Anh Lê Hồng Quân, nhà vườn Hiển Long (huyện Châu Thành, Bến Tre) cho biết, nhà vườn chế tác bonsai dừa tạo hình linh vật mèo, biểu tượng của Tết Quý Mão 2023, từ tháng 6/2022.

Quy trình sản xuất gồm hai công đoạn chính: gieo trồng cây dừa từ 4-6 tháng cho ra dáng cây (thời gian tùy tốc độ cây phát triển); tạo hình quả dừa khô gắn vào cây, những trái dừa khô hoặc gáo dừa không sử dụng được thu mua về rồi nạo ruột bên trong, đánh bóng, tạo dáng, sơn màu cho sinh động. 

Việc nuôi bộ rễ cây, nuôi lá, lột vỏ dừa có độ khó nhất định. Do sự không đồng đều của gáo dừa tự nhiên nên mỗi hình thần tài mèo sẽ mang những nét khác nhau. Năm nay, sản phẩm gồm 4 màu là hồng, vàng đồng giả cổ, vàng tươi và màu mộc của gáo dừa, theo đại diện nhà vườn.

Tạo hình bonsai dừa linh vật mèo của nhà vườn. (Ảnh: NVCC)
Gáo dừa được tạo hình thành mèo thần tài phục vụ Tết Quý Mão 2023. (Ảnh: NVCC)

Đón Tết Quý Mão, anh Quân có chế tác hình mẫu giống mèo thần tài tươi cười được trưng bày tại các cửa hàng kinh doanh, ý nghĩa mang tài lộc đến cho gia chủ. Cùng với đó, hình cặp vợ chồng mèo bên hòn non bộ cũng xuất hiện với ý nghĩa năm mới đủ đầy, hạnh phúc. Nhà vườn cũng trang trí kèm câu chúc năm mới lên bonsai để lấy may cho khách hàng.

Theo anh Quân, số lượng bonsai được nhà vườn này cung cấp ra thị trường Tết Nguyên đán 2023 là khoảng 500 sản phẩm. So với mọi năm, con số này giảm gần một nửa (mọi năm khoảng 700-800 sản phẩm).

Phía nhà vườn lý giải, thời tiết năm qua thất thường, mưa nhiều khiến cây bị hỏng, hao hụt số lượng. Ngoài ra, quá trình tạo mẫu linh vật hoàn toàn thủ công nên không thể sản xuất số lượng lớn, sản phẩm bán ra thị trường có hạn.

Các sản phẩm tạo hình mèo của nhà vườn đã được bán gần hết. (Ảnh: NVCC)

Tết Nguyên đán 2023, giá bonsai dừa hình mèo dao động từ 600.000-1,5 triệu đồng/sản phẩm, tương đương mọi năm. Như vậy, nhà vườn có thể thu về hơn nửa tỷ đồng từ việc chế tác bonsai vụ Tết.

Hiện có 400 sản phẩm được bán ngay khi vừa xuất xưởng, chứng tỏ độ “hot” của mặt hàng này. Còn lại khoảng 100 bonsai được nhà vườn mang lên bến Bình Đông (quận 8, TP.HCM) để bán dịp giáp Tết.

“Được người dân đón nhận là niềm vui của nhà vườn. Chúng tôi đang cố sản xuất thêm sản phẩm để kịp phục vụ bà con”, anh Quân nói.