư, nghiên cứu, áp dụng các thành tựu mới của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư vào quá trình thu thập, xử lý, lưu trữ dữ liệu, đa dạng các kênh cung cấp thông tin và phát triển các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn nhưng phí dịch vụ rẻ hơn. Đồng thời, thực hiện tốt chính sách an toàn, bảo mật thông tin.

Thứ năm, chú trọng nâng cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp và trình độ chuyên môn của cán bộ, viên chức, người lao động CIC, đảm bảo CIC có đủ nguồn nhân lực có chất lượng thực hiện mục tiêu phát triển CIC trở thành một Trung tâm Thông tin tín dụng công hiện đại, hoạt động có hiệu quả trong khu vực và trên thế giới.

Tôi tin tưởng rằng, với thành tựu đã đạt được trong 20 năm qua và quyết tâm đổi mới, hội nhập của tập thể Ban Lãnh đạo và thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động CIC hôm nay, CIC sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh trong thời gian tới và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của Ngành và đất nước.

Cuối cùng, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của CIC qua các thời kỳ mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!