- Tôi có một chiếc xe ô tô đời cũ đứng tên chính chủ, do khó khăn nên muốn bán đi. Một người bạn của tôi nói nếu bán đi, sau khi bán tôi phải thông báo cho cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tôi không hiểu về điều này lắm, nhờ luật sư giải thích giúp. Có thật là tôi cần phải thông báo cho cơ quan nhà nước không?

{keywords}
Tôi có phải thông báo cho cơ quan chức năng khi bán ô tô? (Ảnh minh họa)

Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe:

"2. Ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trường hợp chủ xe không thông báo thì tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó đến khi tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Căn cứ theo quy định trên, ngay sau khi bạn bán xe bạn cần thông báo đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe để theo dõi. Việc sang tên xe do bên mua làm thủ tục theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an".

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc