- Ngấp nghé 60 tuổi, ca sĩ Bảo Yến vẫn giữ được giọng trời cho với cách hát luyến láy có một không hai của làng nhạc Việt. Trong liveshow tại Hà Nội tối 20/9, nữ danh ca diện váy bò gắn bốc lửa hát như thủa đôi mươi...

Trong ký ức của nhiều người hẳn vẫn còn nhớ vào nửa cuối thập niên 1980, làng nhạc nhẹ bỗng bùng lên cơn sốt mang tên Bảo Yến. Đỉnh điểm là khi băng nhạc Mẹ Gò Công - do nhạc sĩ Quốc Dũng - chồng của Bảo Yến sản xuất ra đời, đem giọng hát của cô vang đến mọi nhà, len lỏi tới mọi ngóc ngách từ thị thành tới thôn quê.

Theo thời gian, dịch chuyển liên tục giữa các dòng nhạc, nếu không đủ nội lực và bản sắc, Bảo Yến sẽ dễ bị biến thành "con rối của thị trường". Nhưng điều này không xảy ra ở trường hợp Bảo Yến. Dù hát nhạc gì, Bảo Yến vẫn ghi dấu ấn riêng bằng kiểu hát khác lạ, làn hơi trầm và âm sắc hết sức riêng biệt để tất cả chỉ mang "phong cách Bảo Yến".

Clip Bảo Yến hát "Kẻ đau tình".

Sự trở lại của Bảo Yến trong một đêm nhạc với khán giả Hà Nội lần này mang lại nhiều cung bậc cảm xúc. Đó là hình ảnh Bảo Yến rất đàn bà thổn thức và da diết khi hát những tình khúc của chồng - nhạc sĩ Quốc Dũng: Chuyện hợp tan, Kẻ giấu tình, Xuân trên đất khách, Người về từ lòng đất, Khoảng cách, Huế đêm trăng...

Trong bộ đồ jeans ngắn, Bảo Yến với các sáng tác của nhạc sĩ Kim Tuấn: Đổi thay, Hãy để mưa rơi, Vì sao cô đơn... khiến khán giả mê đắm. Giọng hát thiên phú, hát vẫn nhẹ nhàng nhưng có cái trầm khàn ma mị của Bảo Yến như xuất phát từ trong huyết mạch giúp người nghe nhớ về thủa tuổi trẻ đầy rực lửa và đam mê của chị.

Clip: Bảo Yến bốc lửa với Đổi thay của Kim Tuấn.

Sự xuất hiện của khách mời Tùng Dương cũng khiến cho đêm nhạc Bảo Yến ấn tượng hơn. Ngoài bản song ca của hai nghệ sĩ ca khúc Lạc lối thì với các ca khúc Đường xưa, Em đã thấy mùa xuân chưa và đặc biệt bản hit Biển cạn của Kim Tuấn từng được Thu Phương thể hiện thành công, qua cách xử lý tinh tế của Tùng Dương khiến khán giả vô cùng thích thú. 

Nếu như ca sĩ Tuấn Hiệp cho thấy một giọng hát đầy trải nghiệm với hai ca khúc Trái tim tội lỗi, Tình cuốn mây bay thì ca sĩ Mỹ Dung lại chưa làm tròn vai khách mời xuất hiện trong đêm nhạc Bảo Yến. Cô được lựa chọn là người hát mở màn ca khúc Câu chuyện tình tôi, Bên nhau ngày vui nhưng lại bị quên lời.

Clip Bảo Yến và Tùng Dương song ca "Lạc lối". 

Bảo Yến từng nói, chị không muốn hai con theo nghiệp hát của bố mẹ mà muốn hai con sống bình thường. Thế nhưng có lẽ vì sinh ra trong gia đình âm nhạc, hai con trai bị âm nhạc ngấm vào máu nên trở thành người nhạc công thỉnh thoảng xuất hiện cùng mẹ trên sân khấu để đệm đàn, hát song ca và hát hát bè cho mẹ.

Một trong những tiết mục gây ấn tượng mạnh đối với khán giả trong đêm diễn là Cõi buồn ngoài giọng hát mê đắm của danh ca Bảo Yến thì một trong những điều làm nên sự đặc biệt này chính là tiếng đàn piano khá điêu luyện của con trai - nghệ sĩ Bảo Châu.

Clip Bảo Yến nhảy bốc lửa hát "Hãy để mưa rơi" cùng con trai và em trai.

Có thể nói, không chỉ giữ "lửa" trong giọng hát mà Bảo Yến - người đàn bà đã đi qua những vinh quang nghề nghiệp và sóng gió của cuộc sống ở độ tuổi ngấp nghé 60 vẫn giữ được sự hồn nhiên đến kỳ lạ. Cách nói chuyện thật thà không hoa mỹ của Bảo Yến không khiến khán giả khó chịu. Bởi người ta yêu sự tự nhiên mộc mạc của chị.

Nhạc sĩ Quốc Dũng - người đàn ông đứng sau thành công của ca sĩ Bảo Yến dù có nhiều ca khúc hay được khán giả biết đến nhưng lại khá rụt rè và kín tiếng trước khán giả. Sự xuất hiện của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - vị khán giả đặc biệt từ TP.HCM ra Hà Nội xem đêm nhạc vô tình là cầu nối để những câu chuyện về Bảo Yến và Quốc Dũng được hé mở.

{keywords}
Ca sĩ Bảo Châm - người tổ chức đêm nhạc (giữa)
cùng danh ca Bảo Yến và chồng - nhạc sĩ Quốc Dũng.

Tác giả của ca khúc "Buồn ơi ta xin chào mi" tiết lộ rằng giữa ông và nhạc sĩ Quốc Dũng có nhiều điểm giống nhau, đó là đều có 2 con trai học đàn và làm nhạc công. "Tôi hơn Quốc Dũng 1 giáp, vợ tôi hơn Bảo Yến đúng 1 giáp.  Tôi gặp Quốc Dũng năm 18 tuổi, khi đó tôi rất thích bài Mai và đi tìm người sáng tác bài đó.

Không ngờ khi gặp Quốc Dũng tôi thấy còn trẻ quá và rất phục. Quốc Dũng chính là người nhạc công đầu tiên của Việt Nam làm được điều mà không ai làm được là vừa mày mò đàn hát, vừa hòa âm để làm thành một cuốn băng. Với tôi, Quốc Dũng là người em, người bạn, đồng thời cũng có chút xíu là... người thầy của tôi" - Nguyễn Ánh 9 nói.

{keywords}
Vợ chồng ca sĩ Bảo Yến hội ngộ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trên sân khấu.

Bảo Yến tâm sự sau đêm diễn tại Hà Nội lần này chị sẽ giã từ sự nghiệp ca hát, chọn về lối Phật. Trước đó, cách đây vài năm, cũng chính chị từng tuyên bố "gác mic" nhưng dường như sứ mệnh của người nghệ sĩ là mang tiếng hát phục vụ cho đời nên Bảo Yến đã đôi lần trở lại. Hy vọng, Bảo Yến sẽ còn trở lại với công chúng nghe nhạc.

Một số hình ảnh trong đêm nhạc:

{keywords}
Hai con trai Bảo Châu và Khải Ca của danh ca Bảo Yến.

{keywords}
Ca sĩ Tuấn Hiệp.

{keywords}
Ca sĩ Mỹ Dung.

{keywords}
Ca sĩ Bảo Yến và Tùng Dương.

{keywords}
Ca sĩ Bảo Yến.

Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng