Bảo mật kinh doanh là yếu tố quan trọng và cần thiết để làm nên thành công của mỗi công ty. Nhưng những cái tên dưới đây không chỉ nổi danh thế giới về thành quả trong việc xây dựng thương hiệu mà còn về sự kín tiếng - bí quyết mà họ lựa chọn trên hành trình chinh phục thị trường.

Tootsie Roll

Có lẽ thế giới đã quá quen thuộc với khẩu hiệu "How many licks" cũng như hương vị nổi tiếng của loại kẹo mang tên Tootsie Roll. Thế nhưng chiêu thức kinh doanh của công ty 116 năm tuổi này lại luôn là một bí mật.

Theo Wall Street Journal, Tootsie Roll thậm chí còn chưa hề tiết lộ thông tin nào về người kế thừa vị trí lãnh đạo mặc dù CEO của họ đã ở độ tuổi 90, một trong những CEO già nhất nước Mỹ. Năm ngoái, nhà phân tích cuối cùng tìm hiểu về Tootsie Roll đã phải bỏ cuộc vì việc lấy thông tin của công ty quá khó khăn.



Coca-Cola

Coca-Cola nổi tiếng với nỗ lực bảo vệ công thức chế biến của mình. Theo Guardian, chỉ có hai nhà điều hành cấp cao của công ty mới được biết về công thức mà hãng này đã giữ bí mật từ năm 1886. Hai nhà điều hành này thậm chí còn không được đi trên cùng một chuyến máy bay để đề phòng rủi ro công thức bị đánh mất.



Bridgewater

Bridgewater, quỹ đầu tư mạo hiểm thành công vang dội cũng nổi tiếng với sự kín tiếng của mình. Theo New Yorker, chỉ sau khi trang bàn luận tài chính Dealbreaker có được bản copy những quy định Bridgewater thì giới kinh doanh mới hiểu phần nào về họ. Một người từng làm việc với CEO Ray Dalio cho biết: "Bridgewater giống như một giáo phái với những giáo điều riêng của mình. Nó có một nhà lãnh đạo tài ba và đầy mê hoặc".

Apple



Thành công và bí quyết thành công của Apple đã khiến người ta luôn thèm khát để khám phá bởi đột nhập vào thế giới của Apple không phải là điều đơn giản với bất cứ kẻ ngoại đạo nào. Thế nhưng, Apple mới đây đã hé một cánh cửa nhỏ để nhìn vào thế giới đó. Theo New York Times, nhiều tài liệu về quá trình sản xuất thiết bị đã được công bố trong thời gian diễn ra những tranh chấp pháp lý với Samsung.

Trader Joe's



Trader Joe's, chuỗi cửa hàng nổi tiếng với hàng mấy trăm cửa hàng lớn nhỏ trên khắp nước Mỹ đã luôn trở thành một cái tên đầy bí hiểm đối với giới kinh doanh. Luôn hạn chế công bố kết quả kinh doanh hay khuếch trương hình ảnh mặc dù thành quả mà họ gặt hái được không hề khiêm tốn chút nào. Điều kỳ lạ là tại các trụ sở của Trader Joe's ở California, không hề có logo, biển hiệu của công ty.

Trader Joe's do một gia đình kín tiếng người Đức sở hữu. Họ chính là người đưa ra những quyết định trong việc giữ kín bí quyết kinh doanh của công ty.

IKEA



Cấu trúc sở hữu của IKEA là một bí mật. Các nhà đầu tư và phân tích chỉ có được cái nhìn hiếm hoi về cách mà công ty hoạt động sau khi IKEA Group, một nhà nhượng quyền của công ty hồi đầu năm nay lần đầu tiên công bố báo cáo tài chính, theo Businessweek.

KFC

Năm 2001, chuỗi cửa hàng gà rán nổi tiếng thế giới KFC đã kiện một cặp vợ chồng Kentucky để bảo vệ công thức chế biến của mình. Tuy nhiên, chỉ vào ngày sau đó hang này đã rút đơn kiện vì thấy rằng, công thức đó không phải là của họ. Công thức chế biến luôn là bí mật tối quan trọng đối với một thương hiệu thực phẩm đình đám như KFC

Thomas' English Muffins

Chỉ có 7 người được biết công thức cho loại bánh nướng xốp nổi tiếng của Thomas' English Muffins. Thế nhưng, cái giá cho bí mật đó lại không hề nhỏ. Mỗi năm công ty phải chi 90.000 USD để làm bảo mật công thức.

Glencore



Được biết đến là một công ty vô cùng kín tiếng, Glencore đã giữ kế hoạch kinh doanh của mình ngay cả khi sắp tiến hành IPO vào hồi năm ngoái, theo thông tin từ CNBC. Các vị khách ghé thăm website của công ty trong thời gian chuẩn bị cho đợt ra mắt công chúng thậm chí còn không thể tìm ra thông tin ai là người sáng lập ra tập đoàn.

Monsanto

Monsanto là một cái tên gây tranh cãi và khiến cho các nhà hoạt động chính sách phải tức giận vì tư tưởng bảo mật.

Monsanto và các công ty sản xuất thuốc trừ sâu khác đã chi 13,5 triệu USD để dẹp yên đề xuất của bang California theo đó yêu cầu thực phẩm bến đổi gen (GE- genetically engineered) phải được dán mác GE.

Theo Bloomberg, công ty đã tiến hành kiện tụng để bảo vệ bản quyền sáng chế công thức cho cây trồng Roundup Ready.

Blackwater Security



Nhà thầu quân sự này từng được đổi tên nhiều lần một phần để tránh những sự cố tai tiếng. Nhà sáng lập công ty thậm chí đã xây dựng một đội lính đánh thuê bí mật với số tiền lấy từ các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất để thực hiện các hoạt động đặc biệt trong và ngoài nước.

HUNGNINH (Theo HUFFINGTONPOST)