Dọc Xa lộ Hà Nội đoạn Dĩ An, Bình Dương được xem là thiên đường của các loại máy xúc, xe nâng, xe ủi...mà phần nhiều đã hết niên hạn, chờ ngày vào lò nung thép.

{keywords}

Trên đoạn đường dài chừng 1km nhưng có đến hàng trăm công ty, cửa hàng bày bán những loại xe, máy cơ khí cũ, hầu hết đều đã qua sử dụng được nhập từ các nước Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan...


{keywords}

Phần lớn những loại xe này đều hết hạn sử dụng ở nước ngoài, nhiều chiếc được sản xuất từ trước những năm 90, được nhập về Việt Nam với giá phế liệu. Sau khi tân trang, xe được bán từ 600 triệu đến 1,8 tỷ tùy thuộc vào năm sản xuất.

{keywords}

Những chiếc hư hỏng nặng sẽ bị rã toàn bộ để lấy linh kiện sửa chữa, lắp ghép cho những chiếc hư hỏng nhẹ. 

 

{keywords}

Hay những chiếc xe có bề ngoài quá cũ sẽ được sơn lại để bán có giá hơn.

{keywords}

Anh Hòa, chủ một cửa hàng bán xe cơ giới cũ ở đây cho biết, tiêu thụ mạnh nhất là những dòng xe xúc có kích thước nhỏ, chủ yếu là người dân mua về để đào mương, múc ao...

{keywords}

Nhưng cũng có rất nhiều loại xe quá đát, để 4 -5 năm không có khách mua, ngày càng hư hỏng nặng, rỉ sét nằm chờ bán sắt vụn.

{keywords}

{keywords}

Anh Lâm, chủ một cửa hàng máy công nghiệp cho biết, người dân vẫn ưa chuộng các loại máy móc cũ của Nhật hơn là các sản phẩm mới của Trung Quốc, vì có độ bền, giá lại rẻ, cũng dễ sửa chữa.

{keywords}

Theo thông tư 20 của Bộ Khoa học - Công nghệ, từ 1/9 này, những máy móc đã qua sử dụng phải được giám định chất lượng tại nước xuất khẩu trước khi nhập khẩu. Máy móc cũ nhập khẩu chỉ có thời gian sử dụng không quá 5 năm.

(Theo VTC News)