Dấu ấn Raphinha

Sau 2 mùa liên tiếp bị loại từ vòng bảng, và lần đầu tiên vào tứ kết sau 4 năm, Barcelona đang tìm lại vị thế trên sân khấu danh giá Champions League.

Ngay từ cuối tuần trước, trong cuộc tiếp đón Clermont ở Ligue 1 (1-1), các CĐV PSG dành toàn bộ thời gian để la ó Barca bằng những lời lẽ nặng nề. Đôi khi là các từ ngữ tục tĩu bằng tiếng địa phương.

barca psg.jpg
Barca rộng cửa vào bán kết

Người hâm mộ Paris kêu gọi một "cuộc đón tiếp hơn cả thù địch", liên quan đến sự căng thẳng giữa hai đội trên sân cỏ và thị trường chuyển nhượng những năm qua. Nổi bật là sự kiện "Remontada" (Ngược dòng) ngày 8/3/2017, khi Barca thắng PSG 6-1.

Như thế vẫn chưa đủ, khi các cầu thủ hai đội bước ra từ đường hầm, khán đài Công viên các Hoàng tử tiếp tục vang lên những từ ngữ không phù hợp hướng về đội khách.

Chính những phản ứng này càng làm tăng động lực cho Barca. Không có chỗ cho sự xao lãng, thay vào đó là quyết tâm khẳng định từ các chàng trai của Xavi Hernandez.

Giữa bầu không khí ngột ngạt, trước một trong các ứng viên sáng giá cho chức vô địch, Barca xuất sắc giành chiến thắng 3-2. Kết quả này mang lại lợi thế lớn cho CLB xứ Catalunya trong cuộc chiến giành vé vào bán kết.

Áp lực ban đầu mà PSG tạo ra là rất lớn. Sau 1/3 thời gian hiệp 1, Barca phản ứng và khiến cho nhà ĐKVĐ bóng đá Pháp lúng túng.

Bàn thắng mở tỷ số đến với đội khách sau 37 phút. Lamine Yamal có pha vẩy má ngoài chân trái ngoạn mục khiến Donnarumma vất vả cản phá và Raphinha không khó khăn để sút tung lưới PSG.

Chỉ trong 5 phút đầu hiệp 2, Ousmane Dembele rồi Vitinha lần lượt ghi bàn cho PSG. Đội bóng của Luis Enrque lên tinh thần và dồn ép đối thủ, với tình huống Barcola dứt điểm đánh bại Ter Stegen nhưng bóng chạm xà ngang.

Trong thế trận cả đội hình Barca phải lùi về sân nhà, Xavi tung Pedri và Joao Felix vào sân. Chỉ sau 1 phút, tình hình xoay chuyển.

raphinha psg barca.jpg
Raphinha thi đấu xuất sắc

Sau khi Donnarumma phát bóng không tốt, Pedri thể hiện phẩm chất thiên tài với đường chuyền xuất thần để Raphinha di chuyển vô lê đầy ngẫu hứng gỡ hòa 2-2.

Chưa dừng lại, Xavi đọc trận đấu rất tốt và quyết định tung Christensen vào sân thay De Jong. Pha chạm bóng đầu tiên của cầu thủ người Đan Mạch là cú đánh đầu ấn định kết quả 3-2 từ tình huống đá phạt góc của Gundogan.

Càng ý nghĩa hơn khi bàn thắng được Christensen ghi trong ngày sinh nhật lần thứ 28 của anh.

Mbappe mất tích

Dấu ấn Raphinha - với 6 cú sút, 4 đi chính xác và 2 thành bàn, cùng 3 lần tạo cơ hội - hoàn toàn trái ngược với hình ảnh Kylian Mbappe bị cô lập trên hàng công PSG.

Trước khi trận đấu diễn ra, Barca tin tưởng có thể chống đỡ được Mbappe dù gặp phải nhiều khó khăn. Mọi thứ còn hơn những gì Xavi hình dung.

Hàng thủ được chỉ huy bởi Pau Cubarsi khiến cho Mbappe không tìm thấy đồng đội. Khi người đội trưởng lạc lối, lối chơi tấn công của PSG thiếu đi sự nhất quán.

Cubarsi - hậu vệ trẻ nhất lịch sử đá chính một trận tứ kết Champions League, ở tuổi 17 và 79 ngày - xuất sắc trong khả năng kiểm soát vị trí và kèm người.

mbappe psg barca.jpg
Mbappe có trận đấu thất vọng

Không chỉ vậy, các đường chuyền vượt tuyến mà anh đưa ra cũng là điểm nhấn trong lối chơi của Barca khi cần chuyển trạng thái. Cubarsi nổi bật trong việc khiến các tuyến của PSG bị chia cắt.

Kết quả, Mbappe hoàn thành 3 pha dứt điểm nhưng không một lần đi trúng đích. Được xếp đá cánh trái yêu thích (Asensio trở thành "số 9 ảo"), những đường bóng của đội trưởng đội tuyển Pháp thậm chí còn làm chậm nhịp tấn công.

"Tôi nghĩ kết quả này đã làm mất uy tín trong các quyết định của bản thân. Tôi chấp nhận nó với tinh thần thể thao", Luis Enrique thừa nhận sau trận đấu.

Kết quả và những gì PSG thể hiện trong 90 phút vừa qua cũng khiến cho mối quan hệ giữa Luis Enrique với Mbappe tiếp tục căng thẳng.

Cánh cửa bán kết đang rộng mở với Barca. Trong quá khứ, Blaugrana chỉ bị loại 2 lần trong số 42 cuộc chiến ở châu Âu sau khi thắng trận lượt đi trên sân khách, mà lần gần nhất diễn ra từ 1984.