- Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu

Thời gian qua, nhiều vụ việc doanh nghiệp Việt Nam gặp rủi ro khi kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường Âu - Mỹ. Theo Bộ Công Thương, số vụ lừa đảo thương mại quốc tế đang gia tăng tại nhiều thị trường. Trong khi đó, một số doanh nghiệp tại Việt Nam lại có xu hướng chủ quan, sơ hở trong tiếp cận, soạn thảo điều khoản hợp đồng và cam kết thiếu tính chặt chẽ (theo VTV). 

- Qua thời nợ tỷ USD, doanh nghiệp của Bầu Đức báo lãi cao nhất thập kỷ

Doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong 12 năm qua nhờ được miễn giảm lãi, bán tài sản và thu nhập tăng vọt từ mảng cây ăn trái - một lĩnh vực được ông chủ Hoàng Anh Gia Lai đánh cược trong giai đoạn tới. (Xem thêm)

- Thu thuế qua thương mại điện tử tăng mạnh

Thu thuế qua thương mại điện tử đang dần khởi sắc. Số liệu thống kê chưa đầy đủ của Tổng cục Thuế cho thấy năm 2023, số thuế thu từ thương mại điện tử bao gồm cả trong nước và ngoài nước là 8.632,5 tỷ đồng. Điều này cho thấy nhiều giải pháp quản lý thuế với thương mại điện tử đang phát huy hiệu quả, đặc biệt là trong việc quản lý thuế với các cá nhân bán hàng qua các trang mạng xã hội (theo VTV).

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu hàng Việt Nam

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong tháng 1, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản bất ngờ tăng cao ở tất cả mặt hàng. Đáng chú ý, Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh nhập khẩu các mặt hàng của Việt Nam (theo Tiền Phong).

- Loạt đại gia xăng dầu 'rơi rụng', Bộ Công Thương yêu cầu chia sẻ nguồn cung

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi thương nhân đầu mối sản xuất, kinh doanh, phân phối xăng dầu đề nghị đảm bảo nguồn cung. Bộ Công Thương lưu ý phải chú trọng chia sẻ nguồn cung, chia sẻ lợi nhuận trong hệ thống phân phối một cách hợp lý để đảm bảo không bị gián đoạn việc cung ứng xăng dầu cho thị trường. (Xem thêm)

- Pacific Airlines lỗ hơn 2.000 tỷ, Vietnam Airlines vẫn không thể thoái vốn

pacific 1203 201.jpg
Pacific Airlines lỗ hơn 2.000 tỷ đồng. (Ảnh: Hoàng Hà)

Đầu những năm 2000, kết quả kinh doanh của Pacific Airlines bắt đầu liên tục thua lỗ. Năm 2022, Pacific Airlines tiếp tục ghi nhận lợi nhuận trước thuế lỗ 2.096 tỷ đồng. Sau nhiều lần tái cơ cấu không thành công, Tập đoàn Hàng không quốc gia Úc Qantas Group chọn cách rút lui và tặng không 30% cổ phần tại Pacific Airlines cho Vietnam Airlines. Đến nay, Vietnam Airlines nắm 98% cổ phần của Pacific Airlines. (Xem thêm)

- Vincom Retail đạt đỉnh lợi nhuận

CTCP Vincom Retail (HoSE: VRE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV và cả năm 2023. Trong năm 2023, công ty vận hành chuỗi trung tâm thương mại Vincom báo lãi ròng hơn 4.400 tỷ đồng, mức cao nhất doanh nghiệp này ghi nhận được kể từ khi thành lập (theo Tạp chí Tri Thức).

- Một giám đốc khối ngân hàng Big4 nhận thù lao hơn 15 tỷ đồng/năm

Báo cáo tài chính quý IV/2023 của Vietcombank cho thấy, thu nhập của Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát giảm mạnh trong năm 2023 nhưng mức chi cho Ban Điều hành tăng đột biến. Đáng chú ý, mức thu nhập “khủng” nhất trong Ban Điều hành là ông Colin Richard Dim, Giám đốc khối công nghệ thông tin và chuyển đổi số kiêm Giám đốc Trung tâm ngân hàng số Vietcombank, được trả lương, thưởng lên đến 15,258 tỷ đồng chỉ trong năm 2023. (Xem thêm)

- Khoản nợ hơn 2.100 chỉ vàng SJC ế ẩm, ngân hàng bán hạ giá

Sau khi không thể đấu giá thành công khoản nợ trị giá hơn 2.100 chỉ vàng SJC với giá khởi điểm 10,826 tỷ đồng, ngân hàng lại tiếp tục rao bán khoản nợ đã kéo dài 20 năm nay. Mức giá khởi điểm lần rao bán này giảm gần 1,6 tỷ đồng so với lần rao bán vào tháng 11/2023. (Xem thêm)

- Giá gạo Việt rời xa đỉnh, hàng Thái Lan tái chiếm ngôi đầu thế giới

Sau một thời gian dài neo cao, giá gạo Việt bất ngờ giảm mạnh, rời xa đỉnh. Trong khi đó, giá gạo cùng loại của Thái Lan lại bật tăng, chiếm ngôi đầu thế giới. (Xem thêm)

Sau khi lên mức cao nhất 2 tháng, giá xăng dầu hôm nay 31/1 trên thị trường quốc tế tiếp tục suy yếu. Giá dầu đi xuống do giới đầu tư lo ngại khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc sẽ kéo dài.

Giá vàng hôm nay 31/1 trên thị trường thế giới tăng trong bối cảnh căng thẳng Trung Đông lên cao. Giá vàng trong nước cũng tăng mạnh 500.000 đồng cả hai chiều, lên hơn 77,9 triệu đồng/lượng.

Thị trường chứng khoán ngày 31/1 ghi nhận chỉ số VN-Index giảm 15,34 điểm, xuống 1.164,31 điểm. Cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực lớn trong phiên 31/1, đa số giảm mạnh hơn thị trường chung. Đáng chú ý, trong phiên thị trường "rực lửa", thanh khoản khớp lệnh tăng vọt.

Tỷ giá trung tâm ngày 31/1 ở mức 23.991 đồng/USD, giảm 32 đồng so với phiên trước đó. Giá USD ở các ngân hàng thương mại ngày 31/1 giảm mạnh, niêm yết cuối phiên ở mức 24.225 đồng/USD (mua vào) và 24.595 đồng/USD (bán ra). Trong khi đó, giá USD quốc tế có xu hướng đi lên.

Lãi suất ngân hàng 31/1 có thêm ngân hàng trong nhóm “Big4” điều chỉnh giảm sau BIDV và VietinBank. Một ngân hàng thương mại cổ phần vẫn giữ nguyên “lãi suất đặc biệt” dành cho khách hàng VIP.