"Bắt" các loại "bệnh" của hệ thống phanh đĩa trên xe máy

Hiện nay, xe máy dùng phanh đĩa ngày càng trở nên phổ biến hơn. Việc sử dụng phanh đĩa trên xe máy có khá nhiều ưu điểm, tuy nhiên trong quá trình sử dụng, phanh đĩa xuất hiện nhiều loại "bệnh".

Phanh đĩa là hệ thống phanh khá phổ biến trên xe máy hiện nay vì những ưu điểm mà phanh đĩa mang lại tốt hơn những loại phanh khác rất nhiều. Chính vì thế, nếu như trước đây các xe máy sử dụng phanh tang trống cho cả 2 bánh, thì hiện nay, hầu hết các xe máy trên thị trường đều sử dụng phanh đĩa cho bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau, hoặc cả 2 phanh đĩa cho cả bánh trước và bánh sau.

{keywords}
 

Được cho là có nhiều ưu điểm như phanh chính xác, tiến trình phanh ngắn, nhưng phanh đĩa cũng có không ít những hỏng hóc khiến việc phanh xe không được chính xác. Điều đáng nói là hầu hết mọi người thường ít, thậm chí không để ý đến, cho đến khi gặp vấn đề trên đường.

Dưới đây là những vấn đề thường gặp trên hệ thống phanh đĩa của xe máy:

1. Bóp phanh có tiếng kêu to
Đây là tình trạng rất hay xảy ra, khi đi bình thường thì không sao, nhưng khi bóp phanh, thì phanh kêu khá to, hơn thường lệ khá nhiều, thậm chí còn nghe thấy tiếng kim loại két vào nhau.

{keywords}
Nếu bóp phanh thấy kêu to có thể là do má phanh bị mòn

Nguyên nhân: má phanh bị mòn, khiến cho đĩa phanh va chạm với phần khung má phanh, khiến gây ra tiếng kêu to, và thậm chí không có tác dụng khi phanh.

Cách xử lý: Đương nhiên, cách xử lý duy nhất trong trường hợp này là nên thay bộ má phanh mới ngay lập tức để tránh tình trạng khiến đĩa phanh bị xước.

2. Dắt xe, không dùng phanh, xuất hiện tiếng kêu loẹt xoẹt ở phần phanh
Tình trạng này khá phổ biến, có thể gặp ở hầu hết những xe sử dụng phanh đĩa. Đó là khi đi xe, thậm chí là dắt xe máy và không sử dụng phanh, nhưng nghe có những tiếng kêu loẹt xoẹt phát ra.

{keywords}
Dắt xe máy và không sử dụng phanh, nhưng nghe có những tiếng kêu loẹt xoẹt phát ra

Nguyên nhân: Do phanh đĩa đặt ở vị trí "lộ thiên", vì vậy rất dễ bị dính bụi, bẩn, nước trong quá trình di chuyển ngoài đường. Hoặc cũng có thể là do đĩa phanh bị cong, vênh khiến một số bộ phận bị ma sát vào má phanh và gây ra tiếng kêu.

Cách xử lý: Để xử lý bạn tiến hành xịt vòi nước thật mạnh để làm trôi đi cát, bùn ra khỏi hệ thống phanh, sau đó lau khô, tình trạng này sẽ được khắc phục. Trong trường hợp đĩa phanh bị cong thì bạn cần tiến hành thay thế hệ thống phanh mới cho chiếc xe máy.

3. Phanh bị kẹp vào đĩa phanh, không tách ra được
Đây là tình trạng khi bạn đi xe đã lâu và bỗng dưng một ngày bạn thấy phanh bị dít lại, mà thậm chí bạn không bóp phanh. Bạn không một cách nào nới phanh ra để xe đi nhanh hơn.

{keywords}
Má phanh bị mòn, kẹp cũng sẽ khiến phanh hoạt động không hiệu quả

Nguyên nhân: Dầu phanh bị hết hoặc quá lâu nên mất tác dụng, khiến pít tông không thể đẩy vào được, và do đó, má phanh bị bám lấy đĩa phanh.

Cách xử lý: Với trường hợp liên quan đến dầu phanh thì cần phải thay dầu phanh mới cho xe máy. Bạn cần bảo thợ tháo hết dầu phanh cũ ra khỏi khay trước khi đổ dầu mới vào.

4. Phanh bị bó, cảm giác bóp phanh không thật
Đây là hiện tượng khi bạn đi xe cảm giác phanh bị chật, khiến xe đi chậm, và khi bóp phanh thì có cảm nhận không được thật.

{keywords}
Phanh bị bó phớt chắn bụi và dầu ở cả pít tông trên và dưới bị nở do thời gian sử dụng quá lâu

Nguyên nhân: Đĩa phanh bị cong vênh. Bạn có thể dùng mắt thường để kiểm tra bằng cách dựng chân chống giữa sau đó nhấn đuôi xe xuống để bánh trước không chạm đất rồi dùng tay quay bánh xe và quan sát. Nên thay đĩa phanh khi bị cong vênh để bảo vệ má phanh, ly hợp và tiết kiệm nhiên liệu.

Phanh bị bó

Các phớt chắn bụi và dầu ở cả pít tông trên và dưới bị nở do thời gian sử dụng quá lâu hoặc nước lọt vào dầu phanh gây kẹt pít tông. Lò xo hồi vị yếu không đẩy tay phanh về vị trí ban đầu khiến dầu không hồi về được. Pít tông phanh bị rỗ cũng khiến phanh dễ bị kẹt dẫn đến bó phanh.

Chất lượng má phanh kém, khi lái xe (thường là đổ đèo) rà phanh liên tục khiến má phanh và đĩa phanh bị quá nhiệt và dính chặt với nhau cũng là nguyên nhân làm phanh bị bó cứng.

