- 5 mạng người ra đi trong phút chốc, để lại nỗi đau đớn tột cùng cho gia đình, người thân. Nhưng đây không phải là vụ tai nạn duy nhất. Trước đó, đã có rất nhiều người tử nạn tại đây vào mỗi mùa mưa lũ.

Khe Ang - một cái tên xa lạ bỗng chốc được cả nước biết đến là nơi xảy ra vụ ô tô bị lũ cuốn trôi khiến 5 người chết và mất tích. Sự “nổi tiếng” theo cách chẳng ai mong muốn.

Thảm nạn!

6h30’ sáng 22/9, nhiều người dân tại xóm Hồng Lợi (xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) bật dậy như lò xo, ai nấy lao ra khỏi nhà chạy ngay đến khu vực tràn Khe Ang.

{keywords}
Vụ chiếc xe Innova cùng 5 người bị cuốn trôi là thảm nạn kinh hoàng nhất xảy ra tại tràn Khe Ang trong nhiều năm qua.

Thông tin tìm thấy chiếc xe ô tô gặp nạn đã kéo hàng trăm người dân địa phương đổ về 2 bên bờ khe. 

Giây phút chứng kiến các thi thể được đưa ra khỏi chiếc ô tô dưới bờ sông khiến ai nấy chết lặng. Nhiều người xuýt xoa, vẻ lo sợ. Có người lấy tay quệt vội nước mắt.

“Nhìn vừa sợ vừa tội quá chú à. Mấy mạng người chết ngạt trong ô tô. Còn cháu bé nhỏ nhất lại đang mất tích không biết là trôi đến chỗ nào rồi hay là kẹt trong các lùm cây, hang hốc. Toàn là phụ nữ, trẻ con cả, thấy mà đau lòng quá!” – bà Nguyễn Thị Quế (Nghĩa Hồng, Nghĩa Đàn) xót xa.

Trên bờ khe, tiếng khóc nức nở từ phía gia đình các nạn nhân khiến những người xa lạ cũng không cầm lòng được. Chứng kiến người thân của mình chết theo cách tức tưởi, oan khuất đến thế, có ai không đau đớn!

{keywords}
Phải huy động tới hơn 400 người, hơn chục tàu thuyền, mất gần 3 ngày, lực lượng tìm kiếm mới tìm thấy chiếc xe bị lũ cuốn cùng 4 thi thể.

Bà Hà Thị Lảnh (em dâu bà Nhâm) khi nghe tin chuyến xe chở người nhà gặp thảm nạn, đã lặn lội từ Hòa Bình vào Nghệ An từ một ngày trước. Bà ngã khuỵu, ôm lấy gốc cao su mà khóc chẳng ra hơi, không thành tiếng.

“Tỉnh lại chị ơi, sao lại bỏ em út bỏ gia đình mà đi một mình đến chốn sông nước lạnh lẽo này. Ông trời xin hãy trả lại chị tôi!...” - bà Lảnh khóc nức nở.

Ông Trần Văn Ngọ, một trong 7 người có mặt trên chuyến xe tử thần, một trong 2 người may mắn thoát chết trong vụ thảm nạn, bước thấp bước cao chạy đến hiện trường.

Ông đã chẳng còn sức vừa chạy vừa chực ngã xuống, tay ôm mặt khóc than vợ, con cháu giờ đây đã không còn.

Thảm nạn Khe Ang khép lại với những 'thước phim' đau lòng, quặn thắt ruột như thế!

Đã có rất nhiều người chết ở Khe Ang

“Năm ngoái chết một người, năm trước nữa trôi 3 người chỉ một người được cứu. Còn năm nay thì… Tui nói thế chứ không nhớ chính xác mô, vì năm nào cũng có người chết ở đây cả” – bà Lê Thị Huệ (xóm Hồng Lợi, Nghĩa Hồng) vừa nói vừa rùng mình chỉ tay xuống dòng Khe Ang nước xoáy đỏ ngầu.

