Để làm ra được một cuốn sách, các đơn vị xuất bản phải thực hiện rất nhiều công đoạn như mua bản quyền, chuyển ngữ, xin giấy phép, biên tập, chế bản, dàn trang. Để cuốn sách đó đến được đông đảo bạn đọc, mỗi đơn vị còn phải lên kế hoạch, chiến lược truyền thông bài bản. Tuy nhiên, đối với các đối tượng làm sách lậu, mọi công đoạn chỉ gói gọn trong khâu in ấn. “Mạnh dạn” hơn, chúng còn thẳng tay chi tiền chạy quảng cáo công khai trên mạng xã hội. 

Đó là câu chuyện nghịch lý đang xảy ra với Tân Việt Books - một đơn vị có thế mạnh ở dòng sách thiếu nhi. Thông tin từ đơn vị này cho biết, hiện nay những bộ sách thiếu nhi thuộc top bán chạy nhất đang bị chào bán lậu trên các trang mạng. 

Hình ảnh so sánh giữa sách thật và sách giả do Tân Việt Books mua về và đối chiếu. Sách giả mỏng hơn rất nhiều so với sách thật.

Mới đây, người của Tân Việt Books đã phát hiện và liên hệ với trang “Sách hay cho con” để thử đặt mua sách với số lượng lớn. Kết quả cho thấy số lượng đầu sách lậu lên đến hơn 40, trong đó bộ Kể chuyện cuộc đời các thiên tài, bộ truyện tranh Giáo dục giới tính, bộ Tự xóa thông minh Những câu chuyện truyền cảm hứng của đơn vị này đều đang bị in lậu trái phép với mức giá bán rẻ hơn. Thậm chí, đối tượng in lậu còn ngang nhiên sử dụng toàn bộ video, hình ảnh quảng cáo của Tân Việt Books để chạy quảng cáo trên Facebook.

Theo tìm hiểu của đơn vị này, ngoài trang “Sách hay cho con”, liên tiếp các trang sách lậu mọc lên như nấm như: “Mọt sách Book”, “Dạy con đúng cách”, “Món quà cuộc sống”, “Tủ sách Bí quyết thành công”, “Kho sách”… Các trang đó đều núp dưới bóng “bán sách hay, chính thống với giá thành rẻ” nhằm kích cầu người mua.

Đại diện công ty sách Tân Việt đã thử liên hệ mua hàng để so sánh, đối chiếu với sách bản quyền gốc và nhận thấy bộ sách giả cầm trên tay có chất liệu giấy in mỏng, chất lượng kém, bị nhòe nét, mất chữ, khổ nhỏ, màu sắc nhạt, méo mó, thiếu trang, xộc xệch.

Khách hàng mua không phân biệt được thật giả nên thường có xu hướng chọn bên giá thấp. Đặc biệt, bộ sách thật Giáo dục giới tính được phát hành ở dạng bìa cứng, sách giả lại được in ở dạng bìa mềm, khổ nhỏ. 

Trước thực trạng này, bà Kim Thoa - CEO Tân Việt Books, bức xúc: “Chúng tôi không thể hiểu nổi trong thời đại mọi thứ công khai rõ ràng như thế này lại có những trùm in sách lậu không biết sợ là gì, công khai đứng trên pháp luật, có hành vi trắng trợn như thế. Chúng ngang nhiên sử dụng cả video nội dung quảng cáo của chúng tôi và VOV để đăng công khai trên mạng xã hội”.

Theo bà Kim Thoa, đây là hành vi vi phạm trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của đơn vị xuất bản chân chính và chính bạn đọc cũng là đối tượng bị đánh lừa nghiêm trọng bởi tiền mua sách thì phải trả thật nhưng chất lượng sách nhận về lại là giả. 

“Qua sự việc này, chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc để lên tiếng bảo vệ các đơn vị làm sách chính thống, trả lại quyền lợi cho những bạn đọc đã bị đánh lừa. Bạn đọc là những người tri thức, hãy tìm hiểu và văn minh trong cách lựa chọn mua sách”, bà Kim Thoa bày tỏ.

Để viết ra được một cuốn sách, các tác giả thường mất vài tháng, thậm chí là vài năm. Tình trạng sách giả, sách lậu tràn lan như hiện nay không chỉ gây ảnh hưởng đến độc giả, mà còn làm nản lòng nhiều tác giả. Vì thu nhập của họ chủ yếu đến từ tiền tác quyền, số lượng sách xuất bản chính là động lực giúp họ sáng tạo ra các tác phẩm xuất sắc tiếp theo.

Người đứng đầu Tân Việt Books cho rằng độc giả phần vì ham rẻ, phần vì chưa phân biệt được sách lậu – sách thật nên càng tạo điều kiện để các trang sách lậu ngang nhiên hoạt động công khai, thu về lợi nhuận không hề nhỏ. 

“Tình trạng sách lậu vẫn là một vấn nạn gây nhức nhối của ngành xuất bản. Chúng tôi đang chờ các cơ quan chức năng vào cuộc để đòi lại và bảo vệ quyền lợi, sự công bằng cho độc giả, tác giả và những đơn vị làm sách chân chính, uy tín”, bà Kim Thoa cho hay.