Cùng vượt qua những đối thủ rất mạnh là Tayfun Tasdemir và thần đồng thế giới Cho Myung Woo ở bán kết, Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh chạm trán nhau ở chung kết carom 3 băng vô địch thế giới 2023, tối 10/9.

Trận chung kết giữa Trần Quyết Chiến vs Bao Phương Vinh là lần đầu tiên trong lịch sử giải vô địch thế giới có 2 cơ thủ đến từ Việt Nam. World Championship là giải đấu có gần 100 năm lịch sử với 75 lần được tổ chức.

Bao Phương Vinh và Trần Quyết Chiến đi vào lịch sử carom 3 băng Việt Nam. Ảnh: Five&Six

Phương Vinh khởi đầu trận tranh ngôi vô địch tốt hơn đàn anh sinh năm 1984. Anh sớm tạo ra khoảng cách tỷ số 12-6, sau 7 lượt cơ.

Cơ thủ sinh năm 1995 duy trì lợi thế dẫn điểm trong suốt phần còn lại của trận đấu. Còn Quyết Chiến không có được tinh thần và sự chính xác như ở bán kết trước tay vợt chủ nhà Tayfun Tasdemir.

Sau 33 lượt cơ, Phương Vinh giành chiến thắng trước Quyết Chiến với tỷ số 50-34 để đăng quang carom 3 băng thế giới.

Đây là lần đầu tiên một tay cơ Việt Nam lên ngôi carom 3 băng tại giải vô địch thế giới.

Trong quá khứ, Việt Nam có một tay cơ vào chung kết giải VĐQG carom là năm 2019, khi Nguyễn Đức Anh Chiến để thua và nhận ngôi á quân. Trước đó, Mã Minh Cẩm và Nguyễn Quốc Nguyện đều dừng bước ở bán kết. 

Thông số trận chung kết carom 3 băng

Trần Quyết Chiến được coi là cơ thủ số 1 Việt Nam. Anh đã vô địch 2 chặng của World Cup, tại TP.HCM năm 2018 và Porto năm 2023. Trần Quyết Chiến được đánh giá cao hơn đối thủ trận này.

Trong khi đó, Bao Phương Vinh sinh năm 1995 và đây mới là lần đầu tiên anh tranh tài ở World Cup Carom. Phương Vinh gây bất ngờ rất lớn khi tiến thẳng vào chung kết rồi lên ngôi vô địch đầy thuyết phục.

World Championship 2023 diễn ra từ ngày 6-23/9, tại Thổ Nhĩ Kỳ, hội tụ những tay cơ carom 3 băng xuất sắc nhất thế giới. Trong đó, nội dung của nam diễn ra từ ngày 6-10/9. Nhà vô địch nhận được 20.000 euro tiền thưởng.