Đúng 14h, đại diện ngành Y tế đã có mặt tại tòa soạn VietNamNet tham gia bàn tròn trực tuyến cùng người dân xung quanh cuộc vận động Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh, đang sôi sục trong các bệnh viện.

Đầu tháng 6/2015 Bộ trưởng Bộ Y tế ký ban hành Kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngành y tế xác định, kế hoạch là một trong những nội dung đột phá hướng tới sự thay đổi toàn diện trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ y tế, đổi trục từ ban ơn sang phục vụ, coi bệnh nhân là trung tâm, là khách hàng đặc biệt.

Giữa tháng 7, lần đầu tiên dư luận chứng kiến 4 bệnh viện lớn ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.Đến thời điểm này, đã có 18 cơ sở y tế ký cam kết đổi mới; dự kiến đầu 2016, 100% cơ sở trực thuộc Bộ Y tế ký cam kết này (xem lại số liệu này, bổ sung thêm số liệu các tỉnh triển khai thực hiện.

Có thể nói chưa bao giờ ngành Y lại có một biện pháp mang tính hành chính quyết liệt, thể hiện quyết tâm đổi mới cao như vậy. Lần đầu tiên tư lệnh ngành y tế cùng các thầy thuốc đặt bút ký cam kết bằng cả danh dự và uy tín của mình, đủ thấy cam kết này có sức nặng đến nhường nào.Cán bộ y tế ký cam kết với trưởng khoa, phòng; trưởng khoa, phòng cam kết với giám đốc bệnh viện; người đứng đầu bệnh viện ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế, Công đoàn y tế.

Tất cả cán bộ từ giám đốc, y bác sĩ đến nhân viên hành chính, nhân viên bảo vệ, trông xe sẽ được tập huấn theo bộ tài liệu chuẩn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân. Trong đó sẽ hướng dẫn chi tiết từ việc chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn đến thái độ, âm điệu, cách xưng hô, cách ứng xử trong từng tình huống cụ thể... theo đúng tiêu chí “đến đón tiếp niềm ở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”.

{keywords}

TS. Phạm Văn Tác- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế

Tuy nhiên, vẫn còn không ít những ý kiến băn khoăn, trong đó có cả chính cán bộ y tế về tính khả thi của cam kết cũng như lộ trình để cam kết thành thực chất.

{keywords}

GS. TS Lê Ngọc Thành - Giám Đốc Bệnh viện E

Lo lắng này không phải thiếu căn cứ khi tình trạng quá tải bệnh viện vẫn nghiêm trọng như hiện nay. Một nhân viên y tế tiếp xúc hàng trăm bệnh nhân một ngày trong khi trình độ dân trí của người dân còn thấp, lương nhân viên y tế cũng thấp. Vậy làm sao để niềm nở, nhẹ nhàng? Liệu rằng chỉ cần thay đổi thái độ của nhân viên y tế sẽ giải quyết được mọi vấn đề bức xúc của người dân Và làm sao để người dân cùng đồng cảm, chia sẻ?...

{keywords}

TS. Khuất Thu Hồng- Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội

Hàng loạt những hoài nghi của dư luận xung quanh cam kết đột phá của Bộ Y tế sẽ được làm sáng tỏ trong chương trình bàn tròn trực tuyến "Đổi mới vì sự hài lòng của người bệnh, Vai trò của cán bộ y tế và Người bệnh".

Khách mời:

- TS. Phạm Văn Tác- Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế

- TS Khuất Thu Hồng- Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội

- GS. TS Lê Ngọc Thành - Giám Đốc Bệnh viện E

Thời gian: 14h ngày 27/10/2015

Địa điểm: Báo VietNamNet, 156 Xã Đàn 2, Đống Đa, Hà Nội

Kính mời bạn đọc gửi câu hỏi cho các vị khách mời TẠI ĐÂY

VietNamNet