Một bài viết của chuyên mục ẩm thực trong ấn phẩm xuất bản hồi tuần trước, tác giả Léo Bourdin đã nhận xét rằng bánh mì Việt Nam là một món ăn 'đơn giản, cân đối, rẻ tiền nhưng trên tất cả là vô cùng ngon'. Sau doner kebab hay sandwich, 'bánh mì Việt Nam' được coi là biểu tượng mới của ẩm thực thế giới.

{keywords}
Bên cạnh phở, bánh mì Việt Nam là một trong những món ăn được nhiều người nước ngoài ưa chuộng

Bánh mì Việt Nam có thể dễ dàng tùy biến những nguyên liệu ăn kèm và được tác giả ví như 'một loại sandwich với hình dạng khác'. Nhưng công thức 'bánh mì' truyền thống nhất thường có phần nhân làm từ thịt lợn (nướng, sấy khô hoặc hấp), thịt gà nấu sả hoặc thịt viên băm nhỏ.

Công phu nhất, còn được gọi là loại 'bánh mì đặc biệt' với patê, chả lụa, thịt xá xíu cùng các loại rau sống ăn kèm sau khi cắt đôi sẽ khiến mọi thực khách cảm nhận được sự đơn giản mà tinh tế khiến không ai có thể chối từ. Các loại dưa góp ăn kèm như cà rốt, dưa chuột, củ cải trắng thái sợi được đánh giá là làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng của bánh mì Việt Nam.

{keywords}
Bài viết ca ngợi bánh mì Việt Nam trên nhật báo Le Monde

Với tựa đề 'Bánh mì có thể thay thế bánh burger không?', bài viết cho rằng đây là món ăn 'mới chỉ nhìn thôi ngay lập tức muốn cắn vào'. Đây cũng là món ăn thể hiện rõ nét hơn cả sự phong phú của ẩm thực Việt Nam khi cộng đồng người Việt trên khắp thế giới từ New York, Los Angeles, Paris, Nice hay Marseille đều không ngừng sáng tạo và tùy biến hương vị của 'bánh mì'.

Được thành lập từ năm 1944, Le Monde là tờ nhật báo buổi chiều uy tín nhất nước Pháp. Năm 2009, mỗi số ra của Le Monde phát hành tới 323.039 bản. Trong đó, có khoảng 40.000 bản được bán ra ở nước ngoài. Đây cũng là tờ báo tiếng Pháp duy nhất có thể bán được cả ở những nước không nói tiếng Pháp và được coi là 'tường thành' của báo chí Pháp cùng với Libération và Le Figaro. Theo kết quả một cuộc thăm dò tại Pháp trong năm nay của Reuters, Le Monde được coi là tờ báo quốc gia đáng tin cậy nhất.

Đỗ An (Tổng hợp)