
TIN LIÊN QUAN
Lời tòa soạn: Lời ngỏ của "người hùng giáo dục xứ Mỹ mong phụ huynh hãy thực sự hiểu giáo viên đã được dân Mỹ chia sẻ nhiều nhất của năm 2011 qua mạng xã hội Facebook". Câu chuyện phụ huynh bàng hoàng với "bản kiểm điểm của học sinh (được cho là) do giáo viên gợi ý" cũng thu hút sự quan tâm đông đảo của độc giả Việt Nam.
Với hơn 200.000 lượt người đọc và xấp xỉ 500 phản hồi của độc giả sau một ngày đăng tải, câu chuyện "bản kiểm điểm..." đã đụng vào bức xúc muôn thuở của không ít gia đình có con đang học phổ thông ở Việt Nam.
Chỉ khác ở xứ Mỹ - nơi mà các giáo viên đang trong tình thế mong manh như "đi trên vỏ trứng" dưới áp lực của cha mẹ học sinh, ở Việt Nam dường như ngược lại; không ít phụ huynh và trẻ thơ phải nín nhịn nhà trường và tự mình tìm lối thoát.
Phản ứng bộc phát và tự nhiên nhất của nhiều độc giả sau khi xem "bản kiểm điểm..." và tâm sự của phụ huynh là "muốn làm rõ mọi chuyện" xem cô giáo, trường học đó là ai để "làm cho ra nhẽ".
Nhiều phụ huynh góp thêm câu chuyện kia chẳng phải cá biệt gì, mà chính họ đã từng trong hoàn cảnh đó, hoặc phải chịu đựng hoặc tìm cách chuyển trường như phụ huynh kia.
Lại có những chia sẻ, nửa "trách móc" phụ huynh đã đi ngược lẽ đời, lẽ ra phải chấp nhận 'sống chung với học thêm".
Cũng không ít những góc nhìn 'cần có cả 2 phía" cho thấu đáo khi đặt vấn đề rằng hiện nay có nhiều học sinh không trung thực, còn các bậc cha mẹ lại vốn bênh con.
Nhiều hơn cả là những tiếng thở dài cho cách "trồng người" của nền giáo dục đào tạo cứ chứa mãi sự bất ổn.
Đây là hiện tượng có phổ biến không? Những giải pháp khác cho trường hợp này? Bản kiểm điểm bàng hoàng thể hiện điều gì? Độc giả VietNamNet đã cùng nhau thảo luận.
![]() |
Niềm vui vào năm học mới. Ảnh: Phạm Hải |
Chuyển trường là giải pháp tồi
Họ tên: Trần Thị Hoài Thương
Tiêu đề: "Lo lắng"
"Nếu tôi vô hoàn cảnh nay cũng sẽ cho con chuyển trường. Thật lo lắng khi đọc
bài viết này. Nếu sau này tôi rất bận không chở con đi học thêm một số môn có bị
như thế này không....
Họ tên: Phùng Học Việt
Tiêu đề: "Nhà trường - gia đình chưa kết hợp được"
Tôi thấy ở đây chưa kết hợp được nhà trường với gia đình trong cách giáo dục học
sinh. Tại sao không có được cuộc họp giữa phụ huynh, cô giáo chủ nhiệm, cô giáo
dạy Tiếng Anh, học sinh để giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn mà để các mâu thuẫn
kéo dài từ mâu thuẫn này đến mâu thuẫn khác. Phụ huynh ở đây đóng vai trò chủ
động vì thiệt thòi sẽ là con mình thôi, không nên chỉ trích giáo viên.
Họ tên: Tran Duong
Tiêu đề: "Bệnh khó trị"
Nội dung bài báo cho thấy, cốt lõi của vấn đề là cháu bé phải đến lớp học thêm
cô giáo tiếng Anh và cô giáo chủ nhiệm. Nếu các mẹ cho cháu đi học thêm nhà cô
thì lại có điểm 9, 10 ngay. Giáo dục ngày càng xuống cấp trầm trọng. Nhà nước
không thể có biện pháp giúp cho nền giáo dục nước nhà tốt hơn.
Họ tên: Trần Hải Nam
Tiêu đề: "Chuyển trường là giải pháp tồi nhất"
Quá đơn giản để giải quyết vấn đề của bạn: Hãy cho con đi học thêm lớp cô mở.
