- Đã hơn 10 năm nay, trên đôi vai người đàn ông tội nghiệp ấy phải gánh gồng hai phận đời không may mắc bệnh hiểm nghèo. Hết người mẹ già nua mắc bệnh tim nằm một chỗ, giờ đây đến đứa con gái nhỏ mà sự sống như đèn treo trước gió. Khiến người đàn ông tội nghiệp ấy đưa mẹ và con đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác với mong ước chữa lành bệnh…

TIN BÀI KHÁC:

Tôi tìm về xã Quế Phong, huyện Quế Sơn, Quảng nam giữa trưa tháng 3 nắng vàng mắt. Nơi vùng đất cằn khô này có một gia đình suốt hơn 10 năm nay chìm ngập trong đói nghèo và những món nợ không trả được vì lo chữa bệnh cho mẹ và đứa con gái.

Hỏi thăm đường, bà Nguyễn Thị Năm, người hàng xóm bảo rằng ở vùng đất này không ai khổ như anh Nguyễn Phước Sơn, trú tại tổ 4 thôn Thuận Long, xã Quế Phong, H. Quế Sơn.

Hai bà cháu đang nằm thoi thóp trong căn nhà rách nát chờ chết nếu không có tiền để chữa bệnh
“Suốt nhiều năm ni nó ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, hết bệnh viện huyện rồi đến tỉnh, cứ thế nó đưa mẹ và con gái đi chữa bệnh, ruộng vườn, nhà cửa, tất cả đều đã bán sạch. Nhưng không thấm vào đâu…” Bà Năm kể.

Hôm tôi đến, anh Sơn mới đưa đứa con gái từ bệnh viện Đà Nẵng trở về mà như lời anh bảo là ở nhà không có ai chăm người mẹ già bị bệnh tim đang nằm thoi thóp thở.

“Cứ đều đặn mỗi tuần tui phải đưa con bé ra bệnh viện Đà Nẵng truyền máu 1 lần. Nếu không truyền máu theo đinh kỳ thì mạng sống khó giữ…”- anh Nguyễn Phước Sơn, ba của cháu Nguyễn Thị Tâm, 12 tuổi, học lớp 4B trường Tiểu học Quế Phong (Quế Sơn, Quảng Nam) kể trong nước mắt.

Anh Sơn kể rằng suốt mấy năm nay cháu Nguyễn Thị Tâm được các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng kết luận cháu mắc 2 căn bệnh hiểm nghèo là bệnh thiếu máu mãn tính và bệnh lách sơmi.

Để điều trị cứu được mạng sống cho cháu Tâm cần có thời gian và tiền bạc. Anh Sơn bảo rằng thời gian thì anh có. Nhưng tiền bạc lên đến hàng trăm triệu đồng anh không biết chạy đâu ra. Nhà cửa thì chẳng ai mua. Mấy sào ruộng và đất canh tác trồng sắn thì bạc màu anh đã bán để chữa bệnh cho con và cho mẹ.

“Đã nhiều lần tui đi bán máu kiếm tiền chữa bệnh cho con. Nhưng máu chẳng ai mua. Nhiều lúc tui làm liều chạy hỏi có ai mua thận tui bán để kiếm ít tiền chữa bệnh cho mẹ và cho con. Nhưng cũng chẳng ai mua…” Anh Sơn kể trong nước mắt.

Mới đây các bác sĩ tại bệnh viện Đà Nẵng sau khi truyền máu cho bé Tâm bảo rằng để tạm thời cứu mạng sống cho bé Tâm cần phải truyền máu đều đặn hàng tuần và phải phẫu thuật lá lách mới cứu được mạng sống.

Để phẫu thuật cho bé Tâm, các bác sĩ đã giới thiệu anh ra bệnh viện TW Huế để tiến hành phẫu thuật. Nhưng để phẫu thuật cần phải có số tiền hơn 80 triệu đồng. Nghe đến số tiền ấy, anh đành gạt nước mắt đưa con về lại nhà.

Bởi anh biết phải chạy đâu ra tiền lúc này, ruộng vườn đã bán sạch. Cuộc sống hàng ngày cùng với tiền thuốc men anh phải chạy vạy mượn bà con hàng xóm và đi làm thuê cũng chưa đủ.

Một mình bé Tâm bị bệnh nan y đã quá sức chịu đựng của anh, giờ đây lại thêm người mẹ già 62 tuổi nằm một chỗ đã hơn 10 năm nay vì căn bệnh lớn tim mà mạng sống đang được tính từng ngày vì không có tiền đi bệnh viện điều trị.

Giữa lúc khốn khó này anh Sơn đang bất lực ngồi nhìn người mẹ già và đứa con nhỏ lâm trọng bệnh. Những gì đã làm anh Sơn đã cố hết sức làm. Đã nhiều lần anh đi bán máu kiếm tiền mua thuốc cho mẹ và cho con. Giờ đây anh đang nghĩ đến chuyện bán đi một quả thận nếu có người mua để anh kiếm thêm chút tiền chữa bệnh cho hai người ruột thịt đang nằm chờ chết.

Chia tay anh Sơn, tôi không dám quay mặt lại nhìn hai bà cháu đang nằm thoi thóp thở trong căn nhà rách nát nơi miền đất cằn khô này giữa trưa nắng tháng 3 vàng mắt.

Tôi vội bước nhanh mà lòng ao ước có phép màu nào đó giúp anh Sơn có được khoản tiền để cứu mẹ, cứu con. Bất chợt tôi nghĩ một điều rằng: Chỉ có tấm lòng nhân trên mọi miền đất nước chung tay góp sức mới mong giúp anh cứu được mẹ và con.

Và tôi tin những tấm lòng từ tâm sẽ không bao giờ quay lưng lại với hoàn cảnh thương tâm này. Tôi tin như vậy!

Vũ Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp anh Nguyễn Phước Sơn, tổ 4 thôn Thuận Long, xã Quế Phong, Huyện Quế Sơn, Quảng Nam.
2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình anh Nguyễn Phước Sơn)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn