Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam năm 2015 tăng trưởng lên tới 29,5% so với 2014 với doanh thu ước đạt 36.650 tỉ đồng. Trong đó, VietinAviva vươn lên ngôi đầu về bảo hiểm liên kết ngân hàng, cán đích sớm hơn 1 năm so với dự kiến.

{keywords}

Trao đổi với bà Nguyễn Ngọc Trang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ VietinBank Aviva (VietinAviva).

BHNT sẽ tiếp tục đà tăng mạnh trong 2016

- Con số tăng trưởng doanh thu phí toàn thị trường BHNT năm 2015 lên tới xấp xỉ 30% có làm những chuyên gia trong ngành như bà hài lòng?

Kết quả tăng trưởng doanh thu phí năm 2015 đã phản ánh nỗ lực của toàn ngành BHNT. Sau thời kỳ khủng hoảng kinh tế, nhiều nhu cầu được ưu tiên và nếu không tìm ra con đường tiếp cận khách hàng đúng đắn, BHNT rất có thể bị xếp hạng thứ yếu không xuất hiện trong những hạng mục cần quan tâm của người tiêu dùng.

Trong năm qua, nhiều sản phẩm tiếp cận gần hơn với nhu cầu của người tiêu dùng được ra mắt; đơn giản và linh hoạt trong cách giao dịch với khách hàng, chú trọng tới việc nâng cao nhận thức của dân chúng… những người làm BHNT đã tìm ra cách đúng đắn để chinh phục thị trường.

Điều này càng rất có ý nghĩa với những người đã tâm huyết và gắn bó BHNT. Có những thời điểm thị trường thăng trầm, quan niệm của nhiều người coi BHNT là lãng phí hoặc đưa ra một những số liệu cho rằng “người Việt quan tâm tới bảo vệ tài sản hơn tính mạng”. Và sự tăng trưởng hôm nay chính là sự ghi nhận cho những tháng ngày nỗ lực của những chiến binh không không nản lòng của ngành BHNT.

- Bà có dự đoán gì về xu hướng BHNT năm nay?

Tôi tin tưởng với đà tăng trưởng của năm 2015, cộng với việc các cơ quản lý sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua hệ thống hành lang pháp lý thuận tiện, ngành BHNT sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh. Thị trường vẫn tiếp tục đón nhận nhiều tân binh, sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt, người tiêu dùng sẽ được nhiều lợi ích hơn từ đây.

Về kênh phân phối, Bancassurance sẽ có nhiều bứt phá so với những năm trước đây, trở thành một kênh quan trọng trên thị trường bảo hiểm. Ở các thị trường phát triển, kênh phân phối này đặc biệt chiếm ưu thế.

Tại Việt Nam, bancassurance đang được các công ty bảo hiểm ngày càng chú trọng. Năm nay sẽ có những chuyển biến lớn về bancassurance và cơ hội luôn rộng mở cho những doanh nghiệp có sự chuẩn bị kỹ càng và phương hướng triển khai tốt.

{keywords}

Bứt phá nhờ coi khách hàng là trung tâm sự phát triển

- Được biết VietinAviva đã nhanh chóng cán đích ngôi vị số 1 về bancassurance năm 2015, bà có cho rằng VietinAviva đã may mắn?

Trong lĩnh vực tài chính, sự may mắn là điều kiện cần nhưng để thành công thì phải có cả những điều kiện đủ - tức là nội lực của doanh nghiệp. Có thế mạnh về bancassurance từ sự hậu thuẫn bởi 2 nhà sáng lập là Tập đoàn Aviva và Ngân hàng VietinBank, nhưng điểm mấu chốt khiến VietinAviva thăng hoa mạnh mẽ trong năm qua do định hướng đúng đắn, chiến lược thực hiện phù hợp khi coi khách hàng là trọng tâm của sự phát triển.

Theo công bố của Công ty, sau 4 năm có mặt tại thị trường với con số tăng trưởng xấp xỉ 400% so với cùng kỳ năm 2014, VietinAviva đã vương lên đứng thứ 10 về Doanh thu phí bảo hiểm năm đầu (FYP). Đặc biệt, VietinAviva tự hào đã chính thức đạt ngôi vị số 1 Bancassurance về Doanh thu khai thác mới quy năm (APE).

- Mục tiêu chinh phục tiếp theo của VietinAviva trong những năm tới là gì, thưa bà?

Chúng tôi xây dựng chiến lược phát triển toàn diện và bền vững dựa trên giá trị cốt lõi “Khách hàng là trung tâm” nhằm tạo ra văn hóa làm việc và tương tác tiên tiến, hiện đại. VietinAviva sẽ tiếp tục kiên định theo kim chỉ nam đúng đắn đã được chứng minh hiệu quả trong thời gian qua và tin tưởng thực hiện thành công mục tiêu này sẽ đưa VietinAviva tiến gần mục tiêu nằm trong top 5 công ty BHNT hàng đầu Việt Nam vào năm 2019.

Cảm ơn bà!

Doãn Phong