Sáng sớm nay, bão Podul đã di chuyển nhanh và vượt qua đảo Ludong (Philippines), đi vào Biển Đông.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Để ứng phó với bão Podul, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có công điện, đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành triển khai các biện pháp, để bảo đảm an toàn về người, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Cụ thể, thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm. 

Rà soát các phương án bảo đảm an toàn cho người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đối với khu vực đất liền, kiểm tra an toàn hồ đập thủy lợi, thủy điện, đê điều, các khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét để sẵn sàng phương án ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Bộ Ngoại giao cũng có công hàm gửi các nước trong khu vực tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân vào tránh trú bão để bảo đảm an toàn.

Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra...