Người tiêu dùng phẫn nộ

Theo Reuters, một quan chức cấp cao của Thái Lan ngày 19/7 cho biết nước này sẽ tiếp tục tiến hành cuộc điều tra về chương trình giảm giá xe điện của BYD Trung Quốc bán tại thị trường này, dù nhà phân phối đã đưa ra chương trình hoàn tiền mặt trước phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng vì cảm thấy họ đã phải trả quá nhiều tiền cho xe điện BYD.

Rever Automotive, nhà phân phối các mẫu xe Trung Quốc BYD tại “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan trong tuần qua đã công bố chương trình hoàn tiền và giảm giá tại các trạm sạc đến tháng 3/2025 nhằm xoa dịu tình hình.

Cụ thể, trong bài đăng trên facebook, Rever Automotive cho biết các khách hàng hiện tại của BYD có thể nhận được khoản hoàn tiền lên đến 50.000 baht (hơn 32 triệu đồng) cho lần mua tiếp theo với các mẫu BYD Atto 3 hoặc BYD Seals từ ngày 18/7 đến hết tháng 8/2024.

Tuy nhiên, ông Passakorn Thapmongkol, một quan chức cấp cao của Hội đồng Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan, cho biết cơ quan này vẫn sẽ tiếp tục cuộc điều tra sau khi đã nhận được hơn 100 khiếu nại của người tiêu dùng.

“Hội đồng Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan sẽ có một cuộc họp vào tuần tới để Rever Automotive giải thích thêm”, vị quan chức này cho biết.

Mở bán tại thị trường Việt Nam, xe Trung Quốc BYD chưa có hệ thống trạm sạc điện

Trước đó, người tiêu dùng tại Thái Lan cảm thấy họ đã phải trả quá nhiều tiền cho xe điện BYD sau khi nhà phân phối giá bán mạnh cho các mẫu xe của hãng lên tới 340.000 baht (khoảng 236 triệu đồng) đối với một số mẫu xe. Vấn đề này cũng nhận được sự quan tâm lớn từ Chính phủ Thái Lan.

Theo đó, Thủ tướng Srettha Thavisin đã yêu cầu giám đốc điều hành BYD Wang Chuanfu phải đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng Thái Lan. Trước thái độ cững rắn này, lãnh đạo của BYD cũng đã cam kết sẽ đưa ra chính sách giá phù hợp.

BYD gia nhập thị trường Thái Lan vào năm 2022 và hiện là thương hiệu xe điện bán chạy nhất đất nước này. Tháng trước, BYD đã khai trương một nhà máy ở Thái Lan, đây là nhà máy đầu tiên của công ty này ở Đông Nam Á.

Rever Automotive có mạng lưới hơn 100 đại lý trên khắp Thái Lan và BYD nắm giữ 20% cổ phần tại Rever Automotive.

Chất lượng xe BYD khiến người dùng lo lắng

Trong các hãng xe điện Trung Quốc vừa gia nhập thị trường Việt Nam, BYD là thương hiệu có quy mô lớn nhất về các cơ sở chế tạo. Tuy nhiên, hãng xe này cũng đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi về sản phẩm.

Tại “xứ sở Chùa vàng” Thái Lan, ngày càng có nhiều khiếu nại về chất lượng của các mẫu xe BYD như bong tróc sơn và vấn đề ở nhựa trên xe. Trong khi đó, các mẫu xe điện của BYD tại thị trường Israel (Seal, Atto 3, Dolphin…) cũng nhận được nhiều phản ánh của người dùng về dấu hiệu cong vênh ở các chi tiết nhựa dù mới sử dụng.

Hình ảnh vụ cháy showroom của BYD hồi tháng 5/2024

Chưa hết, hãng xe Trung Quốc BYD cũng đang gặp phải hàng loạt các vấn đề liên quan tới chất lượng của xe, đặc biệt là có hàng chục nghìn xe bị tồn kho tại châu Âu do liên quan tới vấn đề chất lượng. Thậm chí, xe BYD khi cập cảng tại các thị trường nước ngoài bị buộc phải sửa chữa nhiều lần vì gặp nhiều vấn đề trong quá trình vận chuyển.

Ngoài ra, các vụ cháy “bất thường” ở các showroom trưng bày xe của BYD cũng dấy lên lo ngại của người dùng về độ tin cậy của xe. Thông tin ghi nhận được đã xảy ra vụ cháy showroom BYD thứ 10 kể từ năm 2021 vào ngày 16/5 vừa qua, thiêu rụi hoàn toàn 7 xe và làm hư hại nhiều xe khác.

Hãng xe Trung Quốc giải thích rằng hệ thống dây điện cũ trên mái cửa hàng là nguyên nhân gây cháy, nhưng các báo cáo chỉ ra rằng các phòng trưng bày của họ thường xuyên bốc cháy. May mắn là vụ việc mới nhất không có ai thiệt mạng, nhưng phải cần đến 7 xe cứu hỏa mới có thể dập tắt được.

Theo VietNamFinance