{keywords}
Nỗi đau đớn không nói được nên lời của người thân các nạn nhân. Nhiều năm qua, không biết bao nhiêu gia đình chịu đau đớn, mất mát vì những cái khe tràn tử thần này.

Nhà bà Huệ nằm sát bên con dốc đâm xuống Khe Ang, chỉ cách tràn chừng dăm chục mét. Nhiều năm qua, bà đã chứng kiến không biết bao nhiêu vụ lũ cuốn trôi người, nhưng đây là vụ thảm nạn đau lòng nhất, khiếp sợ nhất.

“Cứ đến mùa mưa là dân vùng này lại khổ sở, nơm nớp lo sợ mỗi lần phải đi qua tràn Khe Ang. Nhiều khi đang ăn dở bữa cơm hay đang nằm ngủ mà nghe tiếng la hét, kêu cứu dưới bờ khe là biết ngay có người bị lũ cuốn.

Tui còn nhớ mùa lụt năm 2011. Hôm đó nhà tôi đang ăn cơm thì nghe tiếng hét thất thanh phía dưới. Chúng tôi chạy ra, bàng hoàng khi chứng kiến cảnh một chiếc xe khách loại 24 chỗ bị nước đẩy đi, đang chới với sắp lao xuống vùng xoáy.

Bên trong, rất nhiều hành khách vẫy tay kêu cứu hỗn loạn, vẻ mặt hoảng sợ... Thế là cả nhà tui bỏ đũa chạy ra hò hét mọi người cùng đến ứng cứu.

Bữa đó dân làng cứu được cả 11 người trên xe, chiếc xe cũng được kéo lên. Nếu chúng tôi chỉ chậm chân ít phút nữa chắc bấy niêu sinh mạng đều phải bỏ xác nơi khe tràn này” - bà Huệ chép miệng.

Người dân xóm Hồng Lợi cho biết, năm nào tràn Khe Ang cũng lấy đi ít nhất một mạng người. Tính đến nay, đã rất nhiều người tử nạn ở khúc khe này.

{keywords}
Vì sao chiếc ô tô vẫn có thể đi qua tràn nguy hiểm khi có gác chắn, có người canh giữ? Trách nhiệm của các bên liên quan cần được làm rõ. 

Theo tìm hiểu của VietNamNet, tại xã Nghĩa Hồng hiện có ít nhất 3 cái tràn nguy hiểm, là tràn Khe Ang, tràn Đội 1 và tràn Đội 5. Những cái tràn này nằm trên tỉnh lộ huyết mạch nối các xã Nghĩa Mai, Nghĩa Thịnh, Nghĩa Yên, Nghĩa Hồng… đến huyện lỵ và QL48.

Trong đó tràn Đội 1 thậm chí còn nguy hiểm hơn cả tràn Khe Ang, nơi vừa cuốn trôi 5 mạng người. Tại đây hàng năm cũng có rất nhiều người bị lũ cuốn, không ít người phải bỏ mạng dưới dòng nước xoáy.

Trở lại thảm nạn ở tràn Khe Ang, nhiều người đặt câu hỏi vì sao dưới cơn mưa tầm tã, mực nước trên tràn đã cao từ 50 – 80cm mà chiếc xe con vẫn được phép đi qua? Vậy các gác chắn và những người làm nhiệm vụ ở đâu?

Ông Trần Văn Ngọ cho biết, lúc xe xuống dốc chỉ thấy một người đàn ông chạy ra vẫy tay ra hiệu nhưng họ không mở cửa kính ô tô mà đi tiếp, sau đó dẫn tới vụ việc kinh hoàng.

Những người trực gác chắn phải biết rõ mực nước an toàn có thể qua tràn, nếu nước đã ở mức nguy hiểm thì tại sao không bằng mọi cách phải ngăn xe lại?

Năm nào ở miền rừng này cũng xảy ra nhiều trận lũ lụt. Và trong khi liều mình qua tràn, người dân vẫn tự hỏi nhau: Bao nhiêu mạng người nữa mới 'đủ phí' xây dựng một cây cầu?

Cao Thái