Sáng nay 13/7, liên quan đến việc cơ quan chức năng tháo dỡ một đoạn đường dân sinh cũ chạy từ QL7C (trước đây là đường N5) chạy qua khu Công nghiệp WHA vào xã Nghi Thuận, một số đối tượng quá khích đã tấn công lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) khiến một số người bị thương.

Theo một người dân địa phương, con đường cũ nhỏ đã xuống cấp, trong khi con đường mới đẹp, khang trang đã đưa vào sử dụng, nhưng một số người tỏ thái độ chống đối, không chấp hành phương án đóng đường dân sinh cũ.

“Sáng nay, nhiều trường hợp chống đối lực lượng chức năng đưa đi làm việc”, người này thông tin thêm.

Khu Công nghiệp WHA và hệ thống giao thông khu vực - Ảnh Nghi Lộc Ngày nay
Xe chuyên dụng chở cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để giữ gìn an ninh trật tự - Ảnh: Hoà Bình

Cũng trong sáng nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video clip một số đối tượng quá khích, ngang nhiên chống đối lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ bảo vệ ở Khu công nghiệp.

Một số clip xuất hiện nhiều người hô hào, xuyên tạc sai sự thật, lôi kéo người dân chống đối chính quyền địa phương và lực lượng chức năng.

Đỉnh điểm, một số đối tượng đã kéo lê một chiến sĩ CSCĐ giữa đường rồi đánh đập dã man.

Một chiến sĩ CSCĐ bị đánh, nằm giữa đường - Ảnh Nghi Lộc Ngày nay

Ngay sau đó, lực lượng Công an Nghệ An đã bắt giữ một số đối tượng chống đối, tấn công lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Được biết, trước đó, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền, vận động đóng đường cũ và mở đường mới nhưng một số người dân vẫn chưa đồng thuận. Thậm chí một số đối tượng còn kích động người dân, cản trở thi công, gây sức ép với chính quyền địa phương.

Dự án Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 Nghệ An được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 681/QĐ-TTg ngày 22/5/2017.

Tổng diện tích Dự án WHA, là 498 ha, giai đoạn 1 là 143,5 ha. Giai đoạn 1, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt, cần thiết phải dỡ bỏ đoạn đường mòn dân sinh hiện trạng (dài khoảng 520m và rộng khoảng 3,5m), chạy cắt ngang qua KCN để phục vụ kết nối đồng bộ giữa các lô đất xây dựng nhà máy và các lô đất xây dựng công trình thoát nước. 

Cuối năm 2019, Công ty cổ phần WHA Industrial Zone Nghệ An cũng đã bỏ kinh phí để xây dựng hoàn thành tuyến đường dân sinh thay thế nêu trên.

Đường mới với bề rộng mặt rộng 6,5m bằng bê tông cốt thép, lề đường mỗi bên rộng 1,0m, có đèn đường chiếu sáng, cây xanh và thường xuyên vệ sinh môi trường nhằm bảo đảm an toàn, sạch, đẹp phục vụ người dân địa phương lưu thông.

Mặc dù đã có tuyến đường mới thay thế được đưa vào sử dụng, nhưng vì một số người dân chưa đồng thuận. Đo đó, đến nay tuyến đường cũ đoạn qua Khu Công nghiệp WHA hiện vẫn chưa được dỡ bỏ để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch. 

Hòa Bình