Thông tin trên đã được Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde nói với hãng thông tấn TT của nước này vào ngày 2/7, báo New York Times cho hay.

“Chúng tôi đã ký một bản thỏa thuận ghi nhớ chung, liên quan tới việc sẽ đàm phán với Iran về các điều khoản bổ sung và về việc tiến hành bồi thường cho gia đình các nạn nhân”, bà nói.

{keywords}
Các nhân viên cứu hộ có mặt tại hiện trường. Ảnh: IRNA

Ngoại trưởng Linde cho biết thêm, thỏa thuận trên đạt được sau cuộc đàm phán giữa Iran và các quốc gia có công dân tử nạn. Tuy nhiên, hiện chưa rõ tổng số tiền mà Tehran sẽ chi trả.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 số hiệu PS752 của hãng hàng không Quốc tế Ukraina đã bị trúng tên lửa hôm 8/1, ngay sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini tại Tehran, Iran.

Iran sau đó thừa nhận, quân đội nước này đã nhầm chiếc Boeing 737-800 với tên lửa hành trình của Mỹ. Vụ bắn nhầm tai hại này đã khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng.

Nạn nhân phần lớn là người Iran. Ngoài ra còn có 57 công dân Canada, 11 người Ukraina, 17 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan và 4 người Anh. Phi hành đoàn trên máy bay có 9 người.

Ngoại trưởng Thụy Điển nói Tehran chắc chắn sẽ tuân theo thỏa thuận bồi thường. Khi được hỏi liệu Iran có thực sự bồi thường hay không, bà Linde đáp “không còn nghi ngờ gì về điều đó”.

Dương Lâm

Lật lại vụ tàu chiến Mỹ bắn tung máy bay Iran chở 290 người

Lật lại vụ tàu chiến Mỹ bắn tung máy bay Iran chở 290 người

Hai ngày trước khi máy bay chở khách Ukraina rơi ở Tehran giữa lúc căng thẳng Mỹ - Iran tăng vọt, Tổng thống Hassan Rouhani nhắc thế giới đừng quên chuyện tương tự - tàu chiến Mỹ bắn rơi một máy bay của hãng Iran Air năm 1988.

Iran hé lộ tiền bồi thường "khủng" vụ bắn hạ máy bay Ukraina

Iran hé lộ tiền bồi thường "khủng" vụ bắn hạ máy bay Ukraina

Công ty bảo hiểm lớn nhất Iran vừa tiết lộ số tiền bồi thường dự kiến cực lớn cho vụ quân đội nước này bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraina ở Tehran hồi tuần trước.