Hồi 4 giờ ngày 3/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 114,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông Đông Bắc.
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, câp 11 (tức là từ 89 đến 117km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km.
Bão số 6 chỉ còn cách quần đảo Hoàng Sa 250km (Ảnh:
NCHMF) |
Đến 4 giờ ngày 4/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 111,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc quần đảo Hoàng Sa.
Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km.
Đến 4 giờ ngày 5/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,3 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Tây Nam quần đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Nghệ An - Thừa Thiên Huế khoảng 250km về phía Đông.
Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km.
Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 9, cấp 10, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 11, cấp 12, giật cấp 13, cấp 14. Biển động dữ dội.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão số 6 ở Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8. Biển động mạnh.
Hướng dẫn tàu thuyền tránh bão an toàn
Trước tình hình này, ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TW đã có công điện gửi Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên, yêu cầu các tỉnh triển khai các biện pháp đối phó.
Theo đó, các tỉnh trên phải thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; kiểm đếm, nắm chắc số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển (nhất là các tàu thuyền hoạt động xa bờ); hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền để không đi vào, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc về nơi tránh, trú bão an toàn (vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển phía bắc vĩ tuyến 14); kiểm soát tàu thuyền ra khơi, tổ chức neo đậu cho tàu thuyền trong các khu tránh trú bão đảm bảo an toàn.
Chủ động kiểm tra đê điều, hồ đập (nhất là các hồ đập vừa và nhỏ, các hồ đã bị sự cố), công trình đang thi công để có biện pháp đảm bảo an toàn; rà soát phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán dân cư ở các khu vực nguy hiểm (vùng thấp trũng ven biển, cửa sông, vùng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét). Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để chủ động xử lý tình huống khi bão mạnh đổ bộ vào bờ.
N.Anh