Nếu bạn chuyển trường đó là ý kiến tồi nhất. Bởi đơn giản tình trạng như bạn
diễn ra quá nhiều, không chỉ ở trường con bạn đang học, mà "có thế" nó cũng diễn
ra ở trường bạn định chuyển con đến. Việc chuyển trường ảnh hưởng khá nhiều đến
tình cảm, ý thức, sự hoà nhập của học sinh đối với môi trường học mới, bạn mới,
thầy cô mới. Vì không phải thầy cô nào cùng thế. Dám chắc rằng trường con bạn
đang học hiện tại rất yêu quí và thích học một số giáo viên. Tóm lại "muốn con
hay chứ phải YÊU lấy thầy". Toán lượng giác có khá nhiều cách giải nhưng nhiều
giáo viên vẫn ép các em phải giải như cách của mình mới cho điểm. Làm cách khác
không cho điểm với ly do "học cách này thầy chưa dạy". Là một giáo viên tôi cũng
không hiểu các đồng nghiệp tôi nghĩ gì và làm gì nữa. Rất buồn....
Họ tên: Nguyenthihuynhgiao
Tiêu đề: "Chuyển trường là đúng"
Tôi nghĩ việc chuyển trường cho con của chị là hoàn toàn đúng. Nhưng sao chị
không làm cho ra lẽ để những thầy cô giáo có một bài học thích đáng và nhận ra
rằng việc dạy bảo học sinh phải tâm lý chứ không phải vô tâm như vậy. Không chỉ
vì những cái lợi riêng mà bắt cháu làm những việc như vậy.
Họ tên: Nguyễn Thị Thanh Hà
Tiêu đề: "Bán nhà cho con học nước ngoài"
Khi đọc xong những câu trong nhật ký của một bé 12 tuổi mà tôi lặng người. Tôi
không muốn con tôi cũng bị như thế, nên quyết bán nhà đi ở thuê cho con học
trường nước ngoài. Ngành giáo dục thật là tệ không thể hiểu nổi.
Họ tên: Thu Ảnh
Tiêu đề: "Ép dạy thêm để thu lại khoản chạy việc chứ"
Thì phải hành các cháu thế thì các cháu mới đi học thêm chứ. Có dạy thêm các cô
mới có thu nhập để bù lại khoản chạy chọt mãi mới vào được trường ở Thủ đô để
dậy học chứ. Nếu không thì lỗ to.
![]() |
Học sinh đi học thêm. Ảnh: Cẩm Quyên |
Họ tên: Ngô Phương Lan
Tiêu đề: "Bây giờ học khổ quá"
Tôi thấy tình trạng giáo dục nước ta hiện nay chạy theo thành tích và học thêm
quá nhiều. Ở chỗ tôi, giờ trên lớp các cô giáo chỉ ôn lại kiến thức đã dạy ở lớp
học thêm. Hỏi thế nếu không học thêm thì trên lớp biết gì mà ôn. Ngành giáo dục
cần xem lại vấn đề này. Thời gian học thêm chiếm hết quỹ thời gian vui chơi của
các cháu. Ngày trước chúng ta có học khổ như các con bây giờ đâu mà vẫn giỏi đó
thôi. Trường hợp cô giáo trên chẳng qua là bắt cháu bé đi học thêm để kiếm thêm
thu nhập mà thôi.
Họ tên: hugntth
Tiêu đề: "Cho con đi học thêm là xong"
Có gì đâu, cho con đến lớp học thêm của cô tiếng Anh là xong ngay. Có lẽ lỗi của
gia đình chị không cho cháu đi học thêm tiếng Anh rồi . Thật khổ cho lũ trẻ bây
giờ - Tôi cũng có con đang học lớp 6 , cháu rất có năng khiếu về toán nhựng bài
kiểm tra nào cao nhất cũng chỉ đạt 7,5 điểm . Về nhà tôi kiểm tra lại thì phương
pháp và kết quả đều đúng , nhưng có lẽ do không đi hoc thêm thầy ?
Họ tên: Pham Gia Minh
Tiêu đề: "Mầm non sẽ phải đi học thêm"
Giáo dục Việt Nam làm cho trẻ nhỏ đánh mất tuổi thơ, trong khi các anh chị càng
học lên cao thì lười nhác, ỷ lại. Bạn cứ thử nghĩ mà xem, bắt trẻ nhỏ học như
vậy thì nó làm sao mà chịu nổi, trong khi mấy ông sinh viên rồi mấy ông Thạc sỹ
nữa thì chơi dài ra, học hành chẳng đâu vào đâu. Tình trạng học thêm của học
sinh phải được cấm triệt để, đặc biệt là học sinh cấp I và cấp II. Nếu không làm
được như vậy tôi lo ngại là sắp tới các cháu học mầm non cũng phải đi học thêm.
Họ tên: LÊ NAM THẮNG
Tiêu đề: "Lẽ đời là phải đi học thêm"
Chị đã không cho con đi học thêm tiếng Anh của cô giáo, lại tỏ vẻ hiểu biết và
tự dạy con thì khác nào.....Hồi tôi học cấp 3 (1992-1995) cũng tại một trường
THPT ở Hà Nội. Dù là học khá môn Anh Văn nhưng thấy cô có vẻ săm soi, tôi đăng
ký học thêm thế là ổn. Mẹ bạn gái tôi hồi ấy dạy Toán giỏi nhất ở một trường
THPT của Hà Nội, nhưng mẹ vẫn bảo bạn đăng kí học thêm toán của cô chủ nhiệm.
Mặc dù Toán nhất khối, về nhà vẫn chấm bài Toán cấp 3 hộ mẹ...Lẽ đời là vậy. Bỏ
cái tôi cá nhân đi bạn à.
Họ tên: Ông văn Mạch
Tiêu đề: "Chuyện không mới"
Chuyện này đâu phải mới lạ gì. Mục đích bắt học trò đi học thêm cho cô có thu
nhập thôi. Còn nhiều cách để bắt cha mẹ tự nguyện cho con đi học thêm chứ đâu
chỉ cách này. Tất cả xuất phát từ chuyện cải cách giáo dục từ những năm 80 thế
kỷ trước. Hậu quả của nó đến ngày nay thì ai cũng thấy rồi đó.
Họ tên: Nguyen Tuan Lynh
Tiêu đề: "Muốn con hay chữ phải đi học thêm"
Tôi cũng có con trong trường hợp giống như bạn. Cô giáo chủ nhiệm cứ ra bài và
ép con tôi có nhiều việc phải làm ở nhà. Từ ngày cháu đi học thêm đến giờ đã đở
hơn nhiều.
Gắn camera từng lớp học?
Họ tên: Tiền Thị Toàn
Tiêu đề: "Bức xúc"
Đọc bài viết tôi cũng bức xúc chứ đừng nói chị và con chị là người trong cuộc.
Tại sao chị không trực tiếp vào trường hỏi cho rõ và cùng Ban giám hiệu để giải
quyết. Học thêm là việc tự nguyên thôi đâu thể ép được. Tôi cũng là người dạy
con ở nhà, không cho đi học thêm, vì đi học thêm cháu không làm bài được, chỉ có
mình mới biết con mình không hiểu chỗ nào mà rèn luyện chứ.
Họ tên: Trần Việt Nam
Tiêu đề: "Hành vi không thể dung túng"
Tôi là một giáo viên, và cũng là một giáo viên chủ nhiệm. Nếu còn gặp những tình
huống tương tự xin các bậc phụ huynh hãy đến gặp Ban giám hiệu để làm rõ sự
việc. Cần thiết có thể tìm luật sư tư vấn để kiện những giáo viên không có đạo
đức nghề nghiệp như trên ra tòa. Nếu quý phụ huynh sợ hãi hoặc nhân nhượng cho
những hành vi như trên là dung túng cho họ pham tội và tàn nhẫn với con em mình.
Các em không có tội tình gì để phải chịu dựng sự tàn nhẫn đó!
Họ tên: Đức Khang
Tiêu đề: "Gắn máy quay phim để theo dõi"
Để tránh thương tật tâm lý vĩnh viễn đối với học sinh, đề nghị Quốc Hội và Chính
Phủ bổ sung thêm quy định về việc bắt buộc gắn máy camera để phụ huynh theo dõi
mọi diễn biến trong giờ học của con em mình. Nếu xảy ra những vụ việc tương tự,
phụ huynh có thể can thiệp kịp thời, đồng thời giám sát được trình độ kiến thức
của giáo viên, giảng viên trong từng môn học.
|
Sự bế tắc của giáo dục?
