- Barca đã đánh gục Real Madrid một cách ấn tượng, trong trận Siêu kinh điển mà sự vĩ đại của Messi khiến cho Zidane phải bó tay.

Video bàn thắng Real Madrid 0-3 Barcelona:

1. Siêu kinh điển lượt về Siêu Cúp Tây Ban Nha hồi đầu mùa giải 2017-18 ghi dấu ấn chiến thuật ấn tượng của Zinedine Zidane.

Trận ấy, Zidane bất ngờ xếp Kovacic đá chính, và biến cầu thủ người Croatia thành cái bóng của Messi. Kết quả, Messi không có khoảng trống để thể hiện tài năng và Barca thua dễ 0-2.

{keywords}
Dùng Kovacic một lần nữa để kèm Messi là sai lầm của HLV Zidane

Từ chiến thắng ấy, Zidane quyết định sử dụng bài cũ để đón tiếp Barca, trong trận Siêu kinh điển mà Real Madrid buộc phải thắng để nuôi hy vọng bảo vệ danh hiệu vô địch.

Không dùng một bài hai lần với Messi. Phần lớn thời gian trong hiệp 1, Kovacic làm việc khá tốt. Nhưng đấy là vì Messi chủ động lùi xuống thấp để tổ chức thế trận.

Messi chơi như một tiền vệ trung tâm, để giúp Barca kiểm soát thế trận mà họ cần đề cao sự thực dụng.

Mùa này, tính riêng sân chơi La Liga, Real Madrid bùng nổ hiệp 1 và dễ bị bắt bài trong hiệp 2. HLV Valverde hiểu quá rõ điều đó, nên ông cho Messi đá thấp và chủ động che chắn phần sân nhà.

2. Zidane đã tính toán sai lầm, hoặc ông không hiểu hết Barca của Valverde cũng như cá nhân Messi.

Barca đã ru ngủ đội chủ nhà bằng sự thực dụng, và bước vào hiệp 2 là một hình ảnh khác. Một tình huống tổ chức tấn công mẫu mực, với Busquets xoay một vòng rồi phát động đường chuyền, trước khi các cầu thủ khách phối hợp như đá tập rồi ghi bàn.

{keywords}
Messi thể hiện đẳng cấp khác ở Siêu kinh điển

Ở pha bóng mở tỷ số của Barca, Messi đóng vai trò "chim mồi". Việc anh lùi thấp khiến cho hàng tiền vệ và phòng ngự của Real mất đi sự gắn kết. Nhờ vậy mà mọi thứ diễn ra suôn sẻ với đội khách.

Đẳng cấp của Messi thể hiện rõ khi Barca ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Sự tinh tế của anh trao cho Luis Suarez cơ hội để thực hiện 2 cú sút liên tiếp, với một trúng cột dọc, và rồi dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Dani Carvajal.

Tình huống mà đẳng cấp của Messi tạo ra được kết thúc bởi chính pha phạt đền mà anh thực hiện. Mọi thứ sụp đổ với Real Madrid ngay trên sân Bernabeu.

Cũng chính đẳng cấp Messi giúp Barca có bàn ấn định chiến thắng 3-0. Trước khi kiến tạo cho Aleix Vidal lập công, Messi nỗ lực cứu bóng rất đáng khen, khi tưởng như đó sẽ là tình huống ném biên cho Real Madrid.

{keywords}
Barca xem như đã chạm một tay vào danh hiệu La Liga

3. Sự vĩ đại của Messi đã tạo nên khác biệt khủng khiếp giữa Barca và Real Madrid trên bảng xếp hạng La Liga: 14 điểm (Real ít hơn 1 trận).

Messi đã chứng minh cho Zidane thấy, học thuyết triết học "không ai có thể tắm hai lần trên một dòng sông" luôn luôn đúng. Dùng một bài để khống chế Messi chẳng khác gì tự sát.

Sự vĩ đại của Messi đã khuất phục Real Madrid - đội bóng giành 5 danh hiệu trong năm 2017. Trước khi trận Siêu kinh điển diễn ra, Atletico cũng thua Espanyol - hàng xóm của Barca.

Giáng sinh đến ngọt ngào với Barca. Dù lượt đi vẫn còn 2 vòng đấu nữa, nhưng Barca đã chạm tay vào ngôi vương La Liga.

Kim Ngọc