Xây dựng NTM với bước đi, lộ trình cụ thể

Năm 2010, khi bắt tay vào XDNTM, Bảo Thắng vẫn còn là huyện miền núi nghèo với xuất phát điểm thấp, mức độ đạt các tiêu chí NTM của các xã không đồng đều, mặt bằng chung toàn huyện đạt bình quân 4,33 tiêu chí, xã đạt cao nhất 6 tiêu chí, xã đạt thấp nhất 2 tiêu chí, thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 11,2 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 31,9%.

Toàn huyện còn 4 xã đặc biệt khó khăn, 01 xã biên giới; 68 thôn đặc biệt khó khăn, đời sống của nhân dân còn nhiều thiếu thốn, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập của nhân dân còn ở mức thấp; điều kiện kinh tế, văn hóa xã hội, cơ sở hạ tầng, nhận thức còn hạn chế.

Song, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân, qua hơn 12 năm chung sức XDNTM, huyện Bảo Thắng đã phát triển toàn diện, đời sống người người dân ngày một nâng cao.

Bí Thư Huyện ủy Bảo Thắng Trần Minh Sáng chia sẻ, Bảo Thắng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chung tay xây dựng NTM với bước đi, lộ trình cụ thể, bằng nhiều cách thức tổ chức khác nhau trên tinh thần linh hoạt, thiết thực gắn với thực tiễn, phù hợp với điều kiện của từng địa bàn, cơ sở. 

Phát huy vai trò của các HTX

Đặc biệt, huyện chú trọng thực hiện nhóm giải pháp về sản xuất và nâng cao thu nhập, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát huy vai trò của các HTX, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường và mục tiêu cuối cùng là nâng cao thu nhập, đời sống cho người nông dân.

Lãnh đạo huyện Bảo Thắng thăm vùng chè nguyên liệu

Toàn huyện hiện có 56 HTX với số thành viên gần 600 người, thu nhập bình quân của người lao động từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. Ông Vũ Kiều Hưng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, chất lượng hoạt động của các HTX ngày càng được nâng lên, hình thức quản lý, tổ chức sản xuất được đổi mới, lĩnh vực hoạt động đa dạng, sản phẩm hàng hóa ngày càng phong phú.

Từ sự phát triển của các HTX mà việc phát triển các sản phẩm OCOP tại Bảo Thắng có nhiều thuận lợi. Hiện Bảo Thắng đã có gần 30 sản phẩm OCOP, hầu hết được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Chủ lực trong các sản phẩm là na, bưởi, quế, rau an toàn, gà thương phẩm, mật ong, sản phẩm đồ uống. Đây chính là vai trò to lớn của các HTX, tổ hợp tác trong Chương trình xây dựng nông thôn mới tại Bảo Thắng”, ông Vũ Kiều Hưng nói.

Văn phòng điều phối xây dựng NTM huyện Bảo Thắng đánh giá, sau giai đoạn thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, nhiều địa phương trong huyện đã có cách làm hay, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, mức thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn đạt gần 60 triệu đồng/năm.

Các địa phương cấp xã, thị trấn đạt chuẩn NTM đã khẳng định tinh thần quyết tâm cao, dám nghĩ, dám làm cho một nền nông nghiệp, nông thôn hiện đại, người dân thực sự bắt nhịp với cuộc cách mạng hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, vì mục tiêu phấn đấu xây dựng các vùng nông thôn phát triển nhanh, bền vững.

Cùng với đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng bền vững, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, huyện sẽ tập trung xây dựng các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa, nhằm tạo động lực cho nông nghiệp, nông thôn phát triển, góp phần sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Minh Yến