Họ tên: Minh Nguyen
Tiêu đề: "Giáo dục kiểu đầu nhồi thịt sốt cà
chua"
Đọc xong câu chuyện này và những gì tôi đã nghĩ từ trước thì tôi không biết việc
chuyển trường của chị có giải quyết được gì không? Vì vẫn là trường của hệ thống
giáo dục Việt Nam. Một thứ giáo dục đang diễn ra, tôi thấy hơi giống kiểu "đầu
nhồi thịt sốt cà chua". Tôi mong các nhà quản lý giáo dục, các người lớn hãy cho
con trẻ được sự hồn nhiên. Đừng tước đoạt những thứ mà thế hệ trước được hưởng
như sự hồn nhiên, sự trong trắng của những đứa trẻ đùa vui tung tăng trên vui
vẻ.
Họ tên:
Minh Châu
Tiêu đề: "Thất vọng với cách giáo dục"
Tôi thật sự thất vọng với cách giáo dục của giáo viên và nhà trường nói chung
hiện nay. Con tôi vừa vào lớp 1 với bao hi vọng của gia đình.
Tôi quyết định cho con học trường công lập phần vì kinh tế phần vì gần sát nhà tiện cho con tôi học. Tôi không cho con đi học trước vì sợ nếu học trước cháu sẽ chán khi đến trường.Cũng may con tôi theo kịp. Nhưng tôi không hiểu tại sao ngành giáo dục cấm học thêm dạy thêm nhưng các cô liên tục gửi thông báo học thêm về nhà cho phụ huynh. Tôi cũng giống như chị là không cho con đi học thêm vì không có điều kiện. Và con tôi có lẽ cũng bị phân biệt đối xử nhưng không đến nỗi tệ như bài báo này. Tôi thực sự sửng sốt khi cháu về nhà kể rằng: Cô nói bạn này là "thằng chó" bạn kia là "đồ ngu". Có bạn thưa cô việc này việc kia thì cô bảo "câm mồm"... Tôi không biết trả lời trước câu hỏi của cháu. Giáo dục bây giờ thực sự xuống cấp quá. Căn bệnh thành tích đã làm hỏng cả cô giáo, nhà trường và ngành giáo dục.
Tiêu đề: "Dũng cảm mới không cho con đi học thêm"
Tôi cũng là 1 phụ huynh có con học cấp 2. Tôi thấy là bạn thật dũng cảm khi
không cho con đi học thêm và kết quả là con bạn hứng chịu, thật khổ thân cho
cháu bé. Thực sự khi con tôi lên cấp hai, lúc đầu tôi cũng rất hùng dũng tuyên
bố không cho con đi học thêm cô vì cháu đã học thêm ở trung tâm có tên tuổi và
cháu học cũng được.
Nhưng suy đi tính lại nếu con không đi học thêm thì có thể sẽ bị cô xử nặng trên lớp và học lực có thể sẽ bị đẩy xuống không được giỏi mà nếu không được giỏi thì rất ảnh hưởng đến kỳ thi vào cấp 3 của các cháu vì mỗi năm giỏi được cộng 5 điểm. Vì cái 5 điểm này mà rất, rất nhiều phụ huynh phải cho con đi học thêm cô cho dù là khá tốn kém (600 - 800 nghìn/cháu/tháng cho ba môn Toán, Văn, Anh tùy theo cô và theo trường).
Tôi nghĩ cái cách tính điểm vào cấp 3 này làm cho tình trạng học thêm rất tràn lan và không đánh giá được chất lượng thật sự của học sinh. Mong rằng Bộ Giáo dục bỏ cách tính điểm này cho các cháu được thực sự giảm tải và đỡ gánh nặng kinh tế và lo nghĩ cho phụ huynh.
Họ tên: abc
Tiêu đề: "Ít giáo viên tốt"
Cô ơi con cũng là học sinh nên con biết: Giáo viên bây giờ ít có ai tốt lắm. Họ
chỉ vì tiền mà thôi. Không đi học thêm môn họ thì họ "đì'' để không thể lên lớp
được luôn. Con chán mấy thầy cô lắm. Con cô là một trong những nạn nhân mà con
biết...
