Thưa quý vị và các bạn, Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ và Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, đang có chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày 18 tháng 8 và 19 tháng 8. Đây là chuyến thăm đầu tiên, của một Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, kể từ sau chiến tranh.

Trong buổi họp báo, Tướng Goldfein nhắc lại tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đưa ra, khi Trung Quốc điều tàu vào vùng biển Việt Nam từ đầu tháng 7.

Theo đó, ông Pompeo phản đối mạnh mẽ hoạt động của Trung Quốc, khi xâm phạm chủ quyền chính đáng của Việt Nam. Mỹ muốn đảm bảo tất cả các nước, đều có quyền tiếp cận vùng biển và không phận quốc tế. Khi các nước tuân theo quy tắc chung, các nước trong khu vực, trong đó có cả Trung Quốc, sẽ trở nên thịnh vượng.

Tướng Brown Jr. cũng khẳng định, hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông, đang đi ngược lại mục tiêu của Mỹ, là bảo đảm khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do.

Về phản ứng của Mỹ, Brown Jr. cho biết, ông đưa ra các phương án để các lãnh đạo cân nhắc. Các lựa chọn đó, sẽ được trao đổi với Việt Nam và các nước liên quan. Và Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động ở Biển Đông.

Về hợp tác giữa không quân Mỹ và không quân Việt Nam, Brown Jr. cho rằng, hai bên sẽ xây dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ. Mỹ và Việt Nam sẽ trao đổi, để cùng có hiểu biết về những điều đang xảy ra, trên không và trên biển.

Dự kiến, hôm nay, hai Đại tướng Mỹ sẽ gặp Tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam và một số lãnh đạo Việt Nam.

 

Thông tin từ Công an phường Hưng Bình (Thành phố Vinh, Nghệ An) cho biết, Công an tỉnh Nghệ An, đang điều tra cái chết của một thầy giáo ngoại quốc.

Khoảng 16h30 chiều 18 tháng 8, người dân phát hiện một người đàn ông rơi từ ban công tầng 4, tòa nhà trung tâm tiếng Anh quốc tế Cleverlearn (số 39A đường Lê Hồng Phong, TP Vinh) xuống đất tử vong tại chỗ.

Được biết, nạn nhân có quốc tịch Mỹ, là giáo viên tại trung tâm tiếng Anh nói trên.

Sự việc đang được công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

 

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã bắt ông Tô Công Lý (35 tuổi), Phó tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Lý bị bắt để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến, dự án nhà máy xử lý rác thải hàng trăm tỉ đồng ở Cà Mau.

Công ty Công Lý là doanh nghiệp được nhiều người ở miền Tây biết đến, hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Ngoài Nhà máy xử lý rác thải Thành phố. Cà Mau, công ty này còn đầu tư nhiều dự án lớn khác như: dự án điện gió Bạc Liêu (Bạc Liêu), dự án khu du lịch Khai Long (Cà Mau).

Đáng lưu ý, vào tháng 4 năm 2019, dư luận cả nước xôn xao khi công ty này có tờ trình gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau đề nghị, xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu xác thai nhi vào nhà máy, qua đường thu gom rác.

Theo nội dung tờ trình, từ khi đi vào hoạt động (năm 2012) đến nay, Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi.

Khi xử lý rác thải, nhà máy phải thực hiện chôn cất các thai nhi trong khuôn viên nhà máy, đến nay không còn chỗ chôn cất, mà hỏa thiêu thì đơn vị không có kinh phí. Tuy nhiên, đến tuần đầu tháng 8 năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau khẳng định, thông tin phát hiện 300 xác thai nhi nêu trên là chưa có cơ sở.

 

Cơ quan khí tượng Việt Nam cho biết, hôm nay, 19 tháng 8 miền Bắc tiếp tục nắng ráo, nền nhiệt cao nhất 34 đến 36 độ, một số nơi nắng nóng. Từ chiều tối và đêm mai trở đi, rãnh áp thấp mới hình thành, bắt đầu gây mưa giông cho khu vực này.

Kiểu trời mưa giông duy trì ở miền Bắc từ đêm 19 tháng 8 đến ngày 23 tháng8, trong đó ngày 21-22 tháng8 mưa to và giông mạnh, nhiệt độ 26 đến 32 độ.

Hà Nội từ chiều nay có mưa, ngày 21-22 tháng 8 do lượng mưa lớn, vùng trũng thấp có thể ngập úng.

Theo đó trong 5 ngày tới, thời tiết chủ đạo ở Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung là mưa giông, nhiệt độ 25 đến 35 độ, trong đó ngày 21-22 tháng 8 cao nhất Hà Nội chỉ 30 độ, độ ẩm không khí trên 80%.

Bản tin radio buổi sáng của báo VietNamNet sẽ tiếp tục với các sự kiện về thể thao.

Trong giải Vô địch Quốc gia Wake-Up 247 - 2019, chiều 18 tháng 8, Hải Phòng có chiến thắng quan trọng với tỷ số 3-0 ngay trên sân của Thanh Hóa. Trong khi đó, Sông Lam Nghệ An cũng vùi dập Sanna Khánh Hòa 4-1 để lọt vào top 4, đồng thời gián tiếp giúp Hoàng Anh Gia Lai giảm không bị đội bóng phố Biển qua mặt.

Cũng trong chiều 18 tháng 8, Câu lạc bộ Thành phố. Hồ Chí Minh chiến thắng thuyết phục 3-1 trước đội khách Than Quảng Ninh, qua đó, thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng Hà Nội FC, xuống còn 5 điểm.

Với cục diện như hiện tại, cả 4 đội Thanh Hóa, Hải Phòng, Khánh Hòa và Sông Lam Nghệ An đều vẫn có thể xuống hạng. Thế nên, những cuộc đối đầu giữa các đội thuộc nửa sau bảng xếp hạng đều là những trận cầu 6 điểm.

Kính chào và hẹn gặp lại.