Sinh viên “học ngày, cày đêm”, tham gia nhiều khóa học nhưng vẫn không đủ điều kiện đáp ứng cho các ngành nghề trong xã hội. Nghịch lý này có khiến bạn khi nào đó tự hỏi: Mình có nằm trong 225.000 cử nhân thất nghiệp hiện nay?

Lướt qua trang web của các trường ĐH, trên diễn đàn tìm việc, các thế hệ sinh viên truyền nhau kinh nghiệm đi phỏng vấn công ty tây thì phải thế này, công ty ta thì phải thế kia… nhưng kỹ năng về chuyên môn chỉ chiếm 30 - 40% trong tiêu chí đánh giá và phần còn lại hầu hết sẽ “xoay” ứng viên với các kỹ năng mềm: giao tiếp, phản xạ, sự tự tin, bản lĩnh. Đó là lí do chính khiến nhiều sinh viên không thể nhận công việc ở nơi họ mơ ước dù kiến thức không tồi.

{keywords}

Bạn nghĩ rằng chỉ cần miệt mài đi học để được  bằng này bằng kia, thì con đường sau khi tốt nghiệp sẽ trải đầy hoa hồng.

Có những sinh viên đã từng được tuyển vào làm vẫn rơi vào tình trạng thái thất nghiệp do không thể hòa nhập được với môi trường công sở hay môi trường mà nơi đó cần sự tương tác hơn là “độc lập tác chiến”.

Đa số các bạn cũng không biết rằng mình mất cơ hội việc làm đôi khi chỉ vì những tiểu tiết như: bộ trang phục không thẳng thắn, tác phong thiếu tự tin, áp úng quá lâu trước những câu hỏi bình thường về đời sống…

{keywords}

Kỹ năng mềm chiếm đến 60 – 70% câu hỏi trong các cuộc phỏng vấn xin việc

Chừng nào các bạn trẻ còn xem nhẹ những kỹ năng mềm và tiếp cận thực tế, chừng đó, số lượng thất nghiệp vẫn không thay đổi. Có những bài học không nằm trong sách vở, chỉ cần sự chủ động và thay đổi tư duy, sinh viên sẽ trở thành ứng viên sáng giá khi đi phỏng vấn và phát triển lâu dài trong môi trường công sở sau đó.

Ngày hội Những bài học không có trong sách vở với 6 thử thách tình huống diễn ra tại Không gian chia sẻ S.hub đang chờ đón bạn. Tại đây sinh viên có cơ hội nâng cao khả năng suy nghĩ nhanh, làm việc theo nhóm, cách trình bày trước đám đông.  Quan trọng nhất là cơ hội lắng nghe  Jun Phạm – trưởng nhóm 365 và Mã Tuấn Trọng - Giám đốc Ngành hàng Skin Cleansing của Công ty Unilever Việt chia sẻ về cách họ tự “nâng cấp” bản thân khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thông  tin tại: http://www.s-hub.vn/

Tuấn Tài