Họ tên: Quốc Hùng
Tiêu đề:"Con giáo viên cũng bị chèn ép"
Tôi cũng là một giáo viên. Và cũng có con đi học như bao người khác và cũng bị
chèn ép, nhưng không đến mức độ đó. Sự thật thì giáo dục hiện nay chưa có biện
pháp nào ngăn chặn được việc này. Chịu thôi.
Họ tên: Binh Le Thanh
Tiêu đề: "Làm hỏng một thế hệ"
Dạy con trẻ mà
không có tình thương con trẻ, cố chấp, hằn học... thì chỉ làm hỏng con trẻ. Nên
cho những giáo viên kiểu như vậy ra khỏi ngành. Nhiều giáo viên như vậy làm hỏng
các thế hệ tương lai của đất nước.
Họ tên: Ngoc Cầm
Tiêu đề: "Cô giáo thiếu cả tâm lẫn tầm"
Bản thân tôi cũng là phụ huynh có con đang học lớp 6, hơn nữa tôi là thầy giáo
dậy nhiều năm và nhiều học sinh tôi dậy đã trở thành thầy cô giáo. Tôi thông cảm
và chia sẻ với nỗi niềm của bạn, nếu đúng như vậy thì cô giáo tiếng Anh kia thật
đáng trách. Các em học sinh lớp 6 cần phải vừa dạy vừa dỗ chứ đâu phải dùng điểm
1 để dọa gây sức ép. Ngành giáo dục không dung túng những hành vi thiếu tâm đức
như cô giáo tiếng Anh kia. Từ Bộ trưởng đến giáo viên đều cố gắng lo cho học
sinh. Đa số các thầy cô giáo vẫn tâm huyết và quý học sinh. Cô giáo cũng được
đào tạo tuyển dụng từ con em chúng ta cả. Với số lượng đông, chế độ đãi ngộ kém
hấp dẫn, khi tuyển dụng không tránh khỏi những cô giáo thiếu cả tâm lẫn tầm. Bạn
bình tĩnh động viên cháu đừng để cháu lo sợ rồi mọi việc sẽ ổn .....
Họ tên: Nguyễn Hoàng Trọng
Tiêu đề: "Giáo viên biến chất"
Có lẽ ngay từ khi học sư phạm các giáo viên như vậy không đặt mục tiêu cho bản
thân là làm giáo viên để truyền kiến thức cho học sinh. Hoàn cảnh kinh tế thị
trường đã làm biến chất phần nào về suy nghĩ của học sinh về các thầy cô giáo.
Vẫn có đấy những giáo viên tốt nhưng theo nhận định khách quan về quãng đời từng
là học sinh thì tôi thấy khó khó thể thay đổi cách dạy học một sớm một chiều.
Mỗi giáo viên là một cá thể mà chỉ có thể hoặc hòa nhập với cách dạy "theo bệnh
thành tích" chứ khó có thể kéo mọi người về phía dạy đúng cách mà xã hội mong
muốn.
Họ tên: Nam Quân
Tiêu đề: "Bất an"
Mong Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phải xắn tay vào cuộc xem thực hư như thế nào chứ. Như
thế này thì dân tình bất an quá bác ơi!
Họ tên: Lê Đức Ninh
Tiêu đề: "Thay đổi cách truyền đạt kiến thức"
Thật tội nghiệp cho cháu bé. Suy cho cùng tại sao hệ thống giáo dục không dạy
các cháu kiến thức ở trường mà cứ phải dạy ở nhà các thày cô giáo? Sao các thày
cô không dạy kiến thức trong giờ học mà cứ phải truyền đạt ở lớp học thêm? Câu
trả lời là kiến thức quá nhiều. Vậy xin hỏi các thày cô thấy khối lượng kiến
thức quá nhiều như vậy có phù hợp với sự tư duy và khả năng hấp thụ theo đúng
lứa tuổi của các cháu? Các thày cô có đủ khả năng và đủ thời gian để truyền đạt
với các cháu trên lớp học? Hay là các thày cô thấy đó là cơ hội để mình có thể
kiếm tiền nên cứ ngậm miệng để ăn tiền của phụ huynh học sinh? Để giải quyết vấn
đề này, xin hãy thay đổi tư duy của cả hệ thống giáo dục, thay đổi hệ thống sách
giáo khoa, thay đổi quan điểm mối quan hệ thày - trò (lấy trò làm trung tâm,
thày là người hướng dẫn, chỉ dẫn). Và thay đổi cách thức truyền đạt kiến thức!
