1. Ngày nay, người hâm mộ nói chung không biết rõ lắm về Barcelona là gì. Hình mẫu của câu lạc bộ không còn được phục hồi với sự thay đổi của huấn luyện viên, ngay cả khi tên của ông là Xavi Hernandez.

Việc xây dựng một đội bóng cần nhiều thời gian, mà quá trình này đòi hỏi một ý tưởng chưa được hình dung trong những thời điểm đỉnh cao của La Liga và ít hơn nhiều ở Champions League.

Barca nhạt nhòa trong trận "El Clasico"

Sự thiếu rõ ràng là điều hiển nhiên đến nỗi ngay cả Real Madrid dường như cũng nghi ngờ về việc liệu đối thủ của họ trong trận "Kinh điển" cuối tuần trước có phải là Barca hay không. Một trận đấu hoàn toàn chênh lệch với sự áp đảo của thầy trò Carlo Ancelotti trước Blaugrana.

Các Madridista chỉ bối rối đôi chút khi có sự xuất hiện của Ansu Fati, Ferran Torres và Gavi. Những người đá chính là nỗi xấu hổ, khi những cầu thủ dự bị buộc Real Madrid phải nỗ lực đến phút cuối cùng để tạo ra quả phạt đền và ấn định chiến thắng 3-1.

Không có trận đấu nào mà trọng tài hay những lỗi cá nhân không được thảo luận để ngụy trang cho những khiếm khuyết về cấu trúc của Barca.

Đội ngũ của Xavi không phải là một đội bóng lớn, cũng không phải là một đội bóng nhỏ, bị choáng ngợp trong bầu không khí sân Bernabeu. Những tuyên bố tự hào về một kết quả hoành tráng trước thời điểm "El Clasico" không tương ứng với danh sách các cầu thủ bóng đá đắt giá cũng như trận đấu tập thể của Barca.

Barca thất bại trước những đối thủ mạnh nhất như Bayern Munich hay Inter, và giờ đến Real Madrid. Mặt khác, CLB không có được sự khiêm tốn và hy sinh cần thiết, điều mà hầu hết các đối thủ đến sân Bernabeu đều phải có.

2. Điều chắc chắn là những thủ lĩnh mất khả năng lãnh đạo khiến sự hoài nghi lấn át tại Barca.

Đáng ngạc nhiên là vấn đề khái niệm và tổ chức trận đấu cũng như vị trí tồn tại trong đội hình của Xavi, một trong những bậc thầy chiến thuật khi còn là cầu thủ.

Busquets không còn thể hiện được vai trò thủ lĩnh mà trở thành vấn đề của Barca

Đó không phải là một tập thể nhỏ gọn, dường như được phân chia thành từng khối, như thể mỗi tuyến hoạt động riêng lẻ, không có một sợi dây chung hay một đường chuyền xác định, thiếu bóng dáng của tiền vệ từng kết nối mọi thứ là Busquets.

Busi bây giờ không phải là của thời đỉnh cao, bệ phóng cho hai lần giành cú ăn ba (2008-09 và 2014-15). Đội trưởng đã qua thời đỉnh cao, thua trong cuộc chiến tay đôi với Toni Kroos dẫn đến bàn thua đầu tiên. Anh cũng sai lầm trong trận hòa Inter.

Các cầu thủ Barca tranh chấp bóng nhiều nhưng kém đến mức đối thủ chờ họ mắc sai lầm để dàn xếp những tình huống phản công và kết thúc bằng việc đối mặt với Ter Stegen.

Không có gì lạ khi các cầu thủ khó chịu bởi việc Xavi rút khỏi sân, vì họ hiểu rằng mình không phải là nguyên nhân cho những thất bại. Điều này đã xảy ra với Raphinha trước Inter, cũng như Ousmane Dembele tại Madrid.

Những quyết định của Xavi khiến các cầu thủ chạy cánh cảm thấy hình bóng của một CLB chỉ biết đưa bóng đến cho Lewandowski dứt điểm.

Tuy nhiên, bên trong khu trung lộ lại gặp khó khăn trong việc kết nối với tiền đạo, khiến các hậu vệ cánh thường xuyên rơi vào trường hợp một chọi hai với cầu thủ đối phương.

3. Không dễ để giải thích tại sao Barca lại chơi tệ như vậy sau khởi đầu rất tốt, cho đến khi "virus FIFA" xuất hiện. Chấn thương đã tàn phá hàng thủ và đội bóng đi xuống với vết xe đổ giống như mùa giải trước sau chiến thắng 4-0 tại Bernabeu.

Xavi là một vấn đề của Barca

Cuối tuần trước, Barca đến "El Clasico" với tư cách là đội dẫn đầu La Liga, thắng 7 trận liên tiếp ở quốc nội, tự hào có thủ môn bị đánh bại ít nhất (chỉ 1 bàn thua trước đó) và sở hữu tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất (9).

Cuối cùng, họ đã thua Real Madrid với một thủ môn dự bị trong khung thành và Lewandowski mờ nhạt trước Benzema.

Barca đã bị đánh lừa bởi những con số thống kê ở La Liga, họ muốn thi đấu như một nhà vô địch để rồi phơi bày quá nhiều hạn chế của bản thân nếu tính đến sự thiếu nhất quán và quyết liệt, cũng như sự yếu ớt thể hiện ở châu Âu.

Câu chuyện của Barca trở nên hơi hư cấu kể từ khi Joan Laporta sử dụng các từ ngữ uyển chuyển để nói về đòn bẩy kinh tế, vốn là hành động bán đi rất nhiều bản quyền để tồn tại.

Bây giờ, khi những ảo tưởng đi qua, Barca phải đối mặt với những rào cản lớn khác như Villarreal, Bilbao, Bayern Munuc trong khi chờ phép màu gần như không tồn tại ở Champions League.