Đầu năm 2022, Chơm Brông đã xây nhà mới rộng khoảng 60m2. Rơ Chơm Brông (SN 1977, ở làng O Đất, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa, Gia Lai) từng nghe lời xúi giục của thành phần xấu, bỏ nhà với mong muốn đổi vận. Cải tạo trở về với hai bàn tay trắng, anh được giúp đỡ vay vốn, học cách sản xuất, từ chỗ là hộ nghèo, nay đã đủ ăn.

Thiếu tá Trần Thị Luận, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Công an huyện Đak Đoa cho biết: “Bản thân Brông thời gian qua luôn chấp hành tốt các quy định tại địa phương, thường xuyên tham gia họp thôn và các cuộc họp do chính quyền tổ chức, rất tích cực trong việc giúp đỡ bà con trong thôn sửa nhà cửa sau mưa bão, các việc hiếu hỉ. Hồi Chơm Brông xây nhà cũng được bà con đến hỗ trợ ngày công…”.

cau lac bo.jpg
Lễ ra mắt câu lạc bộ "Bạn giúp bạn" xã Ia Băng

Brông chia sẻ đã học được nhiều điều từ những lầm lỗi quá khứ. Sau khi đi cải tạo về, gia đình rất nghèo do không có vốn sản xuất, chưa biết cách làm ăn. Từ khi được công an xã và chính quyền cấp bò, giúp xây nhà tình nghĩa, bảo lãnh để ngân hàng cho vay vốn, được sinh hoạt trong câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”, anh đã có nhiều kinh nghiệm sản xuất. 

Trần Châu Hổ phải chịu án tù về tội cướp tài sản, sau thời gian chấp hành án trở về địa phương gặp rất nhiều khó khăn để ổn định lại cuộc sống và tìm việc làm. Anh tham gia câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”, được cơ quan công an và chính quyền địa phương hỗ trợ nhiều trong việc vay vốn 50 triệu đồng.

“Số tiền vay tôi dùng để mua xe chở hàng, máy cày làm phương tiện sản xuất cũng như làm dịch vụ nông nghiệp cho người làng. Tôi tham gia câu lạc bộ và thấy hoạt động rất hiệu quả, mọi người học hỏi cùng nhau trao đổi kinh nghiệm làm ăn, không trở lại con đường xấu”. 

Bây giờ, cuộc sống của anh Hổ khá giả, thu nhập trung bình khoảng 15 triệu/tháng. “Hổ rất chịu khó làm ăn, hiện có máy cày cho thuê, kinh tế ổn định, đã sắm thêm xe máy”, Thiếu tá Luận cho biết.

Anh Hyet (làng O Yố, xã Ia Băng) từng chấp hành án phạt tù 10 năm về tội cướp giật tài sản. Tháng 4/2020, anh được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, trở về với gia đình trước thời hạn. “Sau khi ra trại với 2 bàn tay trắng, mình đối mặt với bao khó khăn, thử thách. Nhà nghèo, các anh chị đều có gia đình ở riêng. Mình cứ nghĩ sẽ không thể đối diện được với cuộc sống hiện tại. Thế nhưng, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của câu lạc bộ mà mình đã dần xóa đi mặc cảm của một thời lầm lỗi. Lúc đầu tham gia câu lạc bộ, mình cũng hơi e ngại, song lại được mọi người đối xử vui vẻ, thân thiết nên càng ngày mình càng thấy thích. Giờ đây, mình không còn mặc cảm nữa mà chỉ chăm lo làm ăn để ổn định cuộc sống gia đình”, anh nói.

Xã Ia Băng có 70 người chấp hành xong án phạt tù, nhiều người ra tù khi trở về địa phương đã tự nguyện tham gia câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”. Thành lập từ tháng 9/2020, đến nay, câu lạc bộ của xã thu hút được 37 thành viên. Mọi người được giúp đỡ tìm việc làm, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế.

Kể từ khi thành lập, câu lạc bộ đã hỗ trợ được phần con giống cho 8 thành viên (hỗ trợ heo cho 4 thành viên, hỗ trợ gà và vịt cho những người còn lại), giúp đào tạo nghề cho 1 thành viên. Mô hình câu lạc bộ “Bạn giúp bạn” xã Ia Băng đã được nhân rộng tại địa bàn xã Nam Yang với 12 thành viên (câu lạc bộ hỗ trợ vay vốn cho 3 trường hợp với tổng số tiền 170 triệu đồng). 

Trong các buổi sinh hoạt thường kỳ của câu lạc bộ, các thành viên được nghe tuyên truyền pháp luật, thông tin tình hình địa phương và các chính sách hỗ trợ cũng như thủ tục xóa bỏ án tích, xin cấp lý lịch tư pháp để làm việc tại doanh nghiệp. 100% thành viên đã làm CCCD, định danh điện tử…

Ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Ia Băng đánh giá: “Sau khi hình thành CLB, chính quyền địa phương cùng Công an đã phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên để giúp những trường hợp trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Những người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo thì tạo điều kiện giúp họ vay vốn từ ngân hàng để làm ăn, ổn định cuộc sống. 

Chúng tôi cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà những người đã chấp hành xong án phạt tù gặp phải để giúp họ học nghề, tìm kiếm việc làm. Từ đó, khích lệ tinh thần, ý chí phấn đấu vươn lên sống tốt hơn, góp phần kéo giảm tình trạng tái phạm, giữ vững ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương”.

Nguyễn Ngọc Cương, Đỗ Ngân Phương, Đặng Ngọc Chính