Những mảng sáng trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đã giúp thị trường đạt được những con số khả quan. Những thay đổi tích cực đang xuất hiện giúp các DN bảo hiểm giữ vững lợi thế và sớm vượt qua khủng hoảng.

Khó khăn vẫn tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước vẫn đang bao trùm một gam màu ảm đạm thì ngành bảo hiểm vẫn được coi là điểm sáng hấp dẫn khi vẫn đạt được những con số tăng trưởng tương đối khả quan.

Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm của Bộ Tài chính, mặc dù nền kinh tế trong năm 2013 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, thị trường bảo hiểm vẫn đạt kết quả tương đối tốt qua 6 tháng đầu năm 2013 với tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt trên 21.000 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ đạt 11.878 tỷ đồng, chiếm hơn 56,4%.

Ghi dấu ấn đậm nét trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty Bảo hiểm PVI đạt tổng doanh thu  là3.526 tỷ đồng, tăng 7,7%, trong đó doanh thu bảo hiểm gốc đạt 2.978 tỷ đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2012; doanh thu tái bảo hiểm đạt 459 tỷ đồng, tăng trưởng 40%. Bảo hiểm PVI ước lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đạt 250 tỷ đồng, hoàn thành 55% kế hoạch năm 2013.

{keywords}

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT PVI Holdings

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2013 của doanh nghiệp Bảo Minh cũng khả quan khi doanh thu phí tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp khác trong nhóm 5 doanh nghiệp dẫn đầu như PTI, Pjico doanh thu phí bảo hiểm cũng tăng trưởng khá.BIC cũng vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với doanh thu phí bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2013 (số liệu trước kiểm toán) ước đạt gần 448 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ 2012, hoàn thành 52,7% kế hoạch năm…

Khai thác thế mạnh từ thương mại điện tử

Theo số liệu từ Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (AVI), hiện cả nước có 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 15 công ty bảo hiểm nhân thọ, 12 đại lý bảo hiểm và 2 công ty tái bảo hiểm (PVI Re và Vinare - Tổng Công ty Bảo hiểm quốc gia) đang hoạt động.

Hiểu được việc “miếng bánh thị phần” ngày càng có xu hướng bị chia nhỏ, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đều nỗ lực tăng cường chất lượng dịch vụ và đổi mới phương thức kinh doanh để thu hút khách hàng và tạo sự khác biệt với đối thủ.

Với vị thế là doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu thị trường, đại diện Bảo hiểm PVI cho biết, bí quyết duy trì tăng trưởng ổn định trong bối cảnh khó khăn chính là việc không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng như cam kết chi trả bồi thường chính xác, nhanh chóng và đầy đủ; chú trọng đầu tư phát triển mạng lưới bán lẻ, nghiên cứu sản phẩm mới và không ngừng mở rộng các kênh phân phối.

Ngày 31/7 vừa qua, website bán bảo hiểm trực tuyến của Bảo hiểm PVI tại địa chỉ http://pvionline.com.vn đã chính thức đi vào hoạt động với các lợi thế và tiện ích nổi bật như thủ tục đơn giản, thao tác nhanh chóng và tính bảo mật, an toàn cao.

{keywords}

Cụ thể, chỉ với 3 bước kê khai thông tin đơn giản, khách hàng mua bảo hiểm trực tuyến của Bảo hiểm PVI sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm bảo hiểm, quyền lợi và mức phí bảo hiểm, cũng như được hỗ trợ bởi  các công cụ thanh toán linh động, bảo mật.

Ngoài các sản phẩm bảo hiểm có thể thanh toán phí bảo hiểm trực tiếp trên website thì Bảo hiểm PVI còn có kênh tiếp nhận thông tin yêu cầu tham gia bảo hiểm từ khách hàng để có thể trực tiếp tư vấn, phục vụ khách hàng đối với các sản phẩm hiện chưa triển khai bán qua website.

Bên cạnh đó, nhằm thu hút khách hàng và xúc tiến giao dịch trên kênh online, Bảo hiểm PVI cũng tung ra nhiều hình thức ưu đãi như giảm giá 15% cho mọi đơn hàng hay chương trình "Quay số trúng thưởng, Honda SH hàng tháng" với mỗi tháng một chiếc xe SH, kéo dài đến tận ngày 31/12/2013. 

{keywords}

Không "mạnh tay" như PVI, nhưng các DNBH khác như BIC, MIC... cũng đều có các chương trình khuyến mại với giải thưởng hấp dẫn để lôi kéo khách hàng.

Như vậy, các “ông lớn” của thị trường bảo hiểm đã thực sự coi việc tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử là một trong những hoạt động chiến lược để đầu tư và khai thác đúng đắn nhằm duy trị lợi thế trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường.

Thúy Ngà