Bản chất của cuộc chiến Apple - Facebook

Apple không cấm các nhà phát triển sử dụng dữ liệu và theo dõi người dùng, họ chỉ muốn điều này được thực hiện công khai. Vì sao Facebook lại lo sợ?

Theo đánh giá của cây bút Jason Aten trên Inc, rõ ràng Facebook khó chịu với những thay đổi trong iOS 14.5 sắp ra mắt. Từ phiên bản này, Apple bắt buộc các nhà phát triển hỏi ý kiến của người dùng trước khi thu thập dữ liệu hoặc theo dõi họ.

iOS 14.5 ngan Facebook theo doi nguoi dung anh 1

Facebook phản ứng quyết liệt trước những thay đổi về bảo mật và quyền riêng tư trên iPhone. Ảnh: Unsplash.

Trước đó, trên iOS 14.3, Apple yêu cầu các nhà phát triển phải mô tả chính xác dữ liệu sẽ thu thập, theo dõi và liên kết, từ đó người dùng có thể quyết định cài đặt ứng dụng hay không. Tính năng này mang tên Nutrition Labels trong App Store.

Facebook phản ứng quyết liệt

Những thay đổi bảo mật kể trên áp dụng cho tất cả nhà phát triển, nhưng Facebook dường như có ác cảm cá nhân với điều này. Gã khổng lồ trên lĩnh vực mạng xã hội công khai chỉ trích Apple trong nhiều phát biểu chính thức.

Facebook chạy một loạt quảng cáo khổ lớn trên một số tờ báo nổi tiếng vào tháng 12/2020, tuyên bố Apple là mối đe dọa đối với các doanh nghiệp nhỏ và ngành công nghiệp Internet.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý tổ chức vào tháng 2, CEO Facebook, Mark Zuckerberg đưa ra những lời chỉ trích nặng nề đối với Apple, cho rằng các thay đổi về bảo mật thực chất là phương thức cạnh tranh không công bằng.

iOS 14.5 ngan Facebook theo doi nguoi dung anh 2

CEO Facebook chỉ trích thay đổi bảo mật trong iOS. Ảnh: Getty Images.

“Chúng tôi thấy hoạt động kinh doanh của Apple ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào việc giành thị phần ứng dụng và dịch vụ cạnh tranh với chúng tôi cùng các nhà phát triển khác”, Mark Zuckerberg nói.

Ông tố Táo khuyết lạm dụng vị trí nền tảng độc quyền, chèn ép đối thủ cạnh tranh. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng ta coi Apple là một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình. iMessage là mấu chốt quan trọng trong hệ sinh thái của họ. Nó được cài đặt sẵn trên mọi iPhone và nhận ưu tiên cao nhất”, Mark Zuckerberg đánh giá.

“Vì vậy, Apple có động cơ để can thiệp vào cách ứng dụng của chúng tôi và các ứng dụng khác hoạt động, tạo ra ưu thế riêng cho mình”.

Bản chất cuộc chiến Apple - Facebook

Theo INC, thực chất mâu thuẫn giữa hai gã khổng lồ công nghệ không nằm ở vấn đề quyền riêng tư hay theo dõi người dùng mà là tính minh bạch.

Apple không ngăn các nhà phát triển theo dõi người dùng. Họ cũng không chặn quảng cáo nhắm mục tiêu. Bản chất của hoạt động này là hiển thị nội dung phù hợp với sở thích từng cá nhân trên Internet.

iOS 14.5 ngan Facebook theo doi nguoi dung anh 3

Tất cả ứng dụng, bao gồm Facebook, phải công khai thông tin thu thập. Ảnh: Apple Insider.

Nếu người dùng muốn chia sẻ mọi hoạt động trực tuyến của họ với Facebook, Apple sẽ không ngăn cản. Trong trường hợp đó, nhà phát triển vẫn có thể thu thập đầy đủ thông tin, phục vụ cho quảng cáo hoặc mục đích khác.

Tuy nhiên, Apple yêu cầu các nhà phát triển phải minh bạch về dữ liệu muốn thu thập cũng như cách họ sử dụng sử dụng nó. Đồng thời phải hỏi ý kiến và được người dùng chấp thuận.

Đó là vấn đề cơ bản nhất trong cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ công nghệ. Vậy, điều gì làm cho Facebook “đứng ngồi không yên”?

Người dùng không đứng về phía Facebook

Với những thông tin đang có trong tay, Facebook hiểu rằng một lượng lớn người dùng không đứng về phía họ. Nếu được chọn lựa, nhiều người sẽ không cho phép mạng xã hội này thu thập thông tin và theo dõi hoạt động.

iOS 14.5 ngan Facebook theo doi nguoi dung anh 4

Mặc cho Facebook "van nài", người dùng vẫn không đứng về phía họ. Ảnh: Facebook.

Theo kết quả khảo sát gần của AppsFlyer, nền tảng phân tích dữ liệu tiếp thị di động, khoảng một nửa số người dùng (47%) có khả năng từ chối theo dõi.

Theo nhận định của INC, đó là bí mật đen tối của Facebook, họ không muốn mọi người biết về việc bị theo dõi và chắc chắn không muốn đưa ra lựa chọn.

Theo dõi người dùng một trong những hoạt động cơ bản, đem lại thành công cho mô hình kinh doanh của Facebook. Nó không chỉ hiển thị nội dung dựa trên hoạt động mà còn cho phép các nhà quảng cáo xác định những khách hàng đã đến trang web của họ và mua hàng sau khi xem quảng cáo.

