Bản án đầy thiên vị

Viện kiểm sát nhân dân Cấp cao tại  TP.HCM đã ra Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ án “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn” giữa nguyên đơn là ông Lâm Hải T. ( 50 tuổi, ngụ phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) và bị đơn là bà Trần Thị Thanh H. (44 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Theo Bản án phúc thẩm, ông T. và bà H. là vợ chồng, có đăng ký kết hôn tại UBND TP.HCM ngày 8/1/2009. Sau đó, có con chung là Lâm Nhật M. và Lâm Thanh H.

Trong quá trình chung sống, cuộc sống không hạnh phúc, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do không hợp nhau về tính cách, quan điểm sống, đặc biệt là cách nuôi dạy các con. Do mâu thuẫn quá nhiều, cả hai ly thân một thời gian dài.

Tới giữa tháng 1/2020, ông T. đệ đơn ly hôn vợ ra tòa. Về nuôi con, ông T. yêu cầu giao hai con cho ông nuôi dưỡng mà không yêu cầu bà H. trợ cấp với lý do ông là người trực tiếp nuôi con và cả hai bé đã trên 3 tuổi nên không nhất thiết phải giao cho mẹ nuôi.

Ông T. khẳng định, ông là người trực tiếp chăm nom, nuôi dưỡng con còn bà H. chỉ chơi với con. Về kinh tế, ông T. cho rằng mình có điều kiện lo cho 2 con (học phí hai bé mỗi năm hơn 1 tỷ đồng) còn bà H. thu nhập chỉ được 30 triệu đồng một tháng nên không thể lo được cho con.

Ngày 29/9/2020, TAND quận 1 (TP.HCM) đã chấp nhận khởi kiện của ông Lâm Hải T., chấp thuận cho ông T. được ly hôn với bà H.; giao hai con chung là cháu M. và H. cho ông T. nuôi dưỡng; không chấp nhận yêu cầu của bà H. về việc chia tài sản 70 tỷ đồng.

Tòa cũng ghi nhận việc ông T. không yêu cầu bà H. phải cung cấp tiền nuôi con cũng như việc ông T. tự nguyện cho chị H. 3 tỷ đồng để ổn định cuộc sống.

Ngày 17/5/2021, phiên tòa phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo của bà H., sửa một phần Bản án sơ thẩm. Công nhận việc thuận tình ly hôn giữa ông Lâm Hải T. và bà Trần Thị Thanh H. Giao 2 con chung cho anh T. nuôi dưỡng. Bà H. có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Tòa phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu của bà H. được chia số tiền 70 tỷ đồng từ toàn bộ thu nhập của ông T. từ thời điểm kết hôn đến tháng 5/2020 (tương đương 50% thu nhập chịu thuế theo văn bản của Cục thuế TP.HCM).

Sau khi tòa tuyên án, ông T. đã không cho bà H. gặp mặt các con, dẫn các con ra ngoài thuê khách sạn ở và ngày 28/5/2021, ông T. đã đưa 2 con xuất cảnh về Mỹ, cắt đứt toàn bộ liên lạc với bà H. 

Sau khi đã liên lạc rất nhiều lần không được, ngày 14/7/2021, ông T. gửi cho bà H. file ghi âm nói chuyện với 2 con, trong đó thể hiện việc 2 con không muốn, không thích gặp mẹ. 

Hy vọng le lói

Đau đớn vì bị chia cắt tình mẫu tử, bà H. đã gửi đơn thư cầu cứu tới nhiều cơ quan, đoàn thể có trách nhiệm bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, bà H. cũng có Đơn đề nghị giám đốc thẩm lên TAND Cấp cao, sau đó TAND Cấp cao đã chuyển đơn của bà H. sang VKSND Cấp cao tại TP.HCM giải quyết.

Sau khi nhận được đơn thư của chị H. và qua nghiên cứu hồ sơ, mới đây VKSND Cấp cao tại TP.HCM, kháng nghị giám đốc thẩm một phần Bản án hôn nhân gia đình phúc thẩm của TAND TP.HCM về con chung và chia tài sản của vợ chồng bà H.

Theo VKSND Cấp cao tại TP.HCM, khi giải quyết về vấn đề nuôi con chung, Toà án hai cấp chỉ xem xét đến điều kiện vật chất mà chưa xem xét đến yếu tố tinh thần cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ. Quá trình giải quyết vụ án, cháu H. là con gái, gần đủ 7 tuổi nhưng tòa  không tham khảo ý kiến của trẻ để xem xét, cân nhắc là chưa thu thập, đánh giá toàn diện các chứng cứ. 

Mặt khác, ông T. và các con có quốc tịch Mỹ, trong khi bà H. có quốc tịch Việt Nam. Việc Tòa án hai cấp giao các con cho ông T. trực tiếp nuôi sẽ ảnh hưởng đến việc thăm nom, chăm sóc con chung của bà H. khi ông T. cùng các con sang Mỹ sinh sống.

Về yêu cầu chia tài sản, VKS cho rằng, quá trình giải quyết vụ án, ông T. không cung cấp được chứng cứ về việc sử dụng số tiền thu nhập trên nên có cơ sở để chấp nhận yêu cầu của bà H. về chia 50% thu nhập của ông T. trong thời kỳ hôn nhân.

VKSND Cấp cao tại TP.HCM, đề nghị UB Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy một phần Bản án hôn nhân gia đình phúc thẩm của TAND TP.HCM và Bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm của TAND quận 1, TP.HCM về con chung và chia tài sản để xét xử sơ thẩm lại.

Tạm đình chỉ thi hành đối với Bản án hôn nhân gia đình phúc thẩm.

Thanh Phương