Họ tên: Nguyen Van
Tiêu đề: "Câu chuyện thể hiên sự bế tắc của
ngành"
Câu chuyện này thực ra đang phản ảnh rõ nét sự bế tắc trong phương pháp giảng
dạy của ngành giáo dục. Đó là ai cũng biết là học để biết, nhưng từng môn học
lại không nêu rõ từ đầu là học để biết cái gì. Vì không có tiêu chí rõ ràng nên
cả người dạy và người học đều rất mơ màng và kết cục là chúng ta cái gì cũng
biết nhưng lại không biết cái gốc của vấn đề. Thầy cô không biết cái gốc vấn đề
nên, qua câu chuyện trên chúng ta thấy, tình người của thày cô thật kém. Ngành
giáo dục cần xem lại tiêu chí đào tạo. Trong đó đặc biệt là tiêu chí về con
người.
Tiêu đề: "Phải có những người biết trồng cây"
"Lợi ích 10 năm trồng cây, lợi ích 100 năm trồng người" - phải có những người
biết cách trồng cây cây mới lớn. Hiện nay hình như người biết trồng cây theo
thiên nhiên không còn, và người biết trồng người hình như cũng không còn được
bao nhiêu. Chính phủ nên đặt trọng tâm vào ngành trồng người, hơn là phát triển
trước các vấn đề khác, như là dời trường khỏi khu đất vàng để xây dự án phức hợp
chẳng hạn... Nhà giàu còn cho con đi Sing học, bứng cây mình trồng ở Sing. Còn
nhà trung như tôi và nghèo như em tôi, biết bứng cây trồng ở đâu? Ngoài những
khu vườn có những thợ làm vườn thiếu tinh thần yêu cây?
Họ tên: Bùi Ngọc Dũng
Tiêu đề: "Con
sâu làm rầu nồi canh"
Một học sinh lớp 6 không thể nào viết đc một bản kiểm điểm như thế.
Một số con sâu làm rầu nồi canh thôi chứ không phải tất cả các giáo
viên đều như thế. Con sâu này muốn kiếm thêm tiền từ việc dạy thêm cho
học sinh mà không được nên "đi"̀ cháu đây mà. Câu cuối tôi muốn nói là
con sâu này không đủ tư cách làm giáo viên dạy cho thế hệ trẻ là chủ
nhân tương lai của đất nước.
Họ tên: Văn Dũng
Tiêu đề: "Trồng cây như thế nào sẽ hái quả như vậy"
Ngành giáo dục, các thầy cô giáo như vậy thì sẽ đào tạo được nhiều công dân "ưu
tú" cho đất nước. Ở trường học bây giờ tất cả đều tự nguyện hết: học thêm tự
nguyện, đóng góp kinh phí tự nguyện...và cuối cùng "biết ơn, kính trọng" các
thầy cô cũng là tự nguyện. Bó tay với các các bác lãnh đạo Bộ Giáo dục.
Họ tên: Mr.Li
Tiêu đề: "Chương trình học ở Việt Nam ngày càng nặng nề"
Nhớ hồi nhỏ còn đi học hàng ngày trong cặp chỉ có vài cuốn sách và tập. Ngày nay
cặp các em học sinh cứ như cái ba lô nhét mọi thứ sách vở vào. Rồi nào là học
bù, tăng tiết, trái buổi... liệu những thứ đó có đáp ứng cho công việc sau này
của học sinh hay chỉ là nhồi nhét kiến thức vô ích để không còn khoảng trống cho
tư duy phát triển. Mong Bộ Giáo dục xem lại kiến thức cần dạy cho học sinh mà
lượt bỏ đi những điều vô ích. Nếu tình trạng này kéo dài thì trình độ dân trí
Việt Nam ta sẽ đi xuống dốc 1 cách thậm tệ. Bộ Giáo dục không sửa đổi được điều
đó cũng chứng tỏ những người trong Bộ Giáo dục chẳng phải những người "đủ thông
minh" để hiểu cho học sinh.
- Nguyễn Hiền (tổng hợp)