Chẳng hạn, nếu bạn nhấp vào quảng cáo giày và sau đó mua một đôi, người bán có thể biết bạn truy cập trang web từ quảng cáo mà họ đã trả tiền. Nhận ra hiệu quả, các doanh nghiệp sẵn sàng chi thêm tiền cho Facebook.

Ngược lại, nếu Facebook không được phép theo dõi người dùng, các nhà quảng cáo sẽ không thể liên kết hoạt động mua hàng với xem quảng cáo. Điều đó làm cho nền tảng kinh doanh của Facebook trở nên kém giá trị hơn. Các doanh nghiệp có thể chuyển số tiền dành cho tiếp thị của mình sang một nền tảng khác, chẳng hạn như Google Ads.

Theo Zing/INC

Apple đang tạo ra 'sự cố Y2K’ mới khiến Facebook chao đảo

Apple đang tạo ra 'sự cố Y2K’ mới khiến Facebook chao đảo

Những thay đổi bảo mật mới của Apple có thể làm chao đảo ngành công nghiệp quảng cáo điện tử. Facebook và các nhà quảng cáo đều phải tìm cách thích nghi.

tin nổi bật

Interpol phát lệnh truy nã Do Kwon trên toàn cầu

Hàn Quốc cho biết, Interpol yêu cầu các nhà hành pháp khắp thế giới xác định vị trí và bắt giữ đồng sáng lập Terraform Labs Do Kwon.

Alphabet chuẩn bị cho kịch bản kinh tế suy thoái

Công ty mẹ của Google và YouTube tin rằng nền kinh tế lao dốc sẽ tác động tiêu cực tới doanh thu quảng cáo, nguồn thu nhập chính của họ.

ISS sẽ ra sao nếu Nga hoàn toàn rút khỏi sau năm 2024?

Mới đây, Nga đã thông báo sẽ rút khỏi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) sau năm 2024. Quyết định này của Nga ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của trạm cũng như các kết quả nghiên cứu trong tương lai?

Hàn Quốc vào ‘thế khó’ trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung

Hàn Quốc đang gặp sức ép phải lựa chọn giữa một bên là đồng minh quân sự lớn nhất và bên còn lại là đối tác thương mại lớn nhất, khi căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Chờ đợi gì ở Apple những tháng cuối năm?

Tháng 9 luôn là tháng bận rộn nhất với Apple, dù vậy, vẫn còn nhiều điều ‘hay ho’ chờ đợi người hâm mộ ‘táo khuyết’ trong những tháng cuối năm.

Samsung đứng trước nguy cơ bị kiện do dòng điện thoại gập có vấn đề

Samsung đang đứng trước nguy cơ bị kiện tập thể tại Ba Lan do một số người tiêu dùng của nước này phàn nàn về sự xuống cấp quá nhanh của lớp màng bảo vệ trên dòng Galaxy Z Fold và Z Flip.

Clip cướp sốc sau khi giật điện thoại của cô gái nóng nhất mạng xã hội

Giật điện thoại của cô gái, không ngờ là nữ võ sĩ; Tài xế mở cửa ô tô khiến người phụ nữ suýt mất mạng;... là những clip nóng nhất mạng xã hội tuần qua.

Giật điện thoại của cô gái, không ngờ là nữ võ sĩ

Giật điện thoại thông minh và máy tính xách tay từ một cô gái, tên cướp không ngờ cô gái là một bậc thầy võ thuật tổng hợp.

Nín thở xem video nam sinh cứu bạn bị điện giật trên đường ngập nước

Một nam sinh đã khéo léo cứu bạn học bị điện giật ngã gục trên con đường ngập nước bên ngoài một trường học ở Thái Lan.

Gần 10 triệu thuê bao di động Australia bị lộ thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân gần 10 triệu khách hàng của Optus, nhà mạng lớn thứ hai Australia, bị lộ trong một vụ tấn công mạng tinh vi.

Tham vọng của Apple có thể khiến iPhone tệ hơn

iPhone 14 là bước tiến tiếp theo đến tương lai iPhone không cổng kết nối. Tuy nhiên, smartphone không cổng có thể là ý tưởng quá mạo hiểm.

iPhone 14 dùng chip Trung Quốc gây lo ngại

Nhà lập pháp Mỹ kêu gọi xem xét lại việc iPhone 14 dùng các con chip của Trung Quốc, phân tích nguy cơ tiềm tàng.

Công nghệ số sẽ thay đổi các đài phát thanh - truyền hình

Hai nền tảng số phát thanh, truyền hình (PT-TH) sẽ giúp các đài đẩy nhanh được quá trình chuyển đổi số, giảm thiểu chi phí và tăng mức độ tiếp cận với khán giả.

Bé trai ngồi trên ván trượt lao như tên bắn xuống dốc và cái kết

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc một bé trai ngồi trên ván trượt lao như tên bắn xuống con dốc dài gần 100m. May mắn em bé đã được một thanh niên giải cứu kịp thời.

Nút dislike trên YouTube không hoạt động như bạn nghĩ

Các lựa chọn bấm "Không thích", "Không quan tâm" hay "Không đề xuất kênh này" không ảnh hưởng nhiều đến việc YouTube sẽ gợi ý video nào. Thuật toán của YouTube ẫn chi phối chủ yếu.