Xe máy trượt tuyết độc đáo của quân đội Thụy Điển
Năm 1971, lực lượng Vũ trang Thụy Điển (SAF) thông báo mời thầu tới hai nhà chế tạo Husqvarna và Hägglund, yêu cầu một mẫu xe mô tô có thể di chuyển linh hoạt trên các địa hình thường xuyên có tuyết phủ ở Thụy Điển.
Hãng Hägglund đã giành được hợp đồng quân sự với bản thiết kế xe máy trượt tuyết có tính sáng tạo. Khi được triển khai, người lái đặt chân trên hai chỗ đặt chân ngay trên ván trượt, ván trượt thu lại hoặc kéo dài theo kiểu tương tự như hệ thống treo.
Tuy nhiên, có một trở ngại là nhà thầu chính Hägglund không có đủ cơ sở vật chất để sản xuất 3.000 chiếc mô tô trong thời hạn gấp gáp, vì vậy lực lượng vũ trang Thụy Điển đã yêu cầu nhà thầu Husqvarna vào tiếp quản.
Chiếc xe ra đời, được đặt tên là Husqvarna Model 258 Military. Nó được trang bị động cơ 250cc hai thì, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí kết hợp với hộp số tự động, một công nghệ tiên tiến thời đó.
Hộp số tự động giúp các binh sỹ Thụy Điển bớt khó khăn trong việc chuyển số khi đi qua các địa hình khó khăn trơn trượt nghiêng ngả. Bằng cách trang bị ly hợp ly tâm, chiếc xe giảm thiểu va chạm và cháy ly hợp mà không làm giảm hiệu suất.
Mẫu xe độc đáo này được sản xuất đến năm 1982 thì chấm dứt, sau đó được sưu tập bởi những người đam mê xe mô tô.
Từ 28/3 đến 1/4/2021 vừa qua, nhà đấu giá Mecum Auctions đã đưa một chiếc xe đời chót 1982 ra đấu giá, kỳ vọng thu về 25 nghìn euro.
Chiếc Husqvarna 258 được đấu giá hầu như chưa sử dụng, công tơ mét cho thấy xe mới đi 47km. Chiếc xe không chỉ trong tình trạng thẩm mỹ hoàn hảo mà còn mang bộ lốp nguyên bản của quân đội.
Thêm hình ảnh về chiếc xe máy trượt tuyết Thụy Điển
Theo Báo Giao thông
Mời bạn đọc gửi tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo địa chỉ email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
“Honda 67” - chiếc xe côn tay huyền thoại đầu tiên
“Honda 67” là cái tên được đông đảo người dân Việt Nam đặt cho một mẫu xe côn tay huyền thoại đầu tiên ngay từ khi ra mắt.