Sau những kết quả tích cực, đặc biệt là từ đầu năm đến nay ở La Liga, cuộc cách mạng của Xavi sẽ được kiểm chứng bằng Siêu kinh điển với Real Madrid tại Bernabeu.

{keywords}
Xavi mang đến thay đổi cho Barca

Barca thay đổi với Xavi

Khi Xavi Hernandez tiếp quản băng ghế kỹ thuật của Barcelona, ​​ông đã nhận được sự chú ý cuồng nhiệt của người hâm mộ.

Không có gì nói trước được Xavi có thể là phân loại huấn luyện viên nào. Qatar đã ở rất xa trên bản đồ bóng đá châu Âu và cũng ở mức độ cạnh tranh rất khiêm tốn so với La Liga.

Nhưng điều đó không thành vấn đề vì việc Xavi trở lại Barca đã khơi dậy lòng tự trọng và hứa sẽ khôi phục lại phong độ đã mất trong thời gian đầy xáo trộn với Ronald Koeman (và, cựu chủ tịch Josep Maria Bartomeu).

Cựu đội trưởng Barca trở lại mái nhà của mình vào tháng 11/2021 và kể từ đó, thuật ngữ "hiệu ứng Xavi" đã được đưa ra rất nhiều. Ông đã được thử thách nhiều hơn bất kỳ người nào khác với sự giám sát chặt chẽ.

Mặc dù Xavi không thể ngay lập tức thay đổi bức tranh toàn cảnh đen tối, khi CLB vận hành chậm chạp tại La Liga trong thời gian đầu ông xuất hiện, bị loại khỏi Champions League ngay sau vòng bảng, nhưng ông đã giúp đội phát triển, đặc biệt là với các bản hợp đồng mùa đông.

Cùng với những hợp đồng mới sự trở lại của một số nhân tố chấn thương, như Pedri - thủ lĩnh trong lối chơi hiện nay. Một cầu thủ khiến CĐV trung lập cũng mê mẩn.

{keywords}
So sánh Barca của Koeman và Xavi

Những trận đấu thay đổi về mặt cấu trúc và lối chơi. Kết quả nữa, tất nhiên! Có gì đó đang chuyển động ở Barca.

Hiệu quả về chiến thuật

Sự cải thiện của Bara với Xavi là điều hiển nhiên. Đội ngũ của ông tấn công và phòng thủ tốt hơn với các thống kê tự động ngày càng thuyết phục.

Theo dữ liệu từ Beyond Stats, trong 21% tỷ lệ giữ bóng của Barca là những lần họ đưa bóng về 1/3 phần sân cuối cùng; trung bình gần 400 đường chuyền về phía trước trong mỗi trận.

Những con số này phản ánh sự tiến hóa cùng sáng tạo của Barca, năng nổ hơn khi trên phần sân đối phương, có khả năng tạo ra biên độ lớn cho các cuộc tấn công.

Lối đá vị trí và tam giác tấn công đã trở lại. Xavi thiết lập âm báo và các cầu thủ thực hiện chính xác.

Sự tham gia của các bản hợp đồng mới thực sự ấn tượng, khi Dani Alves mang đến hiệu quả tốt bên cánh phải, khả năng rê bóng của Adama (2,6 lần thành công mỗi trận), sự cơ động của Ferran và khả năng ghi bàn bùng nổ của Aubameyang (3,5 lần bứt phá ở tốc độ hơn 28 km/h; 74,6 phút để ghi 1 bàn ở La Liga).

Kế hoạch chuyển nhượng mùa đông đã thực sự thay đổi CLB xứ Catalunya.

{keywords}
Thứ hạng La Liga từ khi Xavi dẫn Barca

Sự trở lại của Pedri có thể xem là gốc rễ với Barca. Anh hoạt động nhiều hơn trong vai trò tổ chức bóng như Leo Messi vẫn làm, hay chính Xavi trước đây, đồng thời không thiếu những tình huống sáng tạo kiểu Iniesta.

Pedri đang chơi bóng tự nhiên, mang đến trạng thái cân bằng và là yếu tố không thể thiếu để Barca tấn công.

Ousmane Dembele, sau thời gian gây tranh cãi vì không gia hạn hợp đồng, cũng là một vũ khí quan trọng khác. Một cầu thủ rất khó đoán trong các đợt tấn công biên.

Dembele không ngừng tạo ra đột biến trong 1/3 cuối sân. Anh có 19 đường chuyền được anh thực hiện trong khu vực này.

Sự tiến bộ của Barca không chỉ dựa trên những gì họ làm với bóng, mà những gì họ làm được khi không có bóng còn quan trọng hơn. Xavi đã kêu gọi, ngay từ ngày đầu tiên, để giảm bớt áp lực sau trận thua, cố gắng nỗ lực và buộc cả đội phải đi cùng nhau để không bao giờ chia rẽ.

Có thể nói ông thành công. Barca có chỉ số PPDA (opposition passes allowed per defensive action - có thể hiểu: số đường chuyền trung bình mà đối phương thực hiện được trước khi có được hành động phòng ngự) tốt nhất, với tỷ lệ 8,6.

Tất cả các cầu thủ tham gia vào việc tạo áp lực, giải thích Xavi đã làm việc tốt như thế nào. Điều này cho phép Barca đạt được lợi thế 15% số lần hồi bóng, là đội La Liga thực hiện nhiều đường chuyền về phía trước nhất sau khi cướp bóng, với gần 42 lần.

{keywords}
Cuộc cách mạng của Xavi được kiểm chứng với "El Clasico"

Cuộc cách mạng đang bắt đầu

Không phải mọi thứ đều tích cực. Barcelona vẫn cần phòng ngự ở những khu vực nâng cao để tạo sự liên tục cho trận đấu và không bị lộ khoảng trống trước khu cấm địa nhà.

Điểm yếu trong phòng ngự là điều mà Xavi vẫn chưa thể sửa chữa, một phần là do sự mất cân bằng khi ông xây dựng cấu trúc cho hai tuyến trên, cùng nguyên nhân khác là sự thiếu hiệu quả của Ter Stegen trong khung thành.

Trong số ít những câu hỏi có thể đặt ra cho cuộc cách mạng của Xavi là những vấn đề này. Busquets, có lẽ, không còn đủ nhanh nhẹn cho việc hỗ trợ phòng ngự từ xa.

Dù sao, cuộc cách mạng mới chỉ bắt đầu. Xavi thu hút sự ủng hộ của người hâm mộ, ông chấm dứt sự chán nản trong phòng thay đồ và Barca một lần nữa phấn khích với những gì họ làm được trên sân.

Chiến thắng trong trận Siêu kinh điển với Real Madrid, nếu diễn ra, sẽ giúp Barca tiến thêm bước dài trong cuộc cách mạng của Xavi.

Kim Ngọc

Xem trực tiếp Siêu kinh điển Real Madrid vs Barcelona ở kênh nào?

Xem trực tiếp Siêu kinh điển Real Madrid vs Barcelona ở kênh nào?

Xem trực tiếp Siêu kinh điển Real Madrid vs Barcelona - cập nhật link Real Madrid vs Barcelona, vòng 29 La Liga, lúc 3h ngày 21/3.

Real Madrid vs Barca: Đại chiến Kinh điển

Real Madrid vs Barca: Đại chiến Kinh điển

Real Madrid đầy tham vọng giành chiến thắng trận Siêu kinh điển thứ 6 liên tiếp trước một Barca hoàn toàn lột xác dưới bàn tay Xavi.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/3: Rực lửa siêu kinh điển

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/3: Rực lửa siêu kinh điển

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/3 - Cung cấp lịch thi đấu bóng đá vòng 30 Ngoại hạng Anh, vòng tứ kết FA Cup, vòng 29 La Liga, vòng 29 Ligue 1, vòng 30 Serie A và vòng 27 Bundesliga.