Bảo tàng Tương lai nằm ở trung tâm tài chính của Dubai, được xây dựng nhằm cung cấp các khóa học nghiên cứu nâng cao về "những phát hiện mới nhất trong khoa học con người" với sự hợp tác của các trường đại học và viện nghiên cứu quốc tế. Hơn nữa, tại đây có các phòng thí nghiệm để thử nghiệm các ý tưởng trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, thành phố thông minh, năng lượng và giao thông vận tải.

{keywords}
Bảo tàng Tương lai nằm giữa trung tâm tài chính Dubai vừa chính thức được khánh thành hôm 22/2

Bảo tàng là tâm huyết của kiến trúc sư Shaun Killa cùng các cộng sự tại công ty Killa Design sáng tạo nên. Bảo tàng Tương lai được thiết kế để trở thành một biểu tượng kiến trúc và văn hóa mới của Dubai nói riêng cũng như thế giới nói chung.

{keywords}
Tại đây đang diễn ra những buổi triển lãm không gian tương lai đầu tiên

Tại đây đang diễn ra những buổi triển lãm đầu tiên. Một trong số đó, mô phỏng lại cuộc sống bên trong một trạm vũ trụ khổng lồ vào năm 2071. Ngoài ra, một buổi triển lãm khác đang được tổ chức song song là sự tái hiện dưới định dạng kỹ thuật số của một khu rừng mưa nhiệt đới đầy ấn tượng.

{keywords}
Trạm vũ trụ vào năm 2071 được mô phỏng vô cùng trực quan trong triển lãm

Đại diện bảo tàng khẳng định đây là cơ hội để du khách "khám phá bản thân trong một thế giới kích thích mọi giác quan của họ". Tại đây, những người tham quan có thể bắt đầu một cuộc hành trình trong một môi trường tập trung vào sức khỏe và hạnh phúc, tách biệt khỏi công nghệ, cho phép họ thiền định, kết nối lại với bản thân và khôi phục lại sự cân bằng tự nhiên.

{keywords}
Bảo tàng có 7 tầng với những không gian, phòng thí nghiệm riêng biệt

Trải khắp năm tầng của bảo tàng là vô số những trải nghiệm khác nhau cho du khách tự do khám phá. Tầng trên cùng với chủ đề vũ trụ có tên "OSS Hope", cho phép những người tham quan "viết câu chuyện của riêng mình trong không gian".

Tầng rừng nhiệt đới ở tầng tiếp theo, được gọi là "Vault of Life", là sự tái hiện một phần có thật của rừng nhiệt đới Amazon ở Leticia, Colombia. Tại đây, các nhà thiết kế đã mô tả đầy sinh động hệ sinh thái của rừng nhiệt đới với theo "chủ nghĩa hiện thực vô song".

Di chuyển xuống một tầng, du khách sẽ khám phá màn trình diễn "Ngày mai hôm nay", nơi trình diễn những dự đoán công nghệ có thể định hình tương lai và những ảnh hưởng trên phạm vi rộng mà Trái đất đang phải đối mặt.

Cuối cùng, ở cấp độ thấp nhất, du khách sẽ đến với phần "Anh hùng tương lai", không gian vui chơi được thiết kế cho trẻ em dưới 10 tuổi.

Ở trung tâm của bảo tàng, có một hội trường đa chức năng có thể chứa tới 1.000 người và một hội trường khác với sức chứa 345 chỗ ngồi dành riêng cho các bài giảng và hội thảo tương tác. Ở một vài khu vực khác, du khách có thể tìm thấy một triển lãm với chủ đề xoay quanh những đổi mới trong tương lai.

{keywords}
Phải mất tới 18 tháng để xây dựng phần mặt tiền làm bằng những miếng thép không gỉ

Theo đó, phải mất tới 18 tháng để xây dựng phần mặt tiền 17.600 mét vuông, được làm từ 1.024 miếng thép không gỉ. Bên ngoài bảo tàng được tô điểm bằng thư pháp Ả Rập, liệt kê ba câu trích dẫn được viết bởi Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng của UAE, với nội dung lần lượt như sau:

"Chúng ta có thể không sống hàng trăm năm, nhưng các sản phẩm từ sự sáng tạo của chúng ta có thể để lại di sản rất lâu sau khi chúng ta mất đi".

"Tương lai thuộc về những người có thể tưởng tượng ra nó, thiết kế nó và thực hiện nó. Đó không phải là thứ bạn chờ đợi, mà là tạo ra".

"Đổi mới không phải là một thứ xa xỉ về trí tuệ. Đó là bí mật đằng sau sự tiến hóa và trẻ hóa của các quốc gia và dân tộc".

Những câu trích dẫn này cũng xuất hiện trên các bức tường trắng bên trong bảo tàng.

Trước khi khai mạc, Mohammed Al Gergawi, Bộ trưởng Nội các UAE và Chủ tịch Quỹ Tương lai Dubai, cho biết: "Bảo tàng Tương lai là một "bảo tàng sống", liên tục thích nghi và biến đổi để thúc đẩy sự thay đổi liên tục của thế giới.

{keywords}
Bảo tàng được cho là nơi thu hút những người theo chủ nghĩa tương lai

Bảo tàng được cho là nơi thu hút những người theo chủ nghĩa tương lai, các nhà tư tưởng, nhà đổi mới và công chúng muốn tìm kiếm một nơi thử nghiệm những ý tưởng xác định thế giới của tương lai và định hình cách con người tương tác với thế giới sắp tới.

Đỗ An (Tổng hợp)