- Từ 10h sáng nay, bão sẽ tiến sát vào các vùng ven biển các tỉnh Hải Phòng - Ninh Bình sau đó sẽ đổ bộ bao trùm từ Quảng Ninh - Thanh Hoá với gió giật cấp 13.

Do ảnh hưởng của bão số 3, từ 8 giờ sáng nay, Quảng Ninh đã có lệnh cấm các phương tiện xe máy, xe thô sơ lưu thông trên cầu Bãi Cháy để đảm bảo an toàn cho người dân. Lệnh cấm sẽ được gỡ bỏ khi thời tiết thuận lợi.

XEM CLIP:

Trong 3 giờ vừa qua, bão số 3 (tên quốc tế là Dianmu) di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ 15km/h. Lúc 4h sáng, bão còn cách bờ biển Hải Phòng - Ninh Bình khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 10-12.

Do ảnh hưởng của bão, ở Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, ở Cô Tô, Cửa Ông (Quảng Ninh) có gió giật mạnh cấp 10; các nơi khác ở ven biển Bắc Bộ có gió giật mạnh cấp 6-8.

Trong 6 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km và còn tiếp tục mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

{keywords}
Đường đi của bão số 3 (theo NCHMF)

Đến 10h, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng ven biển các tỉnh Hải Phòng - Ninh Bình và ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 11-13, sóng biển cao từ 4-6m. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, phía Bắc Thanh Hóa có gió mạnh dần lên cấp 8-10, giật cấp 11-13.

Những giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh Hải Phòng - Ninh Bình và tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Đến 16h, bão sẽ nằm trên đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và phía Bắc Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10-12.

Ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, phía Bắc Thanh Hóa tiếp tục có gió mạnh cấp 8-10, giật cấp 11-13.

Các nơi khác thuộc vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ và Nghệ An, Hà Tĩnh có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-10.

Đặc biệt lưu ý, vùng ven biển từ Nam Quảng Ninh đến Nam Định có nước dâng do bão kết hợp thủy triều cao 3-4m. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực thượng Lào.

Do ảnh hưởng của bão, mưa lớn sẽ diễn ra trên toàn Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kéo dài đến trưa mai với tổng lượng mưa từ 300 đến 400 mm. Trong đó mưa lớn nhất sẽ tập trung ở Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Thủ tướng giao 3 Phó thủ tướng đi chống bão

Trước những diễn biến bất thường từ cơn bão số 3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương về công tác dự báo bão và chỉ đạo việc phòng, chống bão số 3 vào chiều qua (18/8).

Theo đó, để chủ động đối phó bão, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các UBND các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật diễn biến, đánh giá cụ thể nguy cơ, mức độ ảnh hưởng của bão, mưa lũ đối với địa phương mình để kịp thời chỉ đạo các cấp chính quyền cơ sở và người dân triển khai các biện pháp chủ động phòng, tránh có hiệu quả.

"Không để bị động bất ngờ, kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do chủ quan", Thủ tướng nhấn mạnh.

Riêng với các tỉnh từ Quảng Ninh - Thanh Hóa, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành dừng các cuộc họp không cấp thiết để tập trung chỉ đạo phòng, chống bão.

Đồng thời, Thủ tướng phân công Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đi kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống bão số 3 tại Hải Phòng và Quảng Ninh; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi Nam Định và Thái Bình; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đi Ninh Bình và Thanh Hóa.

Liên quan đến công tác phòng chống bão số 3 đổ bộ, hàng loạt các tỉnh ven biển đã nhanh chóng tiến hành các biện pháp để đảm bảo an toàn cao nhất cho người và tài sản.

Quảng Ninh: Cấm xe máy, xe thô sơ qua cầu Bãi Cháy

Lệnh cấm được thực hiện từ 8 giờ sáng nay và sẽ được gỡ bỏ khi thời tiết thuận lợi.

{keywords}

Các lực lượng chức năng đã dựng barrie chặn xe máy, phương tiện thô sơ qua cầu Bãi Cháy.

{keywords}

Các ngành chức năng đã bố trí ô tô chở người và phương tiện thô sơ, xe máy qua cầu Bãi Cháy để đảm bảo an toàn. (Ảnh: báo Quảng Ninh)

Theo chỉ đạo phân công của Thủ tướng, tối 18/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có mặt ở Quảng Ninh để kiểm tra công tác chỉ đạo phòng chống cơn bão số 3.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã báo cáo cụ thể tình hình  phòng chống bão. Hiện, từ tỉnh đến các địa phương đã bố trí lực lượng phòng chống bão thường trực 24/24 giờ; các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh và các thành viên BCH PCTT&TKCN của tỉnh đang ở hiện trường các địa phương để chỉ đạo đối phó khi bão đổ bộ vào đất liền.

Tại Thái Bình, chiều 18/8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã đi kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão tại cảng cá Cửa Lân, các tuyến đê trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Đến chiều tối qua, gần 3.000 tàu thuyền các lao động trên biển đã vào nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão của tỉnh rất quyết liệt trong việc di dời hơn 10.000 người dân ngoài đê chính vào trong bờ tránh bão, di chuyển hơn 13.000 người dân ở các chòi yếu tới nơi an toàn.

Nam Định: Hàng nghìn tàu thuyền cũng đã về bờ neo đậu tránh trú an toàn. Hơn 700 lều chòi nuôi trồng thuỷ sản với khoảng 880 lao động cũng được huy động về nơi an toàn đến trước 8h sáng nay.

Ngoài ra, hơn 2.100 hộ dân sống ở ven sông, cửa biển với khoảng 5.500 người đang bắt đầu công tác di dời. Theo chủ trương của tỉnh Nam Định, công tác di dân sẽ được hoàn thành trước 10h sáng nay.

Hình ảnh, clip phản ánh về tình trạng ngập, lụt, sạt lở đường, ùn tắc giao thông trong những ngày mưa bão bạn đọc có thể gửi về banxahoi@vietnamnet.vn hoặc gọi phản ánh theo số 0988 222.863. 

T.Hạnh - Đ.Bảo