Cách xử lý: Tùy theo nguyên nhân mà bạn có những cách giải quyết phù hợp, cụ thể: Thay đĩa phanh nếu đĩa bị cong vênh; Làm sạch phần phớt chắn bụi; Thay lò xo hồ vị mới; Thay hệ thống pít tông mới; Thay má phanh chất lượng hơn.

Theo Cartimes

Dừng xe: Nên kéo phanh tay ô tô rồi mới về P hay ngược lại?

Dừng xe: Nên kéo phanh tay ô tô rồi mới về P hay ngược lại?

Nhiều người cho rằng, quy trình đúng và không gây hại cho hộp số là phải kéo phanh tay rồi mới về số P. Theo bạn, như vậy có đúng không?

tin nổi bật

Tôi có nên rút cọc xe mới để lấy chiếc Hyundai SantaFe lướt giá 1,3 tỷ hay không?

Nếu mua chiếc Hyundai SantaFe bản xăng cao cấp mới, tôi phải bỏ ra khoảng 1,4 tỷ để lăn bánh nhưng sẽ phải chờ thêm ít nhất 3 tháng. Còn với một chiếc xe lướt đời 2021, tôi có thể sở hữu ngay với giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Những điều cần lưu ý khi đặt bình chữa cháy trong xe ô tô

Bình chữa cháy là thứ nên có sẵn trong mỗi chiếc ô tô vì nó có khả năng dập được hỏa hoạn khi cháy nổ xảy ra với các phương tiện. Nhưng bên cạnh đó nó cũng kèm theo những quy tắc mà chúng ta nên biết khi sử dụng bình chữa cháy cho xe.

Kỹ sư ô tô chỉ ra những bộ phận cần chú ý đặc biệt khi chớm vào mùa nóng

Lốp xe, điều hòa, nước làm mát, cần gạt mưa... là những bộ phận trên ô tô dễ gặp vấn đề khi thời tiết nắng nóng. Do vậy, cần kiểm tra và chăm sóc đặc biệt ngay từ đầu hè.

Ba nguyên tắc giúp bạn an toàn khi lái xe dưới trời mưa to sấm sét

Các chuyên gia khuyên rằng, khi trời mưa to kèm sấm sét thì tốt nhất là không nên lái xe ra đường. Nhưng trong trường hợp bất khả kháng, hãy nhớ đến 3 nguyên tắc sau để giữ an toàn cho mình.

Những kinh nghiệm để không bị "chặt chém" khi mua xe

Kinh nghiệm đi mua xe ô tô của Joe Schreiber, một người đam mê ô tô, đồng thời là một luật sư, nhà văn ở Mỹ có thể sẽ giúp ích cho bạn khi mua xe ở Việt Nam.

Lật tẩy chiêu "bẩn" dìm giá của thợ mua ô tô

Hai người đến tận nhà chủ xe BMW để mua và dùng chiêu trò khiến chiếc xe bị hư hại, sau đó dìm giá giảm xuống một nửa.

Lưu ý cần biết về giấy phép lái xe tích hợp trong căn cước công dân

Căn cước công dân (CCCD) gắn chip tích hợp giấy phép lái xe chỉ giúp giảm thủ tục hành chính như cấp đổi, cấp mới, cấp lại chứ không thể thay thế chức năng của giấy phép lái xe (GPLX) thông thường.

Ô tô bị ngập nước ở Bắc Ninh, thiệt hại ước đến cả trăm triệu mỗi xe

Theo nhiều chuyên gia và người sử dụng xe có kinh nghiệm, những chiếc ô tô khi bị ngập nước quá sâu có thể phải mất cả trăm triệu để khắc phục mà vẫn "chưa đâu vào đâu".

Cách nổ máy xe ôtô nhanh gọn khi chìa khóa thông minh hết pin

Tùy cấu tạo của các mẫu xe ôtô mà có nhiều cách khởi động động cơ khi chìa khóa hết pin, thế nhưng, hầu hết đều tuân thủ theo 1 quy trình nhất định.

Số công-tơ-mét và đời xe: tiêu chí nào quan trọng khi mua ô tô cũ?

Theo tạp chí Consumer Reports, người mua ô tô cũ nên quan tâm đến lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa hơn là số công-tơ-mét hay đời xe.

Xử lý thế nào khi không may lái xe vào vùng ngập nước?

Những ô tô bị đi vào vùng ngập nước như ở Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vào sáng 23/5 nếu không được xử lý đúng cách có thể dính hư hỏng nặng, chi phí sửa chữa lên đến cả trăm triệu và bán không ai mua.

Đây có phải là thời điểm tốt nhất để sở hữu một chiếc xe điện?

Đó là một trong những câu hỏi nóng mà trang Car and driver đưa ra để phân tích về những điểm nhiều người chưa biết về xe điện.

Những điều không phải ai cũng biết về xe điện

Xe điện hiện đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực giao thông vận tải trong những năm gần đây nhưng tất cả chúng ta liệu có đang đủ hiểu về các dòng xe “xanh” này?

Đỗ ô tô kiểu "chân trên chân dưới" lâu ngày có hại gì đến xe không?

Do gửi ở đường nội bộ chung cư khá chật hẹp, xe tôi thường xuyên phải đỗ kiểu "chân trên chân dưới". Xin hỏi nếu thường xuyên để xe như vậy có hại gì cho khung gầm hay lốp xe hay không?

Cách làm sạch và thay thế bộ lọc không khí cho xế yêu của bạn

Bộ lọc không khí bị tắc có thể làm tăng mức độ tiêu thu nhiên liệu và khiến xe của bạn chạy ì ạch vì động cơ xe không được thông khí . Vậy nên lắp đặt một bộ lọc mới là một việc cực kì cần thiết.