Vừa qua, đại diện Báo VietNamNet đã trao số tiền 46.335.500 đồng đến hoàn cảnh ba chị em Xồng Y Mai (SN 2010), Xông Bá Vả (SN 2014) và Xồng Bá Lầu (SN 2016, trú xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An). 3 em là nhân vật trong bài viết: "Bố mất, mẹ bỏ đi, 3 đứa trẻ bơ vơ đói rét giữa núi rừng".

Bố của các em là anh Xồng Bá Ná, người hiền lành, chịu thương chịu khó. Năm 2003, anh lấy vợ, cuộc sống gia đình cứ thế êm đềm trôi, dù còn nhiều khó khăn, vất vả.

Niềm hạnh phúc của một gia đình chẳng kéo dài được là bao. Năm 2019, anh Ná mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời. Cuộc sống gia đình thời điểm đó quá cơ cực, không chịu được áp lực, mẹ Vả đi làm công ty rồi bỏ rơi các em.

Những đứa trẻ côi cút giữa núi rừng. Ảnh: Quốc Huy

Ngày bố mất, mẹ bỏ đi, Mai lên 9, Vả lên 5, Lầu cũng chỉ mới 3 tuổi, các em còn quá nhỏ để có thể cảm nhận được nỗi đau tột cùng ấy. Thương các cháu, bác ruột Xồng Bá Nỏ đón về chăm nuôi.

Theo ông Nỏ, từ khi bố mất, 3 chị em cứ lẳng lặng, gần như đêm nào những đứa bé tội nghiệp này cũng khóc và đòi ông Nỏ phải gọi bố về, dỗ mãi không chịu nín. Nhiều lần ông Nỏ vì quá xót thương cho bọn trẻ mà òa khóc theo.  

“Là công chức xã, giờ mình tôi phải chăm lo cho 9 người trong gia đình. Hiện vợ chồng tôi vẫn có thể làm thuê, làm mướn kiếm được tiền nên còn có thể nuôi cháu được. Nhưng tôi cũng già yếu rồi, sợ không lo được cho cháu đến lúc trưởng thành”, ông Nỏ lo lắng.

Đại diện Báo VietNamNet trao số tiền của bạn đọc đến gia đình anh Xồng Bá Nỏ ở xã Tam Hợp (huyện Tương Dương, Nghệ An). Ảnh: Trần Tuyên

Giáo viên chủ nhiệm của Xồng Bá Vả, cô Lô THị My La cho hay, bản Phá Lõm là 100% là đồng bào người H’Mông, hạn chế về tiếng Việt.

“Em Vả nói được ít và hiểu chưa nhiều. Thiếu sự ân cần của mẹ, sự chỉ bảo của bố, không thường xuyên trau dồi kiến thức, em khó mà thành thạo được tiếng Việt”, cô La trăn trở.

Nhận số tiền hơn 46 triệu đồng, tấm lòng của bạn đọc giúp đỡ, ông Xồng Bá Nỏ vui mừng, gửi lời cảm ơn tới Báo VietNamNet cùng các nhà hảo tâm. Ông cho biết, số tiền trên sẽ góp phần hỗ trợ các em tới trường.