Nắng và nhiệt cao trong mùa hè là những tác nhân gây hư hại, hỏng hóc các bộ phận xe ô tô như nội thất bọc da, lớp sơn xe, hệ thống làm mát... Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những bí quyết chăm sóc ô tô mùa nắng nóng, giúp giữ độ bền xe qua thời gian.

Bảo vệ hoạt động các bộ phận xe

Bạn cần phải đảm bảo phương tiện xe của mình luôn ở trạng thái hoạt động tốt. Thường xuyên kiểm tra dầu động cơ, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu phanh để tránh tình trạng quá nhiệt khiến mức dầu xe giảm xuống dưới mức khuyến nghị. 

 Kiểm tra thường xuyên mức dầu xe (Ảnh: RAC)

Nhiệt độ cao đi cùng với việc sử dụng điều hòa nhiệt độ liên tục cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động ắc quy của xe. Do đó, hãy kiểm tra ắc quy định kì để tránh tình trạng hỏng hóc bất ngờ, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng. Cuối cùng, hãy lưu ý đến áp suất lốp.

Mặt đường nóng sẽ đặc biệt nguy hiểm với những chiếc lốp chưa được bơm căng, thậm chí gây nổ lốp. Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp là cách đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng. 

Áp suất lốp cần phải ở tình trạng bơm căng (Ảnh: Motor1)

Bảo vệ tính thẩm mỹ của xe

Bên cạnh hoạt động của các bộ phận bên trong, tính thẩm mỹ của một chiếc xe cũng cần được lưu tâm đến trong cái nắng gay gắt của mùa hè. Bạn có thể áp dụng những mẹo sau để bảo vệ nội thất và ngoại thất của xe khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

- Đỗ xe trong bóng râm để tránh ánh nắng gây hư hại lớp sơn xe

- Sử dụng tấm chắn nắng để hạ nhiệt trong xe, ngăn ánh nắng trực tiếp chiếu vào xe

- Sử dụng áo phủ ghế để bảo vệ và làm mát ghế

- Thường xuyên rửa và lau khô xe để tránh tình trạng nắng nóng làm nứt lớp sơn xe

- Đánh bóng xe để tạo một lớp bảo vệ giữa lớp sơn lót và tia UV của mặt trời

Che chắn xe nhiều nhất có thể để tránh ánh nắng trực tiếp (Ảnh: Auto Guide)

Thanh Lam (theo Lifehacker)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!