Bánh đồng xu (hay còn gọi là bánh 10 won) là món ăn vặt xuất xứ tại Hàn Quốc, khá nổi tiếng. Khi xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 9 vừa qua, món bánh này nhanh chóng tạo nên “cơn sốt”, trở thành thức quà hút khách thưởng thức và tìm mua.

Bánh đồng xu có đường kính khoảng 10cm, giá 35.000 đồng/chiếc. Ở thời điểm gây “sốt”, dù giá thành của loại bánh này ngang với giá một bát phở bò song vẫn được đông đảo thực khách săn đón, sẵn sàng xếp hàng dài, chờ vài tiếng đồng hồ để mua.

Tuy nhiên, chỉ sau 1, 2 tháng “làm mưa làm gió”, bánh đồng xu cũng nhanh chóng rơi vào cảnh “hết thời”, vắng khách. Bởi nhiều thực khách sau khi thưởng thức món bánh này một lần đã nhận xét rằng, họ không muốn mua lại lần hai vì với số tiền bỏ ra đó "thà ăn bát phở còn ngon hơn".

ndt 6402.jpg
Sau 1, 2 tháng xuất hiện và gây "sốt", bánh đồng xu phô mai dần rơi vào cảnh quên lãng. Nhiều cửa hàng phục vụ món bánh này ở Hà Nội thừa nhận vắng bóng khách mua (Ảnh: Kim Ngân)

“Với số tiền 35.000 đồng/chiếc và với thời gian mà mình phải đứng đợi, thật sự không hề đáng với những gì mình bỏ ra để thưởng thức bánh đồng xu phô mai. Mình thà bỏ ra số tiền đó để ăn một bát phở, vừa no bụng và ngon miệng mà còn xứng đáng hơn”, Huyền Dương, một thực khách chia sẻ.

Đồng quan điểm, Ngọc Duy, một thực khách từng đợi hơn 3-4 tiếng đồng hồ để trải nghiệm món bánh đồng xu cho rằng, ban đầu phần lớn mọi người ăn bánh đồng xu đều là vì tò mò hương vị thế nào, chủ yếu là ăn cho biết. Theo Duy, với mức giá 35.000 đồng/chiếc, thực khách có nhiều lựa chọn khác tốt hơn.

“Mình cũng chỉ mới ăn một lần, thật sự là khá ngấy, ăn liền thì được chứ để lâu lại khô, cứng và phô mai cũng không kéo sợi được. Lâu lâu ăn vui miệng thì được chứ ăn lâu dài thì chẳng ăn nổi”, Ngọc Duy nói.

ndt 6408.jpg
Nhiều thực khách thừa nhận chỉ ăn bánh đồng xu một lần cho biết, sẽ không mua lại lần hai vì giá thành khá cao, chất lượng bánh chưa tương xứng (Ảnh: Kim Ngân)

Quỳnh Anh, chủ một cửa hàng bánh đồng xu tại Hội Vũ (Hà Nội) chia sẻ, thời mới mở bán có ngày doanh thu quán lên đến 60 triệu đồng. Thời điểm đó, tiệm bán không có thời gian nghỉ, bán từ trưa đến tận tối, mỗi ngày cho ra lò 1800 - 2000 chiếc.

Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 2 tháng, lượng bánh đồng xu mà quán này bán ra mỗi ngày không còn được ổn định như ban đầu. “Lượng khách giảm đột ngột xuống còn 200 - 400 chiếc mỗi ngày, chỉ bằng 1/4 lượng bánh bán ra so với trước đây.

Doanh số thấp đến mức mình phải bán thêm nhiều loại bánh với hình dáng lạ mắt để thu hút khách hàng”, Quỳnh Anh tâm sự.

Nhiều chủ quán phải đổi mô hình kinh doanh, sáng tạo các món bánh mới để giữ chân thực khách sau khi bánh đồng xu hết thời gây "sốt" (Ảnh: Kim Ngân)

Anh Cường, chủ của một số cửa hàng bánh đồng xu phô mai tại Hà Nội cũng vừa nhượng quyền mặt bằng một trong các quán của mình sau khi nhận thấy bánh này có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

“Mình nhượng quyền lại một cửa hàng vì khách không còn đông như trước, tuy nhiên các quán còn lại của mình vẫn giữ được lượng khách ổn. Vì mình có mặt bằng riêng, công thức, nhân bánh cũng sáng tạo và thay đổi thường xuyên nên vẫn giữ được một lượng khách nhất định.

Bán bánh mà theo trào lưu thì đúng là khó đi đường dài, nhưng nếu bán mà có tâm và chịu khó thay đổi, sáng tạo cho mới mẻ thì mình nghĩ là vẫn có thể trụ lâu dài thôi”, anh Cường chia sẻ.

Không chỉ ở Hà Nội, các cửa hàng, quầy bánh đồng xu phô mai ở TP.HCM cũng ghi nhận tình cảnh ế ẩm, lác đác khách đến mua. Những người “đu trend” mở bán món bánh này cũng ngậm ngùi gồng lỗ, một số phải thanh lý máy móc, sang nhượng mặt bằng vì tình hình buôn bán không mấy khả quan.

mot xe banh tai thu duc cung ham hiu khach 1.png
Nhiều cửa hàng, xe bán bánh phô mai ở TPHCM không còn ghi nhận cảnh tấp nập khách xếp hàng chờ mua món bánh "hot trend" (Ảnh: Võ Như Khánh)

Chị T, chủ một xe bánh đồng xu phô mai trên đường Phan Văn Trị (Quận Gò Vấp) chia sẻ: “Thấy bánh này tự nhiên hot quá nên mình cũng tranh thủ mở bán để đáp ứng nhu cầu khách, đồng thời kiếm thêm thu nhập. Nhưng từ cuối tháng 10 trở lại đây thì số khách giảm rõ, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì mới mở bán nên mình vẫn phải cố gắng bám trụ, đến khi nào thấy không bám nổi nữa thì tính tiếp”, chị cho hay.

Vì là đoạn đường nhộn nhịp, sầm uất, tập trung đông dân cư nên Phan Văn Trị được xem là thiên đường kinh doanh ẩm thực. Đó là lí do con đường này có vô vàn xe bánh đồng xu phô mai mọc lên như nấm kể từ khi món bánh này “hot trend”.

xe banh cua chi t tren duong phan van tri 1.png
Xe bánh phô mai ở đường Phan Văn Trị (TPHCM) của chị T. cũng rơi cảnh đìu hiu, vắng khách đến mua (Ảnh: Võ Như Khánh)

“Lúc mới mở thì nướng bánh không kịp bán, bây giờ ngồi đợi vài ba tiếng mới có 1-2 khách. Dù cũng hơi nản nhưng bán bánh theo trào lưu thì mình cũng tự lường được ngày này.

Tiền chi phí đầu tư cho xe, nguyên liệu này kia cũng hơn chục triệu, may mắn là đến hiện tại cũng đã có lời. Bây giờ thì cứ bán tiếp thôi, để xem tình hình rồi tính tiếp”, anh S - chủ một xe bánh đồng xu cũng trên đường Phan Văn Trị bộc bạch.

Kim Ngân  - Như Khánh