Bộ Công Thương đã hoàn tất dự thảo về lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam. Trong đó, xăng sinh học sẽ phải bắt buộc sử dụng trên thị trường Việt Nam kể năm 2014. Cồn sinh học dùng pha xăng là ethanol làm từ sắn.
Cụ thể, từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố lớn bao gồm: Hà Nội, Tp HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa- Vũng Tàu phải là xăng E5.
Đến 1/12/2015 trở đi, cơ chế bắt buộc sản xuất, kinh doanh xăng E5 là xăng duy nhất phục vụ cho tất cả các loại phương tiện cơ giới đường bộ sẽ áp dụng trên toàn quốc.
Tiếp đó, từ 1/12/2016, xăng E10, có hàm lượng ethanol cao hơn là 10% cũng sẽ bắt đầu lộ trình sử dụng bắt buộc, ban đầu áp dụng cho 7 tỉnh, thành phố trên. Sau 1 năm, từ 1/12/2007, cơ chế sử dụng bắt buộc xăng E10 cũng sẽ áp dụng toàn quốc.
Sẽ có lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học. |
Bộ Công Thương dự báo, đến năm 2015, nhu cầu xăng sinh học tại Việt Nam là 6,88 tỷ lít, đến năm 2020 là 8,313 lít và đến năm 2025 sẽ tăng lên là 9,258 tỷ lít.
Theo Viện Cơ khí động lực học, Đai học Bách Khoa, các thử nghiệm vừa qua đã chứng minh, nhiên liệu E5 do trong nước sản xuất hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên các động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi kết cấu hay vật liệu chi tiết. Việc sử dụng xăng E5 sẽ giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải HC, CO.
Đây là loại nhiên liệu thân thiện môi trường. Tại Việt Nam, nguồn nhiên liệu để pha chế ra xăng E5 là ethanol nhiên liệu được sản xuất từ tinh bột sắn.
Hiện nay, Việt Nam có 3 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng E5 là PV Oil, Petec và SaigonPetro nhưng số lượng tiêu thụ còn khiêm tốn. Trong 9 tháng, lượng tiêu thụ xăng E5 mới đạt 15.000m3. Các đơn vị này đã xuất khẩu ethanol nhiên liệu để pha xăng sinh học sang Phippines, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Bộ Công Thương cho rằng, việc bắt buộc sử dụng xăng sinh học sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam, thay thế nhiên liệu truyền thống từ hóa thạch, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng.
Trên thế giới, có khoảng 60 quốc gia đang sử dụng phổ biến các loại xăng sinh học E5, E10 và cũng có các chương trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học như trên.
Phạm Huyền