-“Những chuyện thăng trầm trong đời sống, buồn hay vui thì khi thể hiện những tác phẩm liên quan đến những chuyện đã xảy ra sẽ dễ dàng chuyển tải hơn những cái mà mình vay mượn… “ – Bằng Kiều nói.

Cách đây 2 năm khi lần đầu tiên anh trở về nước hát sau nhiều năm xa cách khán giả chào đón bằng việc xảy ra hiện tượng cháy vé. Còn năm nay sức hút đã giảm hẳn. Anh lý giải gì về điều này?

Tôi nghĩ rằng bất cứ một nghệ sĩ nào yếu tố mới lạ gây sức hút nhưng khi mọi người biết hết rồi thì sức nóng giảm đi. Năm nay tôi mà còn “nóng” nữa thì sẽ “bỏng”. Tôi và những người thực hiện chương trình lần này muốn lấy nghệ thuật là chính, những gì chưa làm được thì sẽ làm.

Điểm nhấn của chương trình là dùng nghệ thuật múa. Sẽ có màn khán giả yêu cầu bài gì tôi hát bài đó. Tôi cũng sẽ diễn một vở hài kịch do anh Hiệp Nguyễn viết kịch bản lần đầu công bố. Dự tính một mình tôi đóng 5 vai già – trẻ, vai nam và có thể cả vai nữ nữa – cái này đạo diễn đang xem xét.

{keywords}

Anh nói có màn hát theo yêu cầu. Giả dụ khán giả yêu cầu ca khúc chưa được cấp phép thì sao?

Chúng tôi có xin cấp phép thêm những bài hát mà khán giả đã biết. Tất nhiên sẽ phải là những bài đã xin phép tôi mới thể hiện.

Việc anh xuất hiện bên cạnh các khách mời Trọng Tấn, Hồ Quỳnh Hương và Thu Minh có ý kiến cho rằng “không liên quan” lắm…

- Âm nhạc không có biên giới. Đàn bầu có thể chơi với dàn nhạc giao hưởng. Nhạc rock kết hợp nhạc cổ điển. Với âm nhạc, kỹ thuật kết hợp dàn nhạc giao hưởng nhạc nhẹ không phải là lần đầu tiên tôi làm. Quan trọng là người phối khí có hay không, người hát có hay không?

Từng có những sô diễn khách mời nổi bật hơn nhân vật chính. Thu Minh là ca sĩ có nội lực, khi chị ấy thăng hoa chẳng biết chừng anh sẽ bị áp đảo. Anh có lo sợ?

- Nếu sợ Thu Minh thì ê kíp không mời bạn ấy. Thực sự tôi là người yêu thích giọng hát Thu Minh và mong muốn cô ấy sẽ xuất thần trong đêm nhạc đó. Các ca sĩ ở Việt Nam mà tôi đã hát chung chưa ai nhường tôi cả và tôi cũng không nhường ai.

Nếu tôi và Thu Mình đều giữ cái riêng nhưng cố gắng hòa quyện với nhau chứ không phải là màn đấu khẩu, thi thố thì sẽ đạt hiệu quả nhất. Tôi nghĩ rằng với Thu Minh,Trọng Tấn hay Hồ Quỳnh Hương thì giải quyết những vấn đề đó không phải là vấn đề lớn.

Đơn vị tổ chức có nói anh đã ký độc quyền chỉ biểu diễn cho họ từ giờ đến hết năm. Anh có thể chia sẻ giá trị hợp đồng?

{keywords}

- Cái này là bí mật nội bộ. Nói chung là một con số bình thường không có gì đặc sắc lắm đâu. Cho tôi giữ cho riêng mình.

Hôn nhân đổ vỡ của anh được báo chí nhắc đến nhiều thời gian qua. Về phía anh có khi nào anh nghĩ khi đời sống riêng tư của mình trải qua những thăng trầm thì mình hát những ca khúc buồn hay tâm trạng sẽ dễ dàng hơn?

- Về những gì liên quan đến đời tư thì tôi xin phép không trả lời bởi tôi muốn khán giả chú ý đến mình qua hoạt động nghệ thuật, ca hát là chính.

Điều bạn nói đối với tôi một phần đúng. Những chuyện thăng trầm trong đời sống, buồn hay vui thì khi thể hiện những tác phẩm liên quan đến những chuyện đã xảy ra sẽ dễ dàng chuyển tải hơn những cái mà mình vay mượn…

Kỷ niệm đáng nhớ của anh trong những lần về Việt Nam biểu diễn gần đây?

- Cách đây 2 năm khi lần đầu về nước biểu diễn sau nhiều năm xa cách suýt nữa tôi không hát được. 3 ngày liền tôi phải trích thuốc vào dây thanh đới không thì khi lên hát khào khào lắm. Cũng may là tôi hát được nhưng chỉ 60%. Nếu ai để ý hoặc trong nghề thì biết tôi có vấn đề cổ họng.

Lần này hi vọng sức khỏe tốt. Tôi thích mùa thu Hà Nội nên năm nào cũng muốn trở về dịp này để hát. Nhưng mùa thu thời tiết thay đổi nên lại dễ ốm. Thế mới đau